"Rửa lỗ rồng" cho hoàng đế là gì mà các cung nữ tranh giành nhau mỗi ngày?

DOÃN KỲ - Ngày 02/02/2023 13:30 PM (GMT+7)

Các cung nữ trong cung phải tranh giành nhau, thậm chí phải hối lộ người quản lý chỉ để phục vụ hoàng đế công việc này.

Theo “Sử ký” ghi chép, mỗi ngày sau khi thức dậy việc đầu tiên mà hoàng đế cần làm đó là "rửa lỗ rồng". Nghe qua, không phải ai cũng biết đây là công việc gì. Thực chất, "rửa lỗ rồng" là một việc hết sức bình thường mà hầu như ai cũng làm mỗi khi thức dậy.

Thời xưa, hoàng đế được coi là "thiên tử", tức là con của trời, vì vậy mỗi bộ phận trên cơ thể nhà vua đều vô cùng cao quý, ứng với con rồng trong truyền thuyết. Nhắc đến "lỗ rồng" tức là muốn nói đến miệng của hoàng đế. Vậy "rửa lỗ rồng" chỉ đơn giản là việc hoàng đế rửa miệng, súc miệng hay vệ sinh răng miệng sau khi ngủ dậy.

Việc hoàng đế súc miệng nghe qua có vẻ là chuyện hết sức bình thường nhưng đằng sau lại hàm chứa đạo lý lớn. Thời xưa, khi chưa có kem đánh răng hay nước súc miệng như bây giờ, hoàng đế sẽ có nhiều cách khác để vệ sinh răng miệng. Tất nhiên, hoàng đế sẽ không phải động tay động chân làm bất cứ chuyện gì mà sẽ có các cung nữ thay nhau hầu hạ, dâng lên tận nơi. Ý nghĩa của những việc này là để đảm bảo tôn nghiêm cho hoàng đế, giúp họ có thể toàn tâm toàn ý tập trung nghĩ đến chuyện triều chính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người xưa thường súc miệng bằng nước sạch, sau này dần đổi thành nước muối hoặc rượu. Thế nhưng, hoàng đế thời cổ đại tất nhiên không dùng những loại nước thông thường trên. Nước súc miệng của nhà vua phải là trà hảo hạng loại một.

Các công đoạn chờ hoàng đế "rửa lỗ rồng" rất phức tạp. Mỗi buổi sáng, các cung nữ hoặc thái giám thường dậy rất sớm và đến phòng ăn của hoàng gia để lấy nước suối ngọt. Sau đó, họ đun sôi nước suối đã thu được, cẩn thận rửa sạch các vật dụng dùng để "rửa lỗ rồng" bằng nước suối đã đun sôi, rồi bắt đầu đun lấy nước để pha trà.

Trà đã pha cần phải lọc nhiều lần trước khi được cho vào bình chứa và cuối cùng được gửi đến cung của hoàng đế. Khi hoàng đế dậy, cung nữ hoặc thái giám phụ trách việc "rửa lỗ rồng" sẽ mang trà đã chuẩn bị cẩn thận vào phòng.

Lúc này, hoàng đế sẽ không cần phải làm gì cả, chỉ cần há miệng ra là có người dâng đồ lên tận nơi để súc miệng, sau đó sẽ có cung nữ lau răng, lau miệng. Sau khi hoàn tất những công việc này, hoàng đế mới dậy thay trang phục để ăn sáng và làm việc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vậy tại sao các cung nữ lại thích công việc "rửa lỗ rồng" đến vậy, thậm chí còn tranh giành nhau hoặc hối lộ cho những người quản lý để được làm công việc này? Có 2 lý do dẫn đến việc đó.

Thứ nhất, nguyên nhân nằm ở lợi ích tiền bạc. Loại lá trà dùng để pha nước cho hoàng đế súc miệng là loại trà hỏa hạng số một, dù có bị ngâm qua 2 lần nước cũng không bị nhạt. Vì vậy, các cung nữ sẽ giữ lại số lá trà đã pha một lần đó, đem đi phơi dưới ánh nắng. Vì là loại trà xịn, chất lượng không bị giảm đi nhiều nên họ có thể đem bán lại nó, thu về một khoản tiền không hề nhỏ.

Thứ hai, nguyên nhân nằm ở sự tranh sủng, đoạt vị. Công việc "rửa lỗ rồng" sẽ giúp các cung nữ được tiếp xúc rất gần với hoàng đế. Hơn nữa, theo người xưa, khi nam nhân thức dậy vào buổi sáng chính là lúc ham muốn tình dục mạnh nhất. Chính vì vậy, những cung nữ có vẻ ngoài xinh đẹp nổi bật, muốn nằm lên long sàng, có thể tận dụng cơ hội này để được hoàng đế nhìn trúng, biết đâu có thể "một bước lên tiên", đổi đời nhờ đắc sủng. Như vậy, họ không chỉ trở thành phi tần, được sống sung sướng và có kẻ hầu người hạ, mà ngay cả người thân trong gia đình cũng được hưởng lây vinh hoa phú quý.

Tại sao những lăng mộ cổ không có dưỡng khí nhưng vẫn có những ngọn đèn vĩnh cửu ngàn năm không tắt?
Khi những tên trộm mộ hoặc những nhà khảo cổ bước vào các lăng mộ, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy có những ngọn đèn vẫn sáng dù đã trải qua hàng nghìn năm.

Thâm cung bí sử

DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử