Phép tính 1+0=1 của học sinh tiểu học bị gạch sai nhưng nhìn kỹ ai cũng tấm tắc khen ngợi

Ngày 20/07/2022 20:43 PM (GMT+7)

Nhiều cư dân mạng đã khen ngợi em học sinh có lối tư duy thông minh, sáng tạo, không đi vào lối mòn.

Toán học là môn mà bất cứ học sinh nào cũng phải trải qua, môn học này giúp kích thích trí thông minh của học sinh và phát triển tư duy logic. Đây cũng là một môn học được nhiều bạn yêu thích vì sự rành mạch, rõ ràng, mỗi câu chỉ có một đáp án, làm thước đo cho trí tuệ của mỗi người. Tuy nhiên, vẫn có những bài toán đơn giản nhưng lại dấy lên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Mới đây, một bài toán đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Bài toán quan sát hình ảnh có câu hỏi như sau: "Có tất cả bao nhiêu con ong trên hai bông hoa?" và bên dưới là những ô khác nhau để điền phép tính.

Phép tính 1+01 của học sinh tiểu học bị gạch sai nhưng nhìn kỹ ai cũng tấm tắc khen ngợi - 1

Trước bài toán này, học sinh đã điền kết quả là: "1+0=1", tuy nhiên đáp án này lại không được công nhận và câu trả lời đúng được đưa ra là: "1+2=3 (con ong)". Đây là dạng bài toán nhận biết, đếm số và lập phép tính nên học sinh chỉ cần đếm đủ số ong xuất hiện trong hình ảnh là được.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ thì đáp án mà học sinh này đưa ra cũng có thể coi là đúng, bởi đề bài là "Có tất cả bao nhiêu con ong trên hai bông hoa" và trong ảnh chỉ có 1 con ong đậu trên bông hoa. Không ít người khen ngợi học sinh có lối tư duy thông minh, sáng tạo, không đi vào lối mòn.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng đề bài chưa chặt chẽ, có thể hiểu thành 2 nghĩa: Một là số ong đậu phía (bên) trên bông hoa hoặc là số ong đậu trên bông hoa. Vì thế, người ra đề cần chặt chẽ hơn để xảy ra những tranh cãi.

Một số bình luận đáng chú ý:

"Em học trò này có khả năng quan sát với tư duy logic vượt trội hơn hẳn rồi, mong cô giáo sẽ xem xét để đừng cho điểm thấp"; "Bài toán này đưa ra yêu cầu không rõ ràng, đã vậy hình ảnh cũng không quá nét, việc gây hiểu lầm là khó tránh khỏi. Những người ra đề nên chú ý điều này"; "Con rất thông minh, lập luận sắc bén, nên để các con được sáng tạo chứ không nên bắt con đi vào lối mòn".

Bài toán tiểu học yêu cầu đếm số gà khiến phụ huynh cũng phải bó tay
Khi đọc đến yêu cầu cuối cùng của đề bài, nhiều người đã phải vò đầu bứt tóc bởi một điều vô cùng khó hiểu.

Những bài toán gây tranh cãi

Theo Linh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những bài toán gây tranh cãi