Phụ huynh cần phải xem lại mình khi để trẻ hóc dị vật, uống nhầm hóa chất

Ngày 17/07/2016 00:06 AM (GMT+7)

Hóc hạt vải, cả 3 anh em uống nhầm thuốc trừ sâu hay ngộ độc thuốc và dầu máy là những sự việc đáng tiếc liên tiếp xảy ra trong thời gian qua.

Theo các bác sĩ, để những sự việc trên xảy ra thì trách nhiệm lớn nhất đó chính là các bậc phụ huynh khi trông trẻ không đến nơi, đến chốn, không cẩn thận trong việc cất để đồ đạc, nhất là những đồ vật dễ hóc, dễ uống gây độc tính cao như dầu máy, thuốc trừ sâu.

Liên tiếp trẻ uống nhầm hóa chất, hóc dị vật

Điển hình như trường hợp ngộ độc thuốc trừ sâu tập thể vừa xảy ra tại Tuyên Quang, khi cả 3 anh em trong gia đình cùng chia nhau uống thuốc trừ sâu được bố mẹ để trong vỏ chai Coca Cola.

Gia đình 3 cháu cho biết, gia đình có để thuốc diệt cỏ trong chai Coca-Cola, 3 cháu nhìn thấy tưởng nhầm là nước ngọt nên đã rủ nhau cùng uống. Sau khi phát hiện, gia đình lập tức đưa các cháu đến Bệnh viện đa khoa khu vực ATK để sơ cứu, sau đó được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Rất may mắn, 03 bệnh nhi đã được rửa dạ dày tại bệnh viện tuyến dưới sau đó được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên quang. Ngay khi 03 bệnh nhi nhập khoa, các bác sỹ đã điều trị hồi sức và chăm sóc tích cực, đồng thời theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Hiện tại, sau 04 ngày điều trị, sức khỏe 03 trẻ dần ổn định, tỉnh, không sốt, không nôn, ăn được.

Phụ huynh cần phải xem lại mình khi để trẻ hóc dị vật, uống nhầm hóa chất - 1

Bệnh nhi Hoàng Thanh H trước khi được xuất viện. Ảnh: BV ĐK Tuyên Quang.

Cũng tại Bệnh viện này, trước đó vài ngày cũng cấp cứu hai trường hợp ngộ độc thuốc và dầu máy. Theo đó, ngày 02/7, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Hoàng Thanh H, 3 tuổi, trú tại xã Tiến Bộ, Yên Sơn, Tuyên Quang do ngộ độc thuốc Olanzapine (thuốc chống loạn thần).

Gia đình cháu cho biết, do bà cháu sơ suất, sau khi bà uống thuốc xong đã để quên trên bàn, gia đình phát hiện thấy thiếu 3 viên thuốc, gọi hỏi thấy cháu ngủ li bì, không thấy cháu trả lời nên đã đưa cháu đến bệnh viện và được chuyển vào khoa Nhi để cấp cứu, điều trị.

Ngoài uống nhầm thuốc và hóa chất, trẻ hóc dị vật cũng gia tăng trong thời gian nghỉ hè. Điển hình như trường hợp nuốt nhầm tăm bông ngoáy tai vào bụng, hay như trường hợp siêu âm phát hiện cây đinh dài 5cm trong dạ dày. Gần đây nhất là trường hợp hóc hạt vải ở Hòa Bình được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Lỗi do bố mẹ

Trước thực trạng trên, bác sỹ Trịnh Thị Huyền, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Việc uống nhầm thuốc, hoá chất có thể gây suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, uống số lượng nhiều có thể gây tử vong.

Vì vậy, các gia đình không nên đựng hoá chất trong chai, lọ như chai lavie, trà xanh, C2… Nếu đựng hóa chất trong các loại chai lọ cần ghi rõ tên hóa chất; không để chung thuốc với những loại bánh, kẹo và phải để xa tầm tay trẻ để trẻ không bị ăn, uống nhầm.

Phụ huynh cần phải xem lại mình khi để trẻ hóc dị vật, uống nhầm hóa chất - 2

Thuốc, hóa chất cần tránh xa tầm tay trẻ em. Ảnh minh họa.

Bác sỹ khuyến cáo nếu phát hiện trẻ uống nhầm thuốc và hóa chất, người lớn cần nhanh chóng đưa ngay trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được các bác sỹ cấp cứu, giải độc. Khi đi nhớ mang theo vỏ thuốc hoặc chai hoá chất mà trẻ uống nhầm để các bác sỹ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Trao đổi với phóng viên BS Nguyễn Văn Thường – Trưởng khoa Nhi Tổng hợp (BV Đa khoa Xanh Pôn) cho rằng, tình trạng trẻ hóc dị vật, uống nhầm hóa chất, thuốc trừ sâu đều là do sự chủ quan và không cẩn thận của phụ huynh. Bởi vậy, để hạn chế những tai nạn này các bậc phụ huynh cần phải hết sức chú ý.

“Đối với trẻ nhỏ khi ăn hoa quả không nên để trẻ ở trong tầm với, vì trẻ dễ bóc hạt hoặc vỏ cho vào miệng. Đặc biệt, đối với những loại hóa chất, thuốc trước hết là để những nơi trẻ không bao giờ tới và để tránh xa tầm tay của trẻ. Tuyệt đối không cho hóa chất vào các loại chai nhựa, điển hình là những chai nước ngọt mà trẻ hay uống”, BS Thường khuyến cáo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h