Nhiều hành khách cho biết giá cước xe taxi, taxi công nghệ tăng gấp 2 lần tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng vẫn khó đặt xe, do lượng người xuống sân bay cùng lúc rất đông sau Tết.
Nhiều người trở lại TP.HCM sau Tết cho biết rất khó đón taxi và xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) để về nhà. Ngoài ra, giá cước xe cũng tăng vọt, phổ biến tăng gấp 2 lần so với bình thường.
Nguyên nhân là sau thời gian nghỉ Tết, người dân trở lại TP.HCM học tập và làm việc qua đường hàng không, xuống sân bay Tân Sơn Nhất tăng vọt. Từ chiều mùng 3 Tết đến hôm nay, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kín khách, nhất là khung giờ cao điểm sáng và chiều tối.
Khách chờ xe công nghệ tại tầng 3 khu vực nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hồng Phúc.
Xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều mùng 5 Tết, anh N.Thịnh cho biết rất khó khăn mới có thể ôm hết được hành lý lên tầng 3 khu vực nhà xe để đón taxi công nghệ. Lên tới nơi, anh phát hoảng khi thấy rất đông người cũng đang chờ xe và nhiều khách cho biết đặt mãi vẫn chưa thấy tài xế nhận cuốc.
"Giá cước xe tăng gấp đôi. Tôi đón xe về Bình Thạnh, bình thường chỉ hơn 40.000 đồng thôi nhưng nay ứng dụng báo gần 90.000 đồng. Tôi hơi tiếc tiền, mới đầu băn khoăn nên không đặt, sau đó bấm bụng đặt xe nhưng đến giờ hơn 20 phút vẫn chưa tìm được tài xế", anh Thịnh nói.
Cạnh anh, nhiều gia đình lỉnh kỉnh đồ đạc cũng đang chờ taxi công nghệ. Xe công nghệ liên tục vào khu vực nhà xe của sân bay để đón khách nhưng vẫn không thể đáp ứng nổi nhu cầu.
Chị Cẩm Thu (ngụ TP.Thủ Đức) mừng rơn cho biết, đã có tài xế nhận cuốc sau gần nửa tiếng đặt qua ứng dụng.
"Giá cước tăng gấp đôi, bình thường tôi về nhà chỉ khoảng 150.000 đồng, bây giờ gần 300.000 đồng. Dù rất đắt nhưng có tài xế nhận cuốc là đã may rồi", chị Thu nói và tài xế vừa tới.
Hành khách không dễ đón được xe tại khu vực taxi truyền thống. Ảnh: Hồng Phúc.
Trong khi đó, các gia đình với nhiều hành lý, không thể đi bộ lên tầng 3 đến tầng 5 khu vực nhà xe để đón xe công nghệ, và ngại chờ thang máy đều chọn dịch vụ taxi truyền thống ở tầng trệt. Khu vực này kín khách, dù nhân viên các hãng xe đã điều tiết nhưng vẫn không xuể.
Ghi nhận cho thấy, giá cước taxi cũng tăng gấp rưỡi đến gấp đôi so với ngày thường. Thậm chí, một số tài xế còn thỏa thuận giá với khách thay vì dựa vào đồng hồ tính km. Dù giá tăng, nhưng có được xe ngay để về là không dễ dàng. Thậm chí, nhiều hành khách không đủ kiên nhẫn phải giành nhau xe để về nhà.
Nhiều khách kéo hành lý, vali ra khu vực đường Trường Sơn (quận Tân Bình) bên ngoài sân bay để đón xe. Khách có ít hành lý thì chọn đi xe ôm công nghệ để tiết kiệm, khách nhiều hành lý phải đi xa hơn một đoạn nữa mới có taxi công nghệ hoặc taxi truyền thống.
Nhiều khách mang hành lý ra khu vực bên ngoài sân bay để dễ đón xe. Ảnh: Hồng Phúc.
Ngay lối ra sân bay Tân Sơn Nhất, khá đông tài xế mặc áo xe công nghệ hỏi thăm khách về đâu để chở, thỏa thuận giá chứ không đặt qua ứng dụng.
Chị Thanh Nhã (ngụ quận 3) lắc đầu: "Xe ôm công nghệ cũng hét giá, báo gần cả trăm nghìn đồng/cuốc. Nhưng tôi nghi đây là xe ôm công nghệ giả, tôi kiên nhẫn đặt qua ứng dụng thì chưa tới 50.000 đồng.
Ngay khu vực này, sân bay Tân Sơn Nhất cũng có một biển thông báo đây là nơi các đối tượng giả mạo xe ôm công nghệ thường xuyên chèo kéo khách, nâng giá cao hơn bình thường để lừa gạt.
Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, lượng khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 5/2, tức mùng 5 Tết, tiếp tục tăng so với mùng 4, trong đó lượng khách trên các chuyến bay đến đạt 66.500 khách, tăng hơn 6.000 khách so với hôm trước.
Lượng khách tăng đột biến nên dù các hãng xe tăng lượng tài xế hoạt động nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Việc tăng tài xế cũng không thể bằng năm ngoái do nhiều tài xế nghỉ việc và về quê chưa trở lại TP.HCM.