Quốc khánh 2-9, khoảng 16.000 phạm nhân sẽ được đặc xá

Ngày 21/07/2015 08:19 AM (GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, không đặc xá người chưa đủ điều kiện nhưng cũng không để người nào đã đủ điều kiện mà lại không được đặc xá.

Tin trên được đưa ra trong buổi họp đầu tiên của Hội đồng Tư vấn đặc xá chiều 20-7 do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Đặc xá được thực hiện trên cơ sở quyết định của Chủ tịch nước hôm 10-7. Theo đó đối tượng được xem xét là người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, hoặc tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, tính đến cuối tháng 8.

Điều kiện để được đề nghị đặc xá nói chung phải là người đã chấp hành ít nhất 1/3 thời gian phạt tù (với tù có thời hạn), hoặc 14 năm tù (với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn). Cùng đó, họ phải được đánh giá là chấp hành tốt nội quy trại giam, tích cực học tập lao động, xếp loại cải tạo từ khá trở lên; đã chấp hành xong phần dân sự như phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí... (miễn áp dụng với người 70 tuổi trở lên, hoặc 60 tuổi nhưng ốm đau, gia đình khó khăn...).

Quốc khánh 2-9, khoảng 16.000 phạm nhân sẽ được đặc xá - 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá, chủ trì cuộc họp ngày 20-7. Ảnh: N.NHÂN

Với những trường hợp đặc biệt như lập công lớn, là thương binh, mắc bệnh hiểm nghèo, là lao động duy nhất trong gia đình đặc biệt khó khăn... thì điều kiện nhẹ hơn: Chỉ cần đã chấp hành 1/4 án tù, hoặc 12 năm với tù chung thân đã được giảm án.

Tuy nhiên, đặc xá đợt này sẽ không áp dụng với các trường hợp phạm đồng thời hai tội, thuộc nhóm các tội giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em. Thậm chí cũng không áp dụng với trường hợp phạm một tội nhưng đặc biệt nghiêm trọng như giết người có tổ chức; cướp có sử dụng vũ khí; cướp, cướp giật, trộm cắp nhiều lần...

Quá trình rà soát đang được liên ngành tố tụng triển khai, với dự kiến 16.000-17.000 phạm nhân sẽ được đặc xá vào dịp 70 năm ngày Quốc khánh năm nay.

Cùng với việc ban hành hướng dẫn cho đợt đặc xá này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, phân loại, lập hồ sơ các trường hợp được xem xét đặc xá. Yêu cầu là công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, không đặc xá người chưa đủ điều kiện nhưng cũng không để người nào đã đủ điều kiện mà lại không được đặc xá vào dịp Quốc khánh trọng đại này.

Theo Nghĩa Nhân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Quốc khánh 2-9