Phụ huynh sốt sắng tìm lớp tiền tiểu học cho con sắp vào lớp 1, sẵn sàng chi 300.000 đồng/buổi

NGỌC HÀ - Ngày 03/03/2024 12:00 PM (GMT+7)

"Tôi cho rằng đây là thời điểm "ươm mầm", tạo gốc rễ vững chắc cho cấp học tiếp theo về ý thức học tập, phát triển tư duy...", chị Hồng Anh chia sẻ.

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bậc phụ huynh có con sắp vào tiểu học bắt đầu rục rịch tìm lớp dạy kèm tiếng Việt, Toán cho trẻ. Họ miệt mài đăng tải các bài viết xin địa chỉ trung tâm, tìm cô giáo dạy tiền tiểu học uy tín trên các diễn đàn về giáo dục mầm non, tiểu học...

Phụ huynh sốt sắng tìm lớp tiền tiểu học cho con sắp vào lớp 1, sẵn sàng chi 300.000 đồng/buổi - 1

Chị Hồng Anh (SN 1990, Hà Nội) cho biết, năm ngoái cháu ruột của chị tham gia lớp tiền tiểu học từ tháng 5 và được coi là... quá muộn. Bởi nhiều bé đã được gia đình cho đi học cách đó 1 tháng, có ý thức học tập nghiêm túc và nắm vững từng chữ cái, con số.

"Cháu tôi học muộn nên mất mấy tuần đầu ổn định tâm lý, vào nề nếp. Thời gian đó gia đình khá chật vật, vất vả cùng "chạy đua" với thằng bé làm sao cho kịp các bạn.

Vì thế tôi đã rút kinh nghiệm, cho con trai tham gia lớp tiền tiểu học từ ngay sau Tết Nguyên đán. Như vậy bé sẽ dần làm quen với môi trường lớp học, ngồi trên bàn trên ghế, cầm cây bút chì và quyển vở", chị Hồng Anh nói.

Mỗi tuần con trai chị Hồng Anh tham gia lớp tiền tiểu học tại trung tâm ngay gần nhà từ 1 đến 2 buổi, tuỳ theo sắp xếp của giáo viên. Bé học 1.5 tiếng, từ 16h đến 17h30, sau đó được gia đình đón về nhà tắm rửa, ăn uống và nghỉ ngơi.

"Các ngày trong tuần, cứ tầm 19h30, sinh hoạt gia đình xong xuôi cũng là lúc tôi cùng con ôn lại kiến thức tiền tiểu học. Ban đầu thằng bé khá vùng vằng, đòi xem YouTube giải trí và lý sự rằng đau tay, mỏi mắt...

Song thấy ánh mắt cứng rắn của tôi, bé biết không thể thoả hiệp nên chấp nhận ngồi vào bàn học. Hai mẹ con ngồi học với nhau đến 20h30 là nghỉ, bé có 30 phút chơi cùng bố hoặc ông bà rồi đi ngủ", người phụ nữ cho hay.

Học sinh tham gia lớp tiền tiểu học tại một trường mầm non trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội)

Học sinh tham gia lớp tiền tiểu học tại một trường mầm non trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội)

Chị Hồng Anh cho biết thêm, bạn bè và đồng nghiệp khi thấy chị cho con học tiền tiểu học sớm đã đánh giá chị đặt nặng vấn đề học tập, thích thành tích ở con trẻ. Nhưng chị gạt bỏ và thẳng thắn chia sẻ quan điểm: "Với tôi, trẻ con sắp vào lớp 1 giống như một cây bonsai con. Nếu như chúng ta không tưới tắm, bón phân, cắt tỉa... thì nó sẽ phát triển tự nhiên. Sau này chúng ta muốn uốn thế này nắn thế kia rất khó, thậm chí không thể tạo dáng đẹp. Như vậy nó sẽ mất đi giá trị vốn có, không thể cạnh tranh trên thị trường.

Trẻ sắp vào lớp 1 cũng vậy! Tôi cho rằng đây là thời điểm "ươm mầm", tạo gốc rễ vững chắc cho cấp học tiếp theo về ý thức học tập, phát triển tư duy...".

Phụ huynh sốt sắng tìm lớp tiền tiểu học cho con sắp vào lớp 1, sẵn sàng chi 300.000 đồng/buổi - 3

Hơn tháng nay, tối nào chị Minh Thuỳ (SN 1994, Hà Nội) cũng dành thời gian kèm cặp con trai tập viết chữ cái, học mặt số, cộng trừ trong phạm vi từ 1 đến 20. Chị tâm sự: "Tôi từng là một giáo viên mầm non, phần nào hiểu được tầm quan trọng của việc học tiền tiểu học.

Tôi biết không phải đa số các trẻ vào lớp 1 đã đọc thông viết thạo, chỉ là tốc độ học đọc - viết ở lớp 1 bị nhanh quá, chỉ 2 tháng các con đã phải nhớ hết vần, 4 tháng biết đọc trơn, kèm theo đó là khối lượng bài tập tiếng Anh, các môn phụ. Như vậy con và phụ huynh sẽ bị ngợp".

Vì vậy chị Thuỳ quyết định dạy con một số bài tập cơ bản của học sinh lớp 1. "Nhiều người nói tôi ép con học chữ, số sớm quá! Sau đó họ khuyên tôi đợi đến tháng 6-7 hãy cho con học tiền tiểu học.

Phụ huynh quan niệm lớp tiền tiểu học giúp trẻ tự tin hơn khi vào lớp 1.

Phụ huynh quan niệm lớp tiền tiểu học giúp trẻ tự tin hơn khi vào lớp 1.

Quả thực con trai tôi là đứa trẻ không ghi nhớ nhanh. Tôi biết và hiểu điều đó nên ý thức được việc mình phải rèn con từ sớm để con có thể ghi nhớ, nắm bắt kiến thức dần dần.

Có nghĩa, nếu trẻ khác chỉ mất 3 tháng để học tiền tiểu học thì con tôi phải tốn nhiều thời gian hơn. Do đó tôi cần cho con học sớm để sau này vào lớp 1 không bỡ ngỡ, sợ học.", người phụ nữ đưa ra quan điểm.

Sắp tới bận công việc, chị Thuỳ sẽ tìm lớp hoặc giáo viên dạy tiền tiểu học để gửi gắm con vào đó. Chị sẵn sàng chi số tiền tới 300.000 đồng/buổi/2 tiếng để con được học hành bài bản, chuẩn bị hành trang vào lớp 1.

Phụ huynh sốt sắng tìm lớp tiền tiểu học cho con sắp vào lớp 1, sẵn sàng chi 300.000 đồng/buổi - 5

Sau Tết Nguyên đán, Ngọc Vũ (SN 1993, TP.HCM) rất sốt sắng việc tìm lớp tiền tiểu học cho con gái sắp vào lớp 1. Ban đầu chị phân vân không biết có nên lựa chọn hệ tiền tiểu học ở trường cấp I mà sắp tới con sẽ theo học hay không? Sau đó chị phải đi xin ý kiến từ những phụ huynh đi trước có nhiều kinh nghiệm.

Chị nói: "Sắp tới bé lớn nhà mình vào lớp 1, gia đình chưa có chút kinh nghiệm gì nên khá bỡ ngỡ. Mình có lên mạng tìm hiểu và biết rằng giờ chương trình bậc tiểu học khó hơn trước.

Thường trẻ vào lớp 1 đã đọc thông viết thạo nên ai cũng cho con học tiền tiểu học. Sau này con sẽ không bỡ ngỡ, áp lực và đuối khi bước vào lớp học đầu đời.

Tuy nhiên mình không biết lựa chọn cho con học tiền tiểu học ở đâu sao cho hiệu quả và phù hợp với kinh tế gia đình. Do đó mình phải lên các diễn đạt xin ý kiến từ người có kinh nghiệm".

Phụ huynh sốt sắng tìm lớp tiền tiểu học cho con sắp vào lớp 1, sẵn sàng chi 300.000 đồng/buổi - 6

emNhiều phụ huynh tìm lớp tiền tiểu học cho con./em

Nhiều phụ huynh tìm lớp tiền tiểu học cho con.

Sau khi tìm hiểu, chị Ngọc Vũ quyết định cho con gái tham gia lớp tiểu học ngay tại trường mầm non đang theo học. Chị bảo học phí khoảng 200.000 đồng - 300.000/buổi, phù hợp với thu nhập của hai vợ chồng.

"Trường tiểu học mà con mình sẽ học là trường điểm trong quận 9, lại đúng tuyến. Vì vậy mình không quá lo lắng trong việc thi tuyển đầu vào.

Mình cũng được một số mẹ chia sẻ rằng nếu định hướng cho con vào các trường chất lượng học tập cao thì có thể cho học tiền tiểu học tại trường tiểu học đó. Nhưng nếu không quá áp lực, chỉ đặt mục tiêu con quen với nhịp độ, nề nếp tiểu học thì nên học ngay tại các lớp tiền tiểu học ở trường mầm non", chị Ngọc Vũ chia sẻ.

Nóng thông tin tuyển sinh lớp 1: Chuyên gia giáo dục chỉ ra tiêu chí vàng chọn trường công, trường quốc tế cho con
Ưu, nhược điểm trường công lập, tư thục và quốc tế, học phí, chất lượng ra sao, nên chọn trường thế nào… là loạt các câu hỏi của phụ huynh được các...

Con vào lớp 1

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục