Sản phụ 43 tuổi suýt chết vì bệnh ở nhau thai cực nguy hiểm xâm lấn cả bàng quang

Ngày 01/06/2018 20:12 PM (GMT+7)

Sau nhiều giờ đồng hồ, các bác sĩ đã phẫu thuật “bắt con” thành công cho trường hợp sản phụ 43 tuổi bị nhau cài răng lược hiếm gặp.

Sáng 31/5, sản phụ Huỳnh Thị Mỹ S. (43 tuổi, ngụ huyện Lai Vung, Đồng Tháp) nhập Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ với chẩn đoán con lần 3, thai 35 tuần 5 ngày, ngôi đầu, có tiền căn nạo hút thai và nhau cài răng lược,…

Xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn để đề ra quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa: Sản, Gây mê hồi sức, Sơ sinh…  

Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào 9h sáng cùng ngày với ê kíp bác sĩ có chuyên môn và các nữ hộ sinh nhiều kinh nghiệm.

Trong quá trình phẫu thuật, vì vị trí nhau bám ở đoạn dưới cổ tử cung đã xâm lấn đến vùng bàng quang – nơi có nhiều mạch máu phức tạp nên ê kíp quyết định cắt tử cung. Đồng thời bác sĩ Gây mê kiểm soát tình trạng chảy máu, truyền 4 đơn vị hồng cầu, 2 đơn vị huyết tương để ổn định tình trạng huyết động học cho sản phụ S..

Sản phụ 43 tuổi suýt chết vì bệnh ở nhau thai cực nguy hiểm xâm lấn cả bàng quang - 1

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bắt con cho sản phụ S.

Sau 3 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công với sự chào đời của một bé gái nặng 2,8kg. Hiện bé được chăm sóc tại khoa Sơ sinh. Riêng sản phụ S. đã qua cơn nguy kịch và được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê – Hồi sức tích cực và Chống độc.

BS.CKI.Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh chia sẻ: “Đây là trường hợp có nguy cơ cao cho cả mẹ và con do thai non tháng và xuất huyết nhiều trong lúc sinh. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng. Đặc biệt phẫu thuật chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa có đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và cần có các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm”.

BS. Khoa cho biết thêm nhau cài răng lược là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ.

Tùy vào mức độ xâm lấn của bánh nhau mà chia làm 3 mức độ: mức độ nhẹ là nhau bám chặt và xâm lấn một phần cơ tử cung; mức độ trung bình thì nhau xâm lấn sâu vào cơ tử cung nhưng chưa qua khỏi lớp thanh mạc tử cung và  mức độ nặng là tình trạng bánh nhau xuyên qua khỏi lớp thanh mạc tử cung, xâm lấn đến những cơ quan lân cận như bàng quang và ruột.

Bệnh lý này thường gặp ở các trường hợp bệnh nhân có tiền căn mổ lấy thai hay nạo hút thai nhiều lần. Tỉ lệ nhau cài răng lược tăng theo số lần mổ lấy thai.

“Để giảm thiểu nguy cơ, phụ nữ cần chủ động trong kế hoạch hóa gia đình, tránh nạo hút thai. Ngoài ra không lạm dụng mổ lấy thai để tránh nguy cơ gây nhau cài răng lược cho những thai kỳ sau”, BS. Khoa khuyến cáo.

Ngoài ung thư nhau thai, còn có 5 bất thường về nhau thai mà phụ nữ nào cũng phải biết
Những biến chứng liên quan đến bánh nhau tuy không phổ biến nhưng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe.
Mây Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các bệnh khác khi mang thai