Quý cô Sài Gòn xưa có những thú chơi thời thượng và đẳng cấp, giới trẻ hiện nay chưa chắc đã bì kịp

THÀNH GIANG - Ngày 16/11/2022 06:40 AM (GMT+7)

Hình ảnh các cô gái Sài Gòn xưa gắn liền với vẻ trẻ trung, phóng khoáng, hiện đại và thời thượng. Thậm chí có những thú chơi đi trước thời đại, đến giờ vẫn còn được ưa chuộng.

Sài Gòn từng được mệnh danh là “Hòn ngọc viễn Đông” - nơi cuộc sống đô thị phồn hoa, nhộn nhịp và đặc biệt không thể thiếu những thú chơi xa xỉ, sành điệu của các nam thanh nữ tú lúc bấy giờ mà đến hiện tại vẫn còn được nhắc lại. Bên cạnh những đại gia, công tử ăn chơi nức tiếng Sài Thành, phụ nữ cũng có những thú chơi thể hiện sự sành điệu và thời thượng không kém. Không chỉ vậy, những trào lưu được các quý cô “lăng xê” từ cách đây vài chục năm vẫn còn thịnh hành cho đến hiện tại. 

Sự thời thượng và đẳng cấp của những quý cô Sài Gòn xưa được thể hiện thông qua trang phục, kiểu tóc và những thú chơi hiện đại, thức thời. Dễ dàng nhận thấy nhiều xu hướng đi trước thời đại được phụ nữ ngày xưa đón đầu và áp dụng.

Sự sành điệu thể hiện qua cách ăn mặc giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Bên cạnh áo dài, từ những năm 60 - 70, do chịu ảnh hưởng lớn của văn hóa phương Tây, phụ nữ Sài Gòn xưa có lối ăn diện hiện đại, chỉn chu. Những món đồ thường xuyên được bắt gặp lúc đó có thể kể đến như: váy xòe, váy suông, quần bó sát cạp trễ, quần ống loe… Sự trẻ trung, năng động và sành điệu là những gì có thể nói về thời trang của phụ nữ Sài Gòn thời đó.

Những bộ váy kiểu cách, lối trang điểm nhấn nhá mắt môi, kiểu tóc ngắn xoăn không hề lỗi mốt so với bây giờ. Trong khi ở miền Bắc hay các vùng nông thôn khắp cả nước, người dân vẫn ăn vận kiểu truyền thống, không có nhiều biến động trong phong cách thời trang thì Sài Gòn lại vô cùng đa dạng các loại mốt theo phong trào Tây hóa.

Quý cô Sài Gòn xưa có những thú chơi thời thượng và đẳng cấp, giới trẻ hiện nay chưa chắc đã bì kịp - 1

Những quý cô thả dáng trên phố trong những bộ trang phục tân thời, kiểu cách Tây hoá

Những quý cô thả dáng trên phố trong những bộ trang phục tân thời, kiểu cách Tây hoá

Bên cạnh đó là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Không khó để bắt gặp hình ảnh những cô gái diện áo dài đậm chất Việt Nam nhưng kết hợp thêm các phụ kiện phương Tây như kính râm, băng đô… Thời trang cũng được xem là cách để những quý cô thời xưa thể hiện sự sành điệu và đẳng cấp của bản thân.

Người phụ nữ Sài Gòn sành điệu thời đó tiêu tiền đô, diện những bộ váy ngắn thời thượng, đèo nhau trên những chiếc xe gắn máy tối tân nhất. Hình ảnh những cô gái tự tin, thả dáng trên đường hay những con xe cực ngầu khiến bao ánh mặt của cánh màu râu trầm trồ không thể rời.

Đặc biệt những mỹ nhân Sài Gòn cách đây vài chục năm thường được đèo trên chiếc xe Vespa thời thượng. Đó như một dấu hiệu để nhận biết cô gái đó có sức hút đến mức nào.

Quý cô Sài Gòn xưa có những thú chơi thời thượng và đẳng cấp, giới trẻ hiện nay chưa chắc đã bì kịp - 3

Sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại thể hiện trong trang phục thường ngày đi dạo phố

Sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại thể hiện trong trang phục thường ngày đi dạo phố

Dường như trên đường phố Sài Gòn xưa, người phụ nữ nào bước ngang qua cũng mang sắc thái của một quý cô thanh lịch, trang nhã và ăn mặc cực kì có gu.

Chơi xe, chơi thể thao, đọc báo, mua sắm: Những thú chơi thời thượng của phụ nữ Sài Gòn một thời

Ngoài phục trang, các quý cô ngày xưa cũng có những thú chơi rất hiện đại. Nét đẹp của phụ nữ Sài Gòn còn gắn liền với những chiếc xe, ban đầu là Vespa của Ý, đến Velo Solex - một loại xe từ Pháp có gắn động cơ phía trước hay xe Peugeot cũng được hội chị em ưa chuộng.

Thời đó, mỗi chiếc xe đạp Peugeot có giá khoảng 2 cây vàng (một mảnh đất rộng 200m2 chỉ 3,5 chỉ vàng). Còn xe đạp Velo Solex bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1950, rất thịnh hành trong các thành phố của miền Nam Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn. Xe Velo Solex được xem là biểu hiện của sự sang trọng vì thiếu nữ thời đó ai có chiếc xe này thường thuộc con nhà khá giả, quyền quý.

Đắt đỏ và đẳng cấp, nhưng không phải cứ sở hữu xe Velo Solex là có thể đi được thành thạo. Việc sử dụng loại xe này được xem là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo vì phía đầu xe rất nặng. Một cô gái Sài Gòn biết đi chiếc xe này trông vô cùng gợi cảm và cuốn hút.

Hai người phụ nữ đèo nhau trên một chiếc Vespa cổ trên đường phố Sài Gòn

Hai người phụ nữ đèo nhau trên một chiếc Vespa cổ trên đường phố Sài Gòn

Áo dài và xe đạp Velo Solex, hình ảnh đầy ấn tượng về các quý cô Sài Gòn ngày trước. Ai đi được chiếc xe này được xem là đẳng cấp

Áo dài và xe đạp Velo Solex, hình ảnh đầy ấn tượng về các quý cô Sài Gòn ngày trước. Ai đi được chiếc xe này được xem là đẳng cấp

Ngoài xe, phụ nữ Sài Gòn xưa còn khiến nhiều chàng trai “đổ rạp” vì có thể chơi bất kỳ môn thể thao nào, từ đánh tennis, bơi thuyền, thậm chí là đá bóng, bơi lội. Hồ bơi Lao động (nay ở số 6 Huyền Trân Công chúa, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM) là nơi các quý cô thường xuyên lui tới trong những ngày nắng nóng. Không chỉ bơi, Hồ bơi Lao động còn được xem là nơi du nhập nhiều môn thể thao hiện đại, đậm chất Tây hóa.

Cách đây hàng chục năm, hội chị em đến hồ bơi đã có tư tưởng mặc bikini thoải mái, thời thượng. Nhưng không phải mặc cho có mà đồ bơi cũng phải hợp mốt, khoe được lợi thế hình thể, đường cong gợi cảm.

Các quý cô Sài Gòn xưa cũng rất thích đi xem quần vợt, môn thể thao rất thịnh hành thời đó chứ không phải đại trà như bây giờ. Mỗi trận đấu quần vợt thường có rất đông khán giả là phái nữ.

Hình ảnh tại một hồ bơi ngày xưa, các quý cô diện đồ mát mẻ thả dáng và tận hưởng những phút giây thoải mái trong làn nước

Hình ảnh tại một hồ bơi ngày xưa, các quý cô diện đồ "mát mẻ" thả dáng và tận hưởng những phút giây thoải mái trong làn nước

Bên cạnh những thú chơi về vật chất, thể thao… phụ nữ Sài Gòn xưa còn thích đọc báo. Đây được xem là thú vui tao nhã, mang đậm nét tri thức. Không khó để bắt gặp hình ảnh các chị em đứng lựa báo tại các sạp báo giấy.

Phụ nữ Sài Gòn ngày trước cũng rất thích mua sắm, họ thường đến các thương xá để lựa chọn những món đồ yêu thích. Thương xá Tax (góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, đối diện khách sạn Rex) từng là trung tâm thương mại lớn và lâu đời tại Sài Gòn, thu hút nhiều người lui tới trước khi bị phá bỏ để xây dựng công trình khác hiện đại hơn vào năm 2016. 

Quý cô Sài Gòn xưa có những thú chơi thời thượng và đẳng cấp, giới trẻ hiện nay chưa chắc đã bì kịp - 8

Đọc báo, tán gẫu ở quán cà phê cũng là những thú vui tao nhã của phụ nữ Sài Gòn xưa. Một số hoạt động này đến nay vẫn được yêu thích

Đọc báo, tán gẫu ở quán cà phê cũng là những thú vui tao nhã của phụ nữ Sài Gòn xưa. Một số hoạt động này đến nay vẫn được yêu thích

Sài Gòn là thế, luôn nhộn nhịn, rộn ràng và mọi người sẵn sàng đón nhận những xu hướng mới du nhập vào một cách có chọn lọc, từ xưa đã vậy khiến cho cuộc sống thêm phần màu sắc. Những hình ảnh của các quý cô ngày trước với những thú chơi, phong cách mà đến nay vẫn còn phù hợp là minh chứng rõ nét cho việc đi trước thời đại.

Quý cô Sài Gòn xưa có những thú chơi thời thượng và đẳng cấp, giới trẻ hiện nay chưa chắc đã bì kịp - 10

Quà cưới thời bao cấp: Không tiền vàng, có một món đồ huyền thoại hôn lễ nào cô dâu chú rể cũng nhận được
Trong đám cưới xưa, việc tặng quà phổ biến hơn so với đi tiền mừng. Những món đồ thường được sử dụng làm quà cưới là quạt, chiếu, phích nước, chậu, chăn gối…

Vang bóng một thời

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vang bóng một thời