“Quái cụ” trốn nã, 30 năm chuyên hành nghề trộm cướp sa lưới

Ngày 25/01/2015 09:42 AM (GMT+7)

Ở tuổi thất thập cổ lai hi, đáng lẽ phải sống gương mẫu cho con cháu học tập, thế nhưng Đào Thị Phụng (SN 1946, trú tại 2/33 Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, TP.Hải Phòng) lại liên tục “dính chàm”. Thậm chí đang bị truy nã về tội trộm cắp, nhưng Phụng lại tiếp tục tái phạm.

Là đối tượng cáo già, nhiều mưu mô và thủ đoạn cực kỳ tinh vi, xảo quyệt, Phụng luôn thay đổi nơi ở, biến hóa khôn lường, nhằm che mắt Cơ quan điều tra và tiếp tục hoạt động trộm cắp trên nhiều địa bàn từ Bắc vào Nam... Nhưng lưới trời lồng lộng, Phụng đã bị sa lưới pháp luật.

“Quái cụ” sa lưới sau 5 năm trốn nã

Theo nguồn tin từ Công an quận Long Biên, Hà Nội, “quái cụ” U70 Đào Thị Phụng là kẻ xảo quyệt, dày dạn kinh nghiệm, những lời khai bất nhất của Phụng gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, cũng như việc thẩm định các chứng cứ liên quan tới nhân thân của bị cáo này. Gần đây Phụng vẫn ngựa quen đường cũ, có lẽ thói trộm cắp đã ăn sâu vào từng đường gân thớ thịt của Phụng khiến các điều tra viên phải vất vả dày công lặn lội mới tìm ra chân tướng của Phụng.

“Quái cụ” trốn nã, 30 năm chuyên hành nghề trộm cướp sa lưới - 1

Đối tượng Đào Thị Phụng.

Theo đó, ngày 25/9/2014, đối tượng Đào Thị Phụng đi xe ôm từ khu vực dốc Hàng Than, Hà Nội sang khu vực Long Biên. Tới địa phận đầu cầu Long Biên, Phụng trả tiền xe ôm rồi đi bộ trên phố Ngọc Lâm. Trong vai là một khách hàng cần mua yến tổ, Phụng bước vào cửa hàng Yến sào, Bạch Dương, tại số 606 Ngọc Lâm, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội. Chủ cửa hàng là chị Hoàng Thị H. (SN 1992, trú tại đội 8, Vân Trì, Vân Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên).

Thấy khách đề nghị “đưa cho xem hai hộp yến tổ”, chị H. lấy hai hộp yến tổ (bên trong mỗi hộp chứa 2 yến tổ) để trên bàn đưa cho Phụng xem. Cầm hộp yến trên tay, Phụng hỏi giá bao nhiêu? Chị H. đáp hơn 4 triệu đồng một hộp, Phụng đồng ý mua và nói chị H. thanh toán tiền. Lợi dụng lúc chị H. quay người sang máy tính để tính tiền và in hóa đơn, Phụng đã mở nắp hộp lấy 4 hộp yến tổ rồi nhanh chóng cất vào túi xách như không có chuyện gì xảy ra. Như một diễn viên ảo thuật nhà nghề, Phụng nhanh tay đậy nắp vỏ hộp, cất vào vị trí cũ để chị H. không phát hiện ra.

Sau khi lấy trộm 4 hộp yến tổ, Phụng nói với chị H.: “Thôi tôi không mua nữa, lấy cho tôi 30 lon nước yến sử dụng cho tiện”. Vì khách hàng là thượng đế, nên chị H. không do dự, lấy 30 lon nước yến xếp vào túi nilon cho Phụng. Trong khi chị H. đang lúi húi xếp nước yến thì Phụng đi ra cửa một cách mau lẹ để tẩu thoát. Thế nhưng, hành vi của Phụng đã không qua mắt được người dân, Phụng đã bị quần chúng nhân dân phát hiện, báo cho Công an quận Long Biên bắt giữ.

Khám xét nhanh Đào Thị Phụng, cơ quan chức năng phát hiện 4 hộp yến tổ mà Phụng đã lấy cắp tại cửa hàng của chị H.. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Phụng buộc phải theo điều tra viên về trụ sở Công an quận Long Biên. Cũng từ đây, qua điều tra xác minh, Cơ quan điều tra Công an quận Long Biên phát hiện Đào Thị Phụng chính là đối tượng đang bị truy nã từ năm 2009 (quyết định truy nã số 26 ngày 22/12/2009 của Công an quận Lê Chân, TP. Hải Phòng).

Một điều tra viên Công an quận Long Biên cho biết: Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Phụng thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Tuy nhiên, khi khai về nhân thân, Phụng khai tên là Nguyễn Thị Cúc (SN 1947) hộ khẩu thường trú ở số 5A/357 Bạch Đằng, Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cơ quan điều tra Công an quận Long Biên tổ chức đi xác minh nhưng không có ai tên Nguyễn Thị Cúc tại địa chỉ nêu trên. Qua nhiều ngày đấu tranh, động viên, thuyết phục nhưng đối tượng Phụng vẫn một mực khai tên là Cúc. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tiến hành đấu tranh tư tưởng, nếu khai thành khẩn sẽ được giảm nhẹ hình phạt, cuối cùng “quái cụ” đành cúi đầu nhận tội.

Tại Cơ quan điều tra, Phụng lại khai tên Đàm Thị Phụng, có hộ khẩu thường trú tại số 2/33, Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. Sau khi Cơ quan điều tra đề nghị Công an phường Hàng Kênh xác minh, được biết không có ai tên Đàm Thị Phụng. Công an phường Hàng Kênh đã báo cáo lên công an quận Lê Chân thì được biết, đối tượng mà Công an quận Long Biên bắt giữ chính là Đào Thị Phụng, đang bị Công an quận Lê Chân, TP. Hải Phòng truy nã.

Chia sẻ với PV báo Đời sống và Pháp luật, điều tra viên, người trực tiếp lấy lời khai của Đào Thị Phụng cho biết: “Quá trình lấy lời khai, điều tra vụ án cho thấy đối tượng Đào Thị Phụng là con người nanh nọc và ẩn chứa nhiều mưu mô. Trên đây là những vụ án cụ thể mà Cơ quan điều tra đã phát hiện, thực tế “quái cụ” đã hành sự bao nhiêu vụ trót lọt chỉ có bà ta mới là người biết rõ”. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, “đi đêm lắm có ngày gặp ma” sau nhiều tháng ngày lẩn trốn, sống chui lủi nay đây mai đó, cuối cùng Phụng đã bị sa lưới pháp luật.

Hơn 30 năm “hành nghề”... trộm cướp

Công an quận Long Biên, Hà Nội vừa ra kết luận điều tra về vụ án Đào Thị Phụng và chuyển hồ sơ tới Viện KSND quận Long Biên TP. Hà Nội để truy tố đối tượng Đào Thị Phụng có lý lịch nêu trên về tội trộm cắp tài sản. Trở lại lý lịch đen tối của Đào Thị Phụng cách đây hơn ba thập kỷ, hết ra tù lại vào tù như cơm bữa, Phụng không từ thủ đoạn nào, từ lừa đảo, trộm cắp, thậm chí cướp tài sản để... mưu sinh.

Cũng theo bản kết luận của Công an quận Long Biên, ngày 25/12/1980, Phụng đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Công an tỉnh Hải Hưng (cũ) đã xử phạt hành chính đối với Đào Thị Phụng. Từ 1980 đến nay, “bảng chiến tích” của Phụng đã dày thêm với 5 tiền án, 2 tiền sự!

Với bản chất “bất hảo”, người đàn bà này đã khiến gia đình bà ta phải ly tán mỗi người một nơi. Được biết, vợ chồng Đào Thị Phụng có 6 người con, 2 con đã chết, con cả sinh năm 1966, là đối tượng hình sự được ra tù năm 2008, con thứ tư đang chấp hành án tù giam tại Quảng Nam, con gái lấy chồng ở Trung Quốc. Ở độ tuổi gần đất xa trời, đáng lẽ Đào Thị Phụng phải sống mẫu mực, được nghỉ ngơi bên con cháu. Là người mẹ, đáng lẽ Phụng phải là tấm gương để con cháu noi theo và học tập. Tiếc là Phụng đã không nghĩ được điều này khiến cảnh gia đình tan hoang, lao vào vòng xoáy lừa đảo, trộm cắp, gây bất ổn xã hội.

Nhìn thân hình gầy gò và khuôn mặt nhàu nhĩ bởi thời gian của “quái cụ”, không ai nghĩ Phụng lại có những “chiến tích” bất hảo, tiền án dày hơn tiền mặt như vậy. Đào Thị Phụng đã nhiều lần tái phạm, tái phạm nguy hiểm. Với lối sống buông thả, lười lao động, thích hưởng thụ, Đào Thị Phụng sẽ phải trả giá cho những hành vi mà mình đã gây ra bằng những năm tháng trong trại giam và ngày về không hẹn trước...

“Chiến tích” bất hảo

Ngày 25/12/1980, Đào Thị Phụng đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân, bị Công an tỉnh Hải Hưng (cũ) xử phạt hành chính; Ngày 20/12/1995, Phụng trộm cắp tài sản của công dân, Công an quận Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt hành chính. Ngày 29/3/2001, đối tượng cướp giật tài sản tại Hà Nội, bị TAND huyện Từ Liêm, Hà Nội xử phạt 12 tháng tù giam, được ra trại ngày 6/2/2002.

Đến năm 2013, Phụng lại tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản, bị TAND TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xử 9 tháng tù giam. Ngày 6/3/2009, TAND quận Lê Chân Hải Phòng xét xử Phụng 30 tháng tù giam về tội trộm cắp, tuy nhiên, Phụng đã bỏ trốn. Năm 2009, TAND TP Hải Phòng xác định, Đào Thị Phụng là đối tượng tái phạm nguy hiểm, đã phát lệnh truy nã đối tượng trên phạm vi toàn quốc.

Theo Lương Liễu (Đời sống pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan