Phòng khám bệnh miễn phí cho người nghèo

Ngày 02/08/2015 06:57 AM (GMT+7)

Phòng khám Tuệ Tĩnh Đường (thôn Xuân Phú, Hòa Sơn, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) hơn 6 năm qua là địa chỉ khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho hàng nghìn người dân nghèo mà không lấy đồng nào.

Chúng tôi tìm đến phòng khám vào buổi trưa, bên trong căn phòng có hơn chục bệnh nhân vẫn còn chờ đợi tới lượt được thăm khám. Bà Phạm Thị Ấn (50 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết: “Tôi hay đau lưng, đau khớp chân, đã đi châm cứu nhiều nơi nhưng không thấy thuyên giảm mà quá tốn kém tiền bạc. Nghe ở đây chữa bệnh miễn phí nên con tôi đưa đến từ sớm mong được xem bệnh thế nào.”

Cùng chung nỗi niềm như bà Ấn, nhiều bệnh nhân lặn lội đường xa đến phòng khám chỉ mong được chữa khỏi bệnh sau khi đi nhiều nơi.

Trò chuyện với chúng tôi, sư cô Thích Nữ Chúc Hiền chia sẻ, với tấm lòng vì người nghèo khó, phòng khám Đông y chữa bệnh miễn phí được thành lập nhờ sự phối hợp với Hội Đông y huyện Hòa Vang đã được hơn 6 năm qua. Hiện tại, phòng khám tổ chức khám bệnh, châm cứu và bốc thuốc vào thứ 3, thứ 5 và thứ 7 hàng tuần.

“Lúc mới thành lập, phòng khám rất thiếu thốn, tôi đã phải đi vận động nhiều nơi. May mắn qua đó nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm nên phòng khám mới có như ngày hôm nay.”, sư cô Thích Nữ Chúc Hiền nói.

Hay tin phòng khám bệnh miễn phí Tuệ Tĩnh Đường thành lập, nhiều lương y có cùng tâm nguyện đã tìm đến để mong được góp sức chữa bệnh cho người nghèo. Đến nay, phòng khám có 5 lương y làm việc mà không đòi hỏi nhận đồng thù lao.

Phòng khám bệnh miễn phí cho người nghèo - 1

Bệnh nhân được được khám miễn phí tại phòng khám Tuệ Tĩnh Đường

Để không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, sư cô Thích Nữ Chúc Hiền thường xuyên liên hệ tìm người hái để có thuốc cho bệnh nhân. Sau khi được thăm khám, tùy theo bệnh sẽ được châm cứu hay bốc thuốc miễn phí để về nhà dùng. Nếu bệnh nặng, không có người nhà theo, gia cảnh khó khăn sẽ được thu xếp để ở lại chữa trị đến khi khỏi rồi cử người đưa về tận nhà. Đặc biệt, mỗi bệnh nhân còn được cấp cuốn sổ để tiện theo dõi việc khám, chữa trị lần sau.

Qua 6 năm thành lập, phòng khám đã chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân tìm tới. Mỗi bệnh nhân đến chữa trị đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có chung nỗi khó khăn tiền bạc, không có tiền đi bệnh viện lớn hoặc hết tiền để chữa lâu dài.

Nhờ được chữa trị miễn phí, sự chăm sóc tận tình của các lương y ở đây mà nhiều bệnh nhân hay người nhà sau khi chữa khỏi đã quay trở lại báo ơn. Tấm lòng của họ là đem những cây thuốc quý đóng góp vào kho thuốc để chữa trị cho những hoàn cảnh khó khăn khác hay xin ở lại làm công tại phòng khám.

Một trong nhiều câu chuyện cảm động chúng tôi được nghe chia sẻ tại phòng khám là em Trần Việt Dưỡng, bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não khiến em bị câm. Do không có tiền cho con đi bệnh viện lớn chữa trị, cha em Dưỡng đã đưa em tới đây để các lương y thăm khám. Sau khi được điều trị bằng phương pháp châm cứu, em Dưỡng đã khỏi và nói lại được khiến gia đình vui mừng khôn xiết. Để cảm ơn các lương y, cha em Dưỡng đã tình nguyện xin ở lại làm công phụ giúp công việc chữa bệnh.

Lương y Trần Phước Ngọc, phòng khám Tuệ Tĩnh Đường chia sẻ: 'Không chỉ có các bệnh nhân ở Đà Nẵng mà còn ở các nơi như Quảng Nam, Quảng Ngãi hay ngoài miền Bắc là Nghệ An, Hà Tĩnh,… biết tin phòng khám chữa bệnh miễn phí vượt hàng trăm cây số tìm tới'.

“Bệnh nhân mỗi ngày đông hơn, chúng tôi luôn nỗ lực chữa trị để mọi người yên tâm khi đến đây. Bởi niềm vui chính là thấy được nụ cười trở lại trên gương mặt họ sau khi được chữa khỏi”, lương y Ngọc nói.

T. Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan