Sau sự cố sập Facebook, nhiều chị em làm truyền thông, kinh doanh online nhắc nhau 1 bài học phải nhớ

Nguyễn Trà - Ngày 07/03/2024 15:36 PM (GMT+7)

Sự cố sập Facebook mới đây khiến nhiều chị em kinh doanh online, hay những người làm truyền thông MXH phải... tá hoả. Từ hoang mang, lo lắng, họ nhắc nhau những bài học phải nằm lòng.

Khoảng 22h20 ngày 5/3/2024 (theo giờ Việt Nam), hàng loạt tài khoản Facebook và Messenger bị đăng xuất ra ngoài, không thể sử dụng được. Nhiều người dùng đặc biệt là chị em kinh doanh online tá hoả như ngồi trên đống lửa bởi bị gián đoạn công việc. Facebook bị lỗi khoảng 1 tiếng, đến khoảng 23h30 nền tảng xã hội này mới hoạt động trở lại bình thường.

Chị Trần Phan Thanh Huyền - kinh doanh online nhớ lại cảm giác hoang mang khi facebook liên tục báo không truy cập được. Ban đầu chị nghĩ tài khoản bị hack cho tới khi biết facebook sập, tất cả mọi người đều như chị.

Chị Trần Phan Thanh Huyền làm kinh doanh online

Chị Trần Phan Thanh Huyền làm kinh doanh online

 “99% công việc của mình bị ảnh hưởng. Vì mình là người buôn bán online phụ thuộc vào facebook. Tưởng phải mở một sạp lề đường để tải hàng hóa rồi”- chị Huyền hài hước nhớ lại.

Chị Huyền có mặt bằng, có cửa hàng để khách tới tận nơi mua nhưng thực tế khách hàng của chị cũng đến từ kênh bán hàng online trên nền tảng facebook. “Đúng là không nên phụ thuộc vào một kênh, nên tương lai mình sẽ mở rộng ra thêm những kênh khác. Bản thân học thêm nhiều kĩ năng để sau này có thể apply xin việc nếu công ăn chuyện làm online bị vấn đề”.

Chị Huyền khẳng định nếu một ngày không còn facebook thì chị hay bất cứ ai cũng sẽ phải tìm những cách khác để tồn tại, sẽ có những mạng xã hội khác thay thế. “Mình nghĩ sẽ mất thời gian làm lại từ đầu và nghèo khổ một thời gian thôi. Biết đâu qua kênh mới mình thành idol mới thì sao?”- chị Thanh Huyền hài hước trải lòng.

Thuộc team bình tĩnh sống khi facebook sập là chị Nam Phương được biết đến với tên thân mật Thịt Kho. Hiện chị đang quản lý của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong showbiz, có công ty giải trí riêng, đồng thời là admin của nhiều trang fanpage. Trao đổi với PV, chị vẫn nhớ như in thời điểm facebook sập. Lúc đó, chị vẫn chưa biết chuyện gì đang xảy ra, cố gắng truy cập liên tục mà không được, chị hoang mang lo lắng.

Sau sự cố sập Facebook, nhiều chị em làm truyền thông, kinh doanh online nhắc nhau 1 bài học phải nhớ - 2

Facebook Thịt Kho thuộc Team Bình tĩnh sống khi có những phương án thay thế chủ động

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ facebook lỗi. Tôi qua Tiktok trả lời bình luận, chỉnh sửa những clip mới, đợi mạng ổn định sẽ vào lại”- chị Thịt Kho nói.

Việc sập facebook ảnh hưởng nhiều đến công việc của chị và các cộng sự vì làm việc đối tác, các mối quan hệ của chị trao đổi trò chuyện qua facebook là chủ yếu, cập nhật công việc cũng qua đó. Thời điểm facebook sập cũng là thời điểm chị và nhân viên thường chia sẻ video, clip thông tin vì có lượng tương tác tốt.

“Có những đối tác, mình chỉ có facebook của họ chứ không có cách liên hệ nào khác. May mắn lúc đó tối muộn, cũng không có nhiều việc phải xử lý gấp. Ngoài ra tôi có sử dụng zalo, Tiktok, Twitter…nên tôi qua đó để trao đổi. Vậy nên facebook sập 1 tiếng lúc đó không để lại ảnh hưởng quá nặng nề”- chị Thịt Kho chia sẻ.

Sau sự cố sập Facebook, nhiều chị em làm truyền thông, kinh doanh online nhắc nhau 1 bài học phải nhớ - 3

Con số báo cáo về tình trạng sập facebook ngày càng tăng trong đêm xảy ra sự cố

Làm việc lâu năm trong lĩnh vực truyền thông và có sự nghiệp kinh doanh riêng, chị Thịt Kho khẳng định phải nắm vững kiến thức các nền tảng, phải tìm hiểu từng nền tảng như thế nào để sử dụng hiệu quả cho mình và cho công việc của mình.

“May mắn facebook chỉ sập 1 tiếng và tôi vẫn đang sử dụng song song nhiều nền tảng xã hội khác. Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ để hết trứng vào 1 giỏ nhưng facebook hiện nay đang là kênh kết nối nhiều nhất và có nhiều mối quan hệ của tôi trên đó nhất”- chị tâm sự.

Chia sẻ cùng PV, nhiều KOL, người kinh doanh online chia sẻ từ sự cố sập facebook 1 tiếng vừa qua, bên cạnh nền tảng facebook, người dùng cần tìm hiểu thêm các nền tảng khác như zalo, hahalolo, Tiktok…hoặc xây dựng website để có hướng đi lâu dài và bền vững.

Bên cạnh đó, để không quá phụ thuộc facebook, người dùng cần tìm cách lưu trữ data khách hàng, tránh tình trạng facebook sập, thông tin khách cũng …đi cùng facebook.

Sau sự cố này, câu nói "không bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ" trở nên chính xác hơn bao giờ hết. Vậy nên tìm hiểu và học đa nền tảng, lẫn các phương thức, phượng tiện lưu trữ data trong thời đại này trở thành kỹ nâng cần thiết và bắt buộc, đặc biệt với những người kinh doanh online, hay những người cần sử dụng MXH để tạo ra thu nhập chính.

 Hơn 125.000 người báo cáo sự cố Facebook bị sập mạng
Khoảng gần 23 giờ ngày 4-10-2021, Facebook, Instagram... và một số dịch vụ liên quan bất ngờ bị sập, khiến nhiều người không thể truy cập.

Tin tức 24h

Theo Nguyễn Trà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bán hàng online