Phụ huynh ủng hộ đội mũ bảo hiểm cho con

Ngày 11/04/2013 08:01 AM (GMT+7)

Nhiều bậc phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với quy định xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con sau hai ngày chính thức triển khai.

Trong hai ngày 8/4 và 9/4, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội đã xử phạt nhiều bậc phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi. Ở nhiều ngã tưm nhiều người bắt gặp cảnh các bậc phụ huynh ở lại để viết biên bản vi phạm, CSGT chở con các bậc phụ huynh vi phạmđến trường cho kịp giờ học. Tuy nhiên, ngoài những trường hợp vi phạm chiếm số ít, đa số tỏ các bậc phụ huynh tỏ ra đồng tình với quy định xử phạt lần này.

Phụ huynh đồng tình

Chị Hoàng Thụy Anh, trú tại Bán Đảo Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, bé nhà chị đã học lớp ba nhưng ngay từ khi học lớp 1, do phải đưa đón con chủ yếu bằng xe máy nên chị đã mua cho bé một chiếc mũ bảo hiểm chính hãng, mỗi lần đưa đón con đi học, chị đều đội cho con mà không thấy bé than phiền mỏi cổ hay khó chịu.

“Đội mũ là vì an toàn của bé, người ta ra luật đấy cũng là vì sự an toàn của người tham gia giao thông thôi, em bé hay người lớn đi trên đường cũng đều cần đảm bảo an toàn như nhau, thậm chí em bé còn cần được che chắn bảo vệ nhiều hơn chứ. Đội thêm cái mũ mình thấy cũng bình thường có phiền phức gì đâu. Giờ lại có khá nhiều mũ bảo hiểm cho trẻ em vừa đẹp về hình dáng, vừa nhẹ, không lo ảnh hưởng đến đốt sống cổ của bé. Ngoài chuyện an toàn là chính, mình cũng muốn tập dần cho bé những thói quen tốt, ý thức về an toàn giao thông”, chị Thụy Anh nói.

Đồng tình với ý kiến chị Thụy Anh, chị Thu, Đống Đa, Hà Nội cho hay, bé nhà chị mới hơn 3 tuổi, dù ít chở đi xe máy nhưng chị cũng đã mua cho bé một chiếc mũ bảo hiểm để đi đâu đội cho yên tâm. “Mình chọn loại mũ nhẹ, bé rất tự giác và thích đội mũ khi ngồi xe máy nhưng có điều cỡ nhỏ nhất vẫn hơi rộng mà mũ lại không có vòng điều chỉnh, phải đội thêm một mũ vải bên trong. Theo mình, cứ đội mũ cho con là yên tâm, mỗi khi đòi đi xe bé lại ríu rít tìm mũ đội, yêu lắm”, chị Thu nói.

Phụ huynh ủng hộ đội mũ bảo hiểm cho con - 1

Các bậc phụ huynh ý thức rõ hơn việc đội mũ bảo hiểm cho con nhỏ (Ảnh minh họa)

Trên các diễn đàn, nhiều mẹ ủng hộ quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Thành viên có nickname giangnguyen... trên diễn đàn Webtre....com cho hay: "Mình thì hoàn toàn đồng ý với việc trẻ đội mũ bảo hiểm. Ở nhà cháu lớn cứ đi đâu là mình quán triệt phải đội mũ mới cho đi. Nhiều lần thành quen giờ cứ đi đâu bằng xe máy là lại đội mũ không cần nhắc nhở".

Mũ trẻ em bán chạy

Hiện trên thị trường bày bán rất nhiều các loại mũ bảo hiểm cho trẻ em với rất nhiều hãng sản xuất.

Giá thành trung bình từ 150.000 đồng – 300.000 đồng/chiếc. Những loại mũ nhập khẩu đắt hơn chút ít, giá có thể lên tới 500.000 đồng/chiếc, nhiều loại mũ kiểu đua xe có vòng điều chỉnh đầu giá khoảng 400.000 – 500.000 đồng/chiếc.

Tại phố Huế, chùa Bộc, Bà Triệu, Nguyễn Trãi xuất hiện nhiều loại mũ mẫu mã đẹp, khách hàng mua mũ những ngày này cũng đông hơn rất nhiều.

Chị M, chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm tại chùa Bộc cho hay, doanh số bán các loại mũ bảo hiểm dành cho trẻ em trong một tuần qua tăng vọt từ khoảng 20 chiếc mỗi ngày lên hơn 100 chiếc.

Hiện thị trường rất phong phú, đa dạng các loại mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 2 đến 10 tuổi. Các hãng mũ bảo hiểm cũng đã tranh thủ lúc nhu cầu của thị trường lên cao nên tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nên khách hàng cũng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, theo chị M, :"Tốt nhất là nên chọn những loại mũ có thương hiệu lớn, đảm bảo uy tín, đừng vì ham rẻ mà mua loại chất lượng không đảm bảo". Theo chị M, hiện có rất nhiều loại mũ được bán ra chỉ với giá 40.000 đồng/chiếc - 50.000 đồng/chiếc, phụ huynh cần cân nhắc kỹ càng khi mua những loại mũ này.

Khi chọn mũ bảo hiểm cho trẻ em, tránh chọn những loại mũ có vỏ làm bằng nhựa chất lượng kém, giòn, dễ vỡ. Lưu ý chọn chiếc mũ nhẹ, vừa với kích đầu trẻ, các bậc phụ huynh có thể kiểm tra bằng cách cho trẻ đội thử mũ rồi đưa bàn tay vào giữa đầu và mũ. Về cách kiểm tra các loại tem CR, ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực 3 cho hay, người mua có thể kiểm tra tem CR dán trên mũ, kiểm tra trên website của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại địa chỉ www.tcvn.gov.vn để tìm nhãn hiệu mũ bảo hiểm được chứng nhận. 

Trần Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan