Quốc gia Đông Nam Á có số người nhiễm Covid-19 vượt 1.000, quân đội sắp vào cuộc

Ngày 22/03/2020 08:10 AM (GMT+7)

Nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã được chính phủ thực hiện nhưng số ca nhiễm mới và tử vong vì virus vẫn tăng mạnh trong ngày, đưa tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 tại quốc gia Đông Nam Á này vượt mốc 1.000.

Ngày 21.3, Malaysia ghi nhận thêm 153 ca nhiễm mới Covid-19, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 1.183 người, trong đó, có 8 ca tử vong. Malaysia là quốc gia Đông Nam Á có số ca nhiễm Coivd-19 nhiều nhất, nước này cũng đã phong tỏa toàn quốc như một biện pháp mạnh mẽ nhằm ngặn chặn dịch bệnh lây lan.

Số người nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 tại Malaysia hầu hết đều có liên quan đến sự kiện tôn giáo với hơn 16.000 tham gia tại thủ đô Kuala Lumpur hồi đầu tháng.

Tổng Giám đốc Y tế thuộc Bộ Y tế Malaysia – ông Noor Hisham Abdullah, cho biết 3 trong số 5 trường hợp tử vong vì Covid-19 được ghi nhận trong ngày 21.3 đều có liên hệ tới sự kiện tôn giáo nói trên.

Đến nay, Đông Nam Á đã có khoảng 750 ca nhiễm Covid-19 xuất phát từ sự kiện tôn giáo tại Malaysia.

 

Cảnh sát Malaysia kiểm tra các phương tiện trên đường trong dịch Covid-19 (ảnh: SCMP)

Cảnh sát Malaysia kiểm tra các phương tiện trên đường trong dịch Covid-19 (ảnh: SCMP)

Ông Noor Hisham Abdullah cho biết, đã có 24 nhân viên y tế tại Malaysia dương tính với Covid-19, 2 người trong số này đang có tình trạng sức chuyển biến xấu.

Đáng lưu ý, tất cả 24 nhân viên y tế nhiễm Covid-19 không xuất phát từ việc chăm sóc cho bệnh nhân mà đều có liên quan đến sự kiện tôn giáo ở Kuala Lumpur.

Ông Noor Hisham Abdullah cho biết, các bệnh viện được chỉ định để điều trị Covid-19 tại Malaysia đang cần thêm ít nhất 500 máy thở và dự đoán rằng, sẽ có nhiều trường hợp nhiễm virus hơn trong những tuần sắp tới.

“Nếu thất bại trong việc ngăn chặn dịch bệnh, chúng ta có thể phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ ba. Nó sẽ ập đến như sóng thần nếu chúng ta không hành động quyết đoán”, ông Noor Hisham nói.

 Người dân Malaysia lo tích trữ hàng trước khi phong tỏa cả nước (ảnh: SCMP)

Người dân Malaysia lo tích trữ hàng trước khi phong tỏa cả nước (ảnh: SCMP)

Quân đội Malaysia cũng chuẩn bị được triển khai để hỗ trợ thực hiện nghiêm lệnh phong tỏa của chính phủ.

Tổng tư lệnh quân đội Malaysia – ông Affendi Buang, cho biết, quân đội không được phép dùng vũ lực với người dân mà chỉ xuất hiện nhằm hỗ trợ cảnh sát duy trì trật tự và bảo đảm thực hiện các lệnh hạn chế của chính phủ nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Trong đoạn clip đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Malaysia, có một người kêu gọi những người khác nên ở nguyên trong nhà nếu không sẽ bị quân đội ngăn cản bằng vũ lực, ông Affendi Buang kiên quyết phủ nhận thông tin này.

“Tôi đề nghị người dân nên ngừng lan truyền đoạn clip nói trên ngay lập tức vì nó sai sự thật và có thể gây hoang mang cho mọi người”, ông Affendi Buang phát biểu.

Công bố ca thứ 93 và 94 nhiễm COVID-19, mẹ đi thăm con về nhiễm bệnh
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước ta lên 94 ca.
Theo Vương Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19