"Săn" tiền lẻ có số seri 70 chỉ vì tin đồn thất thiệt

Ngày 24/05/2013 08:35 AM (GMT+7)

"Mỗi tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng hoặc 2.000 đồng có 2 số cuối seri là 70 sẽ được mua với giá 100.000 đồng". Đây chỉ là tin đồn thất thiệt, người dân lỡ gom tiền với giá cao không biết đổi cho ai....

Từ một tin đồn

Mấy ngày gần đây, nhiều người dân ở thị xã Ninh Hòa-Khánh Hòatruyền tai nhau về việc có người đang tìm mua tiền mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng có 2 số seri cuối là 70. Mỗi tờ tiền có đặc điểm như vậy sẽ được mua với giá 100.000 đồng. Mặc dù tin đồn này mới xuất hiện, song mức độ lan truyền của nó rất nhanh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tin đồn này bắt nguồn từ thôn Tân Thủy, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa. Bà H. có con đang học tại Nha Trang nghe bạn ở huyện Vạn Ninh nói đang có người đổi tiền với đặc điểm như đã nêu nên đã âm thầm đi gom và được 2 tờ 1.000 đồng có 2 số seri cuối 70. Số tiền mà bà H. phải bỏ ra để có mỗi tờ tiền là 50.000 đồng.

Thấy bà H. đi gom tiền, những người dân khác cũng hiếu kỳ gom theo. Cứ như vậy, thông tin thiếu căn cứ này lan truyền nhanh chóng; nhiều người dân ở xã Ninh Lộc đổ xô đi "săn" tiền có số seri 70. Cũng bắt đầu từ đây, những người có đồng tiền mang đặc điểm như tin đồn đã đem ra bán với giá từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng cho những người đi gom.

Tuy tin đồn chỉ mới xuất hiện từ ngày 16.5.2013, nhưng hiện nay, nó đã lan truyền tới rất nhiều xã khác ở thị xã Ninh Hòa. Ông Nguyễn Hữu Phong (người dân xã Ninh Lộc) cho biết: "Mấy ngày nay, người dân ở đây đổ xô đi gom tiền có số seri 70. Lúc đầu, họ đổi không, nhưng sau khi nghe tin người ta thu lại với giá 100.000 đồng, họ bắt đầu mua bán. Ai muốn có được tờ 1.000 đồng và 2.000 đồng có đặc điểm này thì phải mua lại.

Lúc đầu, người dân chỉ tìm mua trong xã. Về sau, nhiều người tìm gom nên họ nhờ cả những người ở xã khác mua giúp để bán lại với giá cao hơn. Nhiều người vì tin đồn này cũng bỏ bê công việc để đi săn tiền". Tại TP. Nha Trang, từ ngày 19.5.2013 cũng đã bắt đầu có hiện tượng "săn" loại tiền này.

quot;Sănquot; tiền lẻ có số seri 70 chỉ vì tin đồn thất thiệt - 1

Người dân đang đổ xô đi thu những tờ tiền như thế này chỉ vì tin đồn.

Coi chừng bị lừa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù tình trạng mua bán diễn ra khá sôi động ở Ninh Lộc, nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy ai đứng ra đổi loại tiền này với giá 100.000 đồng/tờ như tin đồn. Việc mua bán chỉ mới diễn ra giữa những người dân với nhau cốt để kiếm lời từ việc chênh lệch giá. Một số người đã gom được số tiền lớn đang lo lắng không biết có ai thu mua hay không.

Bà Trần Thị Xuân (trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cho biết: "Cách đây 2 ngày, tôi có nghe người bạn ở xã Ninh Lộc nói là có người gom tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng có số seri 70 với giá 100.000 đồng/tờ. Thấy vậy, tôi đã ra chợ Đầm mua lại được 16 tờ loại 1.000 đồng có đặc điểm như vậy với giá 20.000 đồng/tờ. Hiện nay, tôi đã gửi số tiền này ra Ninh Lộc nhưng vẫn chưa thấy có ai đến mua".

Trước thực trạng này, Công an xã Ninh Lộc đã nhanh chóng báo cáo và phối hợp với Công an thị xã Ninh Hòa tìm cách ngăn chặn. Tuy nhiên, việc ngăn chặn cũng chưa đem lại hiệu quả. Thay vì đi gom tiền công khai như trước, nay người dân lén lút trao đổi với nhau, mặc cho những khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Ông Lê Ngọc Hải - Trưởng Công an xã Ninh Lộc cho biết: "Ngay sau khi biết được thông tin, chúng tôi đã phối hợp với Công an thị xã để điều tra và ngăn chặn. Chúng tôi đã cho mời người đầu tiên đi thu loại tiền này đến để tìm hiểu, nhưng người này cho biết chỉ đi gom vì tin đồn. Họ cũng không khẳng định được có người thu vào loại tiền này với giá 100.000 đồng. Bản thân người này không hề biết mình làm như vậy là vi phạm pháp luật. Tuy chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn".

Tình trạng này tuy lén lút nhưng đang có chiều hướng gia tăng và lan rộng ra nhiều địa phương khác. Được biết, đến sáng 21.5, việc đổi tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng có 2 số seri cuối 70 đã diễn ra khá mạnh ở chợ Đầm.

Trước những diễn biến phức tạp này, cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Người dân cũng nên cảnh giác, không nên tham gia thu gom tiền vì như vậy là vi phạm pháp luật. Rất có thể đây là kiểu lừa đảo của một số cá nhân đã đầu cơ số lượng lớn loại tiền có đặc điểm như đã nêu. Chúng tung tin đồn để người hám lợi mua bán loại tiền này, khi đó, số tiền đã đầu cơ sẽ được tung ra và những kẻ tung tin sẽ là người hưởng lợi.

(Theo Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan