Phụ huynh nên tặng gì cô giáo dịp 8/3

Ngày 07/03/2016 13:20 PM (GMT+7)

Ngày mùng 8 tháng 3 đang đến gần, câu chuyện nan giải xem tặng món quà như thế nào cho phù hợp lại trở thành đề tài nóng hổi của các vị phụ huynh.

Chị Phạm Ánh Tuyết hiện có con trai đang học một trường tiểu học ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, cho tới hiện tại chị đã đổi ý 3 lần về món quà tặng dịp 8/3 cho cô giáo chủ nhiệm của con chị. Lúc đầu chị định mua một bộ sữa tắm để tặng cô giáo vì chị nghĩ cái đó là thực tế nhất. Nhưng khi đi làm, các chị em đồng nghiệp người bàn ra tán vào cho rằng như thế không hợp lý vì có biết là cô giáo dùng loại gì hay dị ứng loại gì đâu nên chị đổi sang việc mua lẵng hoa thật to để tặng.

Nhưng như vậy, mọi người lại bảo hôm đấy chỉ cần vài phụ huynh tặng quà như vậy thì cô giáo để hoa vào đâu cho hết, cầm về làm sao được! Vì vậy chị quyết định sẽ mua mua tấm thiệp để ghi lời chúc và bỏ tiền vào phong bì để tặng cô cho nhanh và gọn. Tuy vậy, tự bản thân chị lại cho rằng như vậy thật không ý nghĩa và sâu sắc gì cả. Thế là bây giờ chị phân vân không biết tặng quà gì cho hợp lý.

Phụ huynh nên tặng gì cô giáo dịp 8/3 - 1

Hình minh họa

Phụ huynh muốn tặng gì

“Tôi nghĩ mình cứ có tâm thì tặng bất cứ loại quà nào cũng được, miễn là đừng có bôi bác quá. Như nhà tôi đây, mấy năm nay kể từ hồi thằng con học mẫu giáo tới giờ đều vậy, cứ ngày lễ tết gì là lại mua tặng mỗi cô giáo một bông hoa hồng kèm với tấm thiệp chúc mừng. Các cô giáo của con biết nhà tôi còn khó khăn, phải đi thuê nhà và có hai con nhỏ đi học, nên có lần tôi kẹp tiền vào thiệp, cô đã nhất quyết gửi lại tôi bằng được. Từ đó, tôi chỉ tặng hoa và thiệp vừa để bày tỏ sự tôn trọng đối với các cô”, chị Nguyễn Thị Thủy, trú tại Hà Đông cho hay.

Chị Nguyễn Minh Nguyệt, có con đang học một trường mầm ở quận Hai Bà Trưng bày tỏ: “Tôi muốn mình với các phụ huynh trong lớp con cùng nhau góp lại để tặng chung cô giáo một món quà thật sự ý nghĩa. Nhưng đa phần các phụ huynh khác không đồng ý, họ không muốn mình và con mình bị cào bằng với các bạn trong lớp. Vì thế, chúng tôi không thống nhất được với nhau, và thật sự tôi cũng đang chưa nghĩ ra tặng quà gì cho cô giáo nữa.”

“Với tôi, điều đó có gì là khó đâu. Từ lúc con vào năm học mới tôi đã để ý xem các cô giáo của con như thế nào và cố gắng trao đổi với các cô nhiều hơn kể cả việc học của các con và đời sống gia đình. Do đó, tôi nắm được khá nhiều thông tin về điều kiện gia đình, cá tính của các cô. Như ngày 8/3, tôi thấy cũng đơn giản thôi, cô giáo của con tôi lãng mạn và rất tình cảm, nên chắc chắn tôi sẽ tặng hoa cho các cô”, chị Nguyễn Ngọc Anh, phụ huynh có học học một trường ở Hà Đông cho hay.

Còn chị Bùi Phương Thảo, quận Đống Đa cho biết, con chị hiện đang học mầm non nên tính ra thì thời gian con ở bên các cô còn nhiều hơn với gia đình. Vì vậy chị hết sức tin tưởng, quý trọng các cô giáo đã chăm sóc cho con chị. “Tôi luôn chọn phương án bỏ tiền vào phong bì và thiệp để chúc mừng các cô. Thật tâm tôi muốn cảm ơn các cô, và tôi không cho như thế là giảm ý nghĩa của món quà. Như vậy cô giáo có thể chọn mua cho mình món đồ mà cô thích, trong khi tôi không phải đau đầu chọn một một món mà có thể cô không dùng được”, chị Thảo nói.

Mong muốn của các cô giáo

Là người có thâm niên gần 30 năm đi dạy học, cô Nguyễn Minh Hạnh, hiệu trưởng một trường tiểu học thuộc quận Hà Đông cho rằng, tất cả các cô giáo đều rất vui khi được nhận quà vào ngày 8/3. Bởi điều đó chứng tỏ sự quan tâm, quý mến của các phụ huynh với cô giáo. Còn ý nghĩa của món quà không phụ thuộc vào giá trị của nó. “Ta không thể so sánh cái phong bì tiền triệu của vị phụ huynh làm giám đốc với tấm thiệp chỉ vài ngàn của vị phụ huynh làm công nhân được. Với tôi, cái tâm con người mới là quan trọng nhất, nếu tặng quà chỉ để thể hiện điều kiện kinh tế và có mục đích lấn át người khác thì món quà đó là vô nghĩa”.

Cô giáo Phạm Thị Khánh Vân thuộc trường THCS NVT, quận Thanh Xuân cho biết: “Cá nhân tôi rất thích được tặng hoa, dù là ngày 8/3 hay bất cứ dịp kỷ niệm nào. Tuy nhiên, gần chục năm đi dạy học tôi chưa bao giờ được nhận quá nhiều hoa trong một dịp, vì phụ huynh họ tìm hiểu trước rồi mới tặng quà cô giáo. Thường thì mỗi dịp đó, tôi được nhận một bó hoa với món quà đi kèm của lớp tôi phụ trách. Tôi thấy như vậy là hợp lý”.

Cô Bùi Bích Phương, giáo viên trường tiểu học AK, Hoài Đức chia sẻ, những dịp như mùng 8/3 các cô không bao giờ nghĩ đến việc được phụ huynh hay học sinh tặng hoa, quà gì cả. Cả năm học, chỉ có ngày 20/11 là có đại diện phụ huynh trong lớp tặng quà. Thế nhưng, đột xuất năm nào có phụ huynh tặng hoa vào ngày 8/3 thì cô thấy rất vui và cảm động, dù đó chỉ là bó hoa đồng nội giản dị.

Những món quà khiến cô giáo dở khóc dở cười

Cô Nguyễn Thị Ngọc Lan, giáo viên một trường mầm non công lập ở quận Hà Đông kể rằng trong hơn 12 năm dạy học cô đã được phụ huynh học sinh tặng rất nhiều quà với đủ thể loại. Thế nhưng, cũng có nhiều món quà của phụ huynh khiến cô gặp chút rắc rối. Như dịp tết Nguyên đán cách đây 5 năm, có phụ huynh mang cho cô nguyên một con gà trống còn sống hẳn hoi vào đầu giờ học sáng. Cô không thể từ chối vì cảm động trước tấm lòng của chị phụ huynh. Vì con gà còn sống nên cô phải chạy xuống nhà bếp nài nỉ xin nhốt nhờ tới lúc tan trường.

Cô Lan kể lại: “Họ nể lắm mới đồng ý vì như vậy là họ phải làm sai quy định của nhà trường. Thế rồi khi tôi đang cho các con học bài thì con gà gáy ầm ĩ làm tôi giật mình còn bọn trẻ lại tỏ ra thích thú. Hôm sau tôi bị cô hiệu trưởng gọi lên nhắc nhở vì trong giờ ngủ trưa hôm ấy chả hiểu làm sao con gà lại cứ gân cổ lên gáy suốt!”

Về phía các phụ huynh, câu chuyện của chị Ngô Thị Hà trong dịp 8/3 năm ngoái thì quả là chuyện có thật mà khó tin. Khi đó con trai chị đang học lớp 5 tuổi ở trường mầm non quận Thanh Xuân. Do đặc thù công việc của chị thường xuyên phải đi công tác xa nên đến các dịp đặc biệt của bản thân và gia đình nhiều khi chị còn quên hoặc bỏ qua.

Thường thì chị Hà sẽ để lịch nhắc nhở trước nhưng không tránh khỏi lúc sơ ý. Chiều hôm ấy chị vừa về Hà Nội sau chuyến công tác gần một tuần thì chồng tôi gọi điện nhắc và bảo về qua trường đón con luôn. Do gấp gáp quá nên chị chỉ kịp ghé qua hàng lưu niệm chọn mua 3 món quà tặng cho 3 cô giáo của con. Lúc chị vào đón con và đưa quà, chỉ có một cô giáo ở đó, do nghĩ hai cô còn lại đang bận nên chị không để ý.

Hôm sau khi đưa con vào lớp, một cô giáo của lớp tươi cười ra đón và nhét vào tay chị túi quà hôm trước. Chị Hà đang hoang mang không hiểu ra làm sao thì cô giáo đó đã mau mắn bảo: “Đây là quà em tặng bọn chị hôm qua, lúc cô Lương nhận quà của em chị không có ở đấy. Em để 3 lọ chung một túi không có giấy bọc gì còn nguyên xi đây nhé. Hơn nữa mấy lọ sữa tắm này bọn chị không dùng được. Chị quen dùng theo bộ rồi, chứ chỉ có một lọ như này chị không dám dùng đâu. Thôi em mang về dùng cho chị.”

Ý kiến của chuyên gia

Theo chuyên gia tâm lý Trần Thị Tuyết Hoa (một trường Mầm non  ở Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) điều cần thiết khi tặng quà mùng 8/3 cho cô giáo cần phải tế nhị, nên có thiệp chúc mừng và cho trẻ tham gia vào việc chọn quà tặng cô. Phụ huynh nên chia sẻ việc tặng quà các cô giáo cùng các con để giáo dục trẻ lòng biết ơn và tình cảm trân trọng đối với cô giáo.

Bên cạnh đó, để tránh những tình huống dở khóc dở cười, chị Hoa cũng lưu ý những điều phụ huynh cần tránh khi tặng quà như chỉ đưa quà cho trẻ mang tới tặng mà phụ huynh không trực tiếp đến, không gói bọc quà hoặc bọc không cẩn thận, tặng tiền một cách thiếu tế nhị, thái độ tặng quà thiếu sự trân trọng, phụ huynh coi việc tặng quà nặng nề và than phiền trước mặt trẻ, tặng các loại quà đắt tiền nhưng không phù hợp hoặc không đúng với sở thích của cô giáo.

Chị Đỗ Thị Thu Thủy, chuyên viên Life Coach cho rằng hiện nay hầu hết các phụ huynh thường bỏ tiền vào phong bì để tặng các cô giáo. Như vậy không hẳn là không tốt như nhiều người thường nghĩ. Nhưng cũng còn phải tùy theo điều kiện gia đình và tâm huyết của cô giáo thì món quà mới thực sự ý nghĩa.

Theo chị Thủy, có hai cách thông thường để các phụ huynh tặng quà cho cô giáo. Cách thứ nhất là tập thể phụ huynh trong lớp tặng cho cô giáo. Theo cách này, các phụ huynh cùng góp lại để tặng, món quà sẽ giá trị hơn. Ngoài ra, phụ huynh tìm hiểu ở lớp các con đang cần đồ dùng hoặc học cụ mà không nằm trong kinh phí nhà trường cấp cho thì có thể góp lại để mua tặng. Điều này vừa tốt cho cô giáo lại tốt cho các con.

Cách thứ hai là cá nhân tặng quà cô giáo, phụ thuộc vào mối thân tình của phụ huynh và giáo viên mà quà tặng có thể thay đổi. Nếu phụ huynh thân thiết với cô giáo sẽ hiểu rõ hoàn cảnh, sở thích, tâm huyết của cô mà lựa quà hợp lý. Còn với những phụ huynh không than với giáo viên thì nên chọn những món quà mang trung tính như hoa, thiệp … mà không phải các đồ dùng cá nhân.

Ngày mùng 8 tháng 3 là một ngày đặc biệt của người phụ nữ, tặng hoa cho cô giáo là việc nên làm, vừa để tôn vinh phái đẹp vừa bày tỏ sự quan tâm tới cô giáo của con. Phụ huynh nào có điều kiện thì có thể tặng quà. Tuy nhiên, không phải “muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” là ngày này cứ phải tặng quà thật tô, thật đẹp thì con mình mới ngoan, học giỏi được.

Minh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h