Philippines: "Con chết cũng phải bảo vệ nhà"

Ngày 13/11/2013 10:15 AM (GMT+7)

Một cậu bé 12 tuổi đã xung phong ở lại chống bão bảo vệ ngôi nhà và chết như một người đàn ông trong siêu bão.

Cậu bé Bilfrid Militante ở ngôi làng Candahug nhỏ bé trên bờ biển đảo Leyte miền trung Philippines mới chỉ 12 tuổi, nhưng cậu đã dũng cảm chiến đấu với cơn cuồng nộ của siêu bão Haiyan và ra đi như một người đàn ông thực thụ.

Khi bà Cristina Maceda-Militante, mẹ của Bilfrid, muốn cậu cùng với các anh em khác sơ tán đến ngôi nhà kiên cố của người họ hàng ở trên đồi Buri, cậu bé đã từ chối và nói rằng mình đã đủ sức để làm được những công việc của người lớn, và cậu tình nguyện ở lại cùng bố để chống bão. Cậu bé tự hào nói với mẹ: "Con chết cũng phải ở lại bảo vệ nhà".

Philippines: quot;Con chết cũng phải bảo vệ nhàquot; - 1

Một ngôi làng ở Tacloban bị siêu bão Haiyan san phẳng

Trong khi người già, phụ nữ và trẻ em trong ngôi làng Candahug ven biển được sơ tán lên khu đất cao, những người đàn ông đã cùng nhau ở lại chiến đấu cùng cơn bão để bảo vệ tài sản và nhà cửa của mình.

Bà Cristina nhớ lại: “Họ nói rằng sẽ không sao. Họ nói cơn bão này sẽ chỉ có gió mạnh và không thể có nước lụt được.” Thế nhưng cũng như rất nhiều người dân khác cho rằng siêu bão Haiyan cũng giống như bất cứ cơn bão nào từng đổ bộ vào đất nước này trước đây, họ đã nhầm. Và họ đã phải trả giá cho sai lầm đó bằng chính mạng sống của mình.

Người ta tìm thấy thi thể của cậu bé Bilfrid bị nước cuốn đi cách nơi từng là ngôi nhà của cậu 1 km, bị chôn vùi dưới những đống rác rưởi và mảnh vụn.”

Cố cầm lại những giọt nước mắt đang chực trào ra, bà mẹ nói bằng giọng tự hào: “Nó là đứa con rất ngoan của bố mẹ. Chúng tôi đã rất kỳ vọng vào nó. Ở trường nó học rất giỏi, và giáo viên luôn dành cho nó những lời khen ngợi tốt đẹp nhất.”

Trong khi đó, ông Gilberto, bố của Bilfrid, vẫn đang mất tích, và người ta lo sợ rằng ông cũng đã thiệt mạng dưới những cơn sóng cao như bức tường đổ ập xuống ngôi làng nhỏ bé này.

Một ngày trước khi bão Haiyan đổ bộ vào Philippines, phóng viên của tờ Inquirer đã tìm đến làng Candahug và phỏng vấn một người đạp xích lô tên là Crispolo Daga. Ông này cho biết: “Chúng tôi đã quen với bão. Bão rất nguy hiểm với lũ trẻ con, nên chúng tôi đưa chúng đến các trung tâm sơ tán, còn đàn ông bọn tôi thì ở lại để chống bão.”

Sau khi bão Haiyan quét qua với sức mạnh kinh hoàng, phóng viên Inquirer lại đến ngôi làng này để tìm ông Daga, nhưng không thể thấy ông ở đâu. Một dân làng cho biết: “Toàn bộ ngôi làng giờ đã bị vùi lấp trong cát, không còn gì nữa.”

Philippines: quot;Con chết cũng phải bảo vệ nhàquot; - 2

Sóng lớn tràn qua quét sạch mọi thứ trên đường đi của nó

Cơn bão mạnh gần đây nhất mà người dân tỉnh Leyte từng chứng kiến là bão Undang xảy ra vào năm 1984. Cơn bão đó đã tàn phá thị trấn Palo, tuy nhiên nó chỉ làm tốc mái các ngôi nhà trong khu vực này. Còn siêu bão Haiyan lần này không giống với bất cứ cơn bão nào mà người dân thị trấn này từng thấy trước đây.

Sức mạnh kinh hoàng của bão Haiyan đã đẩy những con sóng cao như tòa nhà từ phía biển đổ ập xuống những ngôi làng ven bờ. Sóng biển ào ạt tiến vào đất liền, nuốt chửng mọi thứ trên đường đi của nó: nhà cửa, gia súc, cây cối, con người.

Toàn bộ những ngôi làng ven biển ở khu vực này đã bị quét sạch và bị đẩy sâu vào trong đất liền với những thi thể người nằm rải rác, thậm chí có người còn bị mắc kẹt lơ lửng trên cây khi sóng rút đi.

Ngôi nhà của cô Maricel Daga ở làng Barangay đã bị cuồng phong của bão Haiyan thổi bay, và chồng cô đã phải dựng chiếc giường lên để bảo vệ cả nhà khỏi những mảnh vụn đang bay tứ tung trong gió bão. Cô ôm chặt đứa con gái Venice Mae mới 1 tuổi của mình, trong khi chồng cô cố gắng bảo vệ cho đứa con 3 tuổi Vianney Marie.

Cô cho biết cô bé Vianney rất sợ máu, và khi nhìn thấy máu từ vết thương của bố nhỏ xuống mặt, cô bé đã nhắm nghiền mắt sợ hãi. Nhưng khi gió bão Haiyan qua đi, bà mẹ đã rất hoảng sợ khi phát hiện ra không chỉ có máu của bố trên khuôn mặt của Vianney. Cô bé cũng đang chảy máu đầm đìa từ một vết thương rất sâu ở trên đầu.

Cô bé Vianney tội nghiệp đã không thể qua khỏi đêm hôm đó.

Trí Dũng (Theo Inquirer)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot