Phụ nữ vùng dịch Zika được cấp thuốc phá thai miễn phí

Ngày 04/02/2016 15:09 PM (GMT+7)

Một tổ chức phi chính phủ Hà Lan cấp phát thuốc phá thai miễn phí cho phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika trong vùng dịch.

AFP đưa tin, mới đây, tổ chức phi chính phủ Women on Web của Hà Lan đã ra quyết định cấp phát thuốc phá thai miễn phí cho phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika trong vùng dịch để hạn chế tình trạng phá thai không an toàn.

Bà Rebecca Gomperts, người sáng lập kiêm giám đốc của tổ chức Women on Web cho biết: "Hiện virus Zika đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều nước đang trên đà phát triển, các biện pháp phá thai còn hạn chế. Chúng tôi lo ngại rằng các biện pháp phá thai không an toàn sẽ đe dọa đến sức khỏe và thể chất của họ".

Phụ nữ vùng dịch Zika được cấp thuốc phá thai miễn phí - 1

Tổ chức phi chính phủ Hà Lan cấp phát thuốc phá thai miễn phí cho phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika

Ngày 1/2, Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika, kêu gọi phản ứng phối hợp nhanh chóng của toàn nhân loại sau khi các trường hợp nhiễm Zika tăng đột biến ở Nam Mỹ và nhiều quốc gia khác. 

Virus Zika được cho là có liên quan đến dị tật đầu nhỏ ở bào thai và trẻ nhỏ. Riêng tại Brazil, tới nay đã có 4.000 trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ ra đời. Bà Rebecca Gomperts cho biết tất cả những ai cần biết thêm thông tin về việc phá thai có thể liên hệ với các dịch vụ trên trang www.womenonweb.org để được tư vấn trực tuyến miễn phí. 

Thuốc phá thai do chính phủ Hà Lan cấp phát gồm 2 loại, có tác dụng phá thai đối với phụ nữ mang thai 12 tuần mà không cần phẫu thuật.

Phụ nữ vùng dịch Zika được cấp thuốc phá thai miễn phí - 2

Cô Daniele Ferreira đang ôm cậu con trai Juan Pedro trong lần tái khám phục hồi chức năng ở Altino Ventura, Recife, Brazil vào ngày 28/1. 

Virus Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng vi rút lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Người nhiễm virus này có các triệu chứng: sốt, phát ban, đau khớp, viêm màng kết, các triệu chứng thường kéo dài dưới một tuần. Tuy nhiên với các thai phụ, vi rút này có thể lây sang bào thai và làm nhỏ kích thước não hoặc tử vong ở thai nhi.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não