Shipper "vua giao hàng" kiếm 3,5 tỷ đồng trong 3 năm: Chưa tốt nghiệp cấp 1, chạy bộ cũng kiếm được 12 đơn hàng

Trương Thi - Ngày 16/01/2024 11:04 AM (GMT+7)

Lên thành phố với khoản nợ lớn do khởi nghiệp thất bại, chàng thanh niên này lao vào kiếm tiền không mệt mỏi, có lúc chỉ ngủ 3 tiếng/ngày. Tuy nhiên, anh cũng không mong những người khác bắt chước cường độ làm việc của mình.

Mới đây, một shipper (nhân viên giao hàng) ở Thượng Hải, Trung Quốc đã chia sẻ trên một nền tảng video ngắn rằng bản thân “kiếm được 1,02 triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ đồng) từ việc giao đồ ăn trong 3 năm”. Ngay sau khi xuất hiện, video này đã thu hút rất nhiều sự chú ý và trở thành chủ đề tìm kiếm nóng trên Weibo.

Theo The Paper, Chen Si sinh năm 1998, chưa tốt nghiệp tiểu học. Từng khởi nghiệp thất bại ở tuổi đôi mươi, anh đến Thượng Hải với một khoản nợ lớn và đã làm việc chăm chỉ trong 3 năm, trở thành một trong những "vua giao hàng". 

Shipper kiếm được 1,02 triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ đồng) từ việc giao đồ ăn trong 3 năm.

Shipper kiếm được 1,02 triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ đồng) từ việc giao đồ ăn trong 3 năm.

Thanh niên giao hàng kiếm được 1,02 triệu trong 3 năm

Ngày 15/1, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao trước thông tin "Người ta nói rằng thanh niên giao hàng này đã bị đồng nghiệp đánh đập. Hình ảnh kèm theo bài đăng là bức ảnh Chen Si bị chảy máu mũi và dưới đất còn có giấy dính máu." 

Chen Si cho biết đây là tin giả. Ảnh anh chảy máu mũi không xảy ra trong 2 ngày qua mà từ tháng 12 năm 2023. "Tôi không bị đồng nghiệp đánh. Những bức ảnh trên mạng là do tôi bị chảy máu cam trước đó." Chen Si cho biết trong khoảng thời gian này anh vẫn làm việc bình thường và mong mọi người không tung tin đồn thất thiệt.

Mạng xã hội xôn xao trước thông tin chàng shipper Chen Si bị đồng nghiệp đánh.

Mạng xã hội xôn xao trước thông tin chàng shipper Chen Si bị đồng nghiệp đánh.

Theo The Paper, Chen Si là người gốc Phúc Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Chỉ nhìn vẻ ngoài, ít người có thể ngờ rằng chàng thanh niên này thực chất mới 26 tuổi, sinh năm 1998. Trước đây, anh từng vay ngân hàng 800.000 nhân dân tệ (2,7 tỷ đồng) để mở một nhà hàng ở quê nhà song nhà hàng thua lỗ nặng sau 5 tháng hoạt động và anh phải bỏ nghề.

Mang theo một khoản nợ lớn, Chen Si quyết định đến Thượng Hải để làm lại từ đầu. “Lúc đó, tất cả những gì tôi có thể nghĩ đến là kiếm tiền để trả nợ. Chỉ cần tôi nỗ lực và có niềm tin, mọi chuyện nhất định rồi sẽ tốt đẹp", anh nói. 

Khi Chen Si đến Thượng Hải vào năm 2019, anh làm đầu bếp trong khách sạn với mức lương hàng tháng là 13.000 nhân dân tệ (44,7 triệu đồng). Sau khi làm đầu bếp được gần 1 năm, anh nhận ra rằng mình có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách giao đồ ăn nên bắt tay ngay vào việc.

Năm 2020, anh gia nhập đội ngũ shipper, vẫn làm công việc chính là đầu bếp và giao đồ ăn trở thành nghề tay trái. "Lúc đó, tôi thậm chí còn vất vả hơn bây giờ, chỉ ngủ khoảng 3 tiếng mỗi ngày", anh nói. Sau đó, Chen Si quyết định nghỉ việc làm đầu bếp và làm việc toàn thời gian cho công việc giao đồ ăn. 

Chen Si giơ đôi bàn tay thô ráp, đầy sẹo và tê cóng.

Chen Si giơ đôi bàn tay thô ráp, đầy sẹo và tê cóng.

"Trong khoảng 3 năm qua, tôi đã kiếm được 1,02 triệu nhân dân tệ." Chen Si lấy điện thoại di động ra để chứng minh về thu nhập gần đây của mình. Vào tháng 8/2023, thu nhập của anh trên một nền tảng giao đồ ăn đạt hơn 40.000 nhân dân tệ; tháng 9 cùng năm, anh kiếm được 25.470 nhân dân tệ; thu nhập trong tháng 10 là 19.497 nhân dân tệ và thu nhập trong tháng 11 là 25.786 nhân dân tệ.

Mặc nhiều người nghi ngờ, cho rằng Chen Si nói dối để trở nên nổi tiếng, nhiều người làm việc trong ngành có liên quan cho biết Chen Si thực sự đã nhiều lần trở thành "vua giao hàng" hàng tháng và còn xác nhận rằng anh thực sự đã kiếm được 1,02 triệu nhân dân tệ trong 3 năm. Họ cho biết, nếu bạn nhận đơn đặt hàng trên nhiều nền tảng cùng lúc và trở thành "vua giao hàng" hàng tháng nhiều lần, bạn có thể kiếm được số tiền đó. 

Chen Si cũng cho biết, bản thân hiện đã trả hết khoản vay 800.000 nhân dân tệ năm xưa thua lỗ vì mở nhà hàng và còn khoản thế chấp 100.000 nhân dân tệ mua nhà ở quê. Anh thẳng thắn thừa nhận bản thân đặt việc kiếm tiền lên hàng đầu nhưng cũng hy vọng những người khác sẽ không bắt chước cường độ làm việc của mình mà hãy làm những gì có thể.

"Cần đến sự chăm chỉ, khả năng và may mắn"

Theo thống kê của Jiupai News, trước năm 2024, trong số những “vua giao hàng", người có mức lương tháng cao nhất là “vua giao hàng” Chen Hao đến từ Vũ Hán của Optics Valley. Anh từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng thu nhập hàng năm của mình trong năm 2022 là 220.000 nhân dân tệ (757 triệu đồng) và thu nhập tháng cao nhất có thể đạt 23.567 nhân dân tệ (81,1 triệu đồng).

Thu nhập của các “vua giao hàng” cao hơn rất nhiều so với các shipper khác. Theo "Báo cáo chuyên sâu về nhóm tài xế giao đồ ăn năm 2018" do Ele.me công bố năm 2018, 40% tài xế có thu nhập từ 4.000-6.000 nhân dân tệ (13,7-20,7 triệu đồng). Tỷ lệ người giao hàng có thu nhập trên 10.000 nhân dân tệ (34,4 triệu đồng) là dưới 2%. Trong "Báo cáo nghiên cứu nhóm tài xế giao đồ ăn năm 2018" do Meituan công bố cũng cho thấy, tỷ lệ shippper có thu nhập hàng tháng trên 10.000 nhân dân tệ về cơ bản là dưới 1%.

Đằng sau mức lương đáng mơ ước này, tất cả các “vua giao hàng" đều có thời gian làm việc đáng kinh ngạc. Nhiều người chia sẻ trong các cuộc phỏng vấn rằng họ làm việc hơn 16 giờ một ngày. Han Hualong, "vua giao hàng" của Tế Nam, tỉnh Sơn Đông năm 2017 cũng cho biết: "Một năm 365 ngày thì tôi có thể chạy được 360 ngày".

Chen Si cho rằng chăm chỉ là yếu tố rất quan trọng.

Chen Si cho rằng chăm chỉ là yếu tố rất quan trọng. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Chen Si cho biết anh không có bất kỳ hoạt động xã hội hay giải trí nào mà mỗi ngày chỉ có đi làm và về nhà ngủ.

"Tôi chạy trên 2 nền tảng khác nhau. Thu nhập trung bình hàng tháng là 30.000 nhân dân tệ (103 triệu đồng) và thu nhập tháng cao nhất là 60.000 nhân dân tệ (106 triệu đồng). Điều này liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm cả sự chăm chỉ, năng lực và may mắn của bạn. Và tôi không chọn công việc mà sẽ làm khi có đơn. Nếu nền tảng cho tôi đơn hàng, tôi sẽ làm; nếu không có đơn nào trên nền tảng, tôi sẽ làm việc trên các nền tảng khác”, anh chia sẻ. 

Chen Si tiết lộ anh có thể thực hiện hơn 200 đơn hàng một ngày, đôi khi chỉ hơn 180 đơn, một số nền tảng sẽ có khoản trợ cấp với đơn xa hoặc giao được nhiều đơn sẽ có điểm thưởng. Trong trận dịch 2 năm trước, một số mặt hàng không thể giao lên lầu hoặc vào hẳn khu dân cư nên việc giao các đơn hàng tốn ít thời gian hơn và có thể giao hàng nhanh chóng.

Về chi phí, anh chia sẻ: "Chi phí hàng tháng của tôi khoảng 2.000-2.500 nhân dân tệ (6,9-8,6 triệu đồng), trong đó 800 nhân dân tệ (2,7 triệu đồng) tiền thuê nhà và chi phí còn lại là thức ăn. Về cơ bản, tôi không có chi phí phát sinh nào cả."

Trước câu hỏi của nhiều người về việc anh phải tốn bao nhiêu thời gian cho một đơn hàng, Chen Si giải thích: "Khi ra ngoài chạy bộ, tôi có thể nhận tới 12 đơn hàng. Tôi phải nắm rõ các tuyến đường và tốc độ giao hàng. Đôi khi một khách hàng đặt hàng liên tục, tôi tự mình giao 4 đơn hàng liên tiếp. Điều này cũng có liên quan đến may mắn, nhưng phần lớn là do sự chăm chỉ - yếu tố quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Tôi biết nhiều người không tin rằng tôi có thể kiếm được nhiều tiền như vậy trong một tháng nhưng sao, không quan trọng vì dù sao tôi đã làm được điều đó."

Tip cho shipper thêm 4 nghìn, người phụ nữ giật mình khi công an gõ cửa, vỡ òa khi biết sự thật
Thấy anh shipper có thái độ nhiệt tình, người phụ nữ đã tip thêm tiền cho anh, nào ngờ lại rơi vào tình huống éo le.

Tin tức 24h

Theo Trương Thi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h