Sổ đỏ và sổ hồng là gì, cái nào giá trị hơn?

Ngày 22/02/2021 16:30 PM (GMT+7)

Sổ đỏ, sổ hồng là một trong những giấy tờ quan trọng mà chắc chắn mọi người đã nghe đến. Vậy sổ đỏ, sổ hồng là gì, cái nào giá trị hơn?

Sổ đỏ và Sổ hồng là cách người dân thường gọi dùng để chỉ Giấy chứng nhận về nhà đất dựa theo màu sắc.

Với những ai có các hoạt động liên quan đến mua bán, xây dựng nhà ở, đất đai sẽ đều quan tâm đến các loại giấy tờ chứng nhận. Sổ hồng, sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng mà chắc chắn đa số mọi người đều đã nghe đến.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều người thắc mắc chưa hiểu rõ sổ hồng là gì hay Sổ đỏ và Sổ hồng khác nhau thế nào, loại sổ nào có giá trị hơn?

Sổ đỏ và sổ hồng là gì, cái nào giá trị hơn? - 1

Sổ đỏ và Sổ hồng là cách người dân thường gọi dùng để chỉ Giấy chứng nhận về nhà đất dựa theo màu sắc.

Sổ hồng, sổ đỏ là gì?

Thực hiện quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10/12/2009, ở từng giai đoạn khác nhau, ở khu vực sử dụng đất, loại đất khác nhau, Nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sử dụng đất, sở hữu nhà ở, công trình xây dựng có đủ điều kiện, theo các mẫu phôi Giấy chứng nhận có hình thức, màu sắc, hoa văn, họa tiết, kết cấu nội dung khác nhau, như:

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, trang bìa màu đỏ, nội dung ghi nhận quyền sử dụng đất, ở khu vực ngoài đô thị, áp dụng đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối và đất ở nông thôn... Đối tượng được cấp giấy chủ yếu là hộ gia đình do chủ hộ đứng tên. Do mẫu này có trang bìa màu đỏ, nên người dân thường gọi là “sổ đỏ”.

“Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở”, trang bìa màu hồng, nội dung ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, khu vực đô thị, áp dụng với nhà ở, đất ở đô thị. Đối tượng là cá nhân, vợ chồng, hộ gia đình, tổ chức có đủ điều kiện được cấp giấy. Do mẫu này có trang bìa màu hồng, nên người dân thường gọi là "sổ hồng”.

Trước đó, ngày 19/10/2009 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 88/2009/NĐ-CP (hiện đã hết hiệu lực) về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trong đó có nội dung thống nhất các Giấy chứng nhận, thành một loại Giấy chứng nhận có tên gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

Đối tượng là cá nhân, vợ chồng, hộ gia đình, tổ chức có đủ điều kiện được cấp giấy. Do mẫu này trang bìa mầu hồng, nên người dân cũng gọi là "sổ hồng”.

Khoản 2, Điều 29 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP quy định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị pháp lý và được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi có yêu cầu.

Sổ đỏ, sổ hồng có giá trị thế nào?

Những loại sổ đang có giá trị:

Theo khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai năm 2013 những loại giấy chứng nhận được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, xây dựng trước ngày 10/12/2009 thì vẫn có giá trị pháp lý gồm:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở,

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở,

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

- Để tránh gây khó khăn cho người dân và thống nhất quản lý, Chính phủ ban hành Nghị định 88/2009/NĐ-CP (hướng dẫn bởi Thông tư 17/2009/TT-BTNMT) thống nhất 01 loại mẫu giấy chứng nhận để cấp cho người dân với tên gọi là: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (áp dụng mẫu giấy chứng nhận mới từ ngày 10/12/2009 đế nay).

Sổ đỏ và sổ hồng là gì, cái nào giá trị hơn? - 2

Hiện nay, sổ hồng và sổ đỏ đều có giá trị pháp lý (không phân biệt giá trị của từng loại).

- Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì kế thừa tên gọi mẫu giấy chứng nhận mới áp dụng chung trong phạm vi cả nước. Cụ thể:

+ Trường hợp 1: Khi người sử dụng đất có yêu cầu chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu đủ điều kiện thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và thông tin được ghi ở phần thửa đất.

+ Trường hợp 2: Khi người sử dụng đất có yêu cầu chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì được cấp giấy chứng nhận và ghi thông tin tại mục nhà ở...(thường gặp ở trường hợp khi bố mẹ cho đất cho con xây nhà nhưng không sang tên - Đất của bố mẹ, nhà ở thì của con).

+ Trường hợp 3: Người sử dụng đất có yêu cầu cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì được cấp giấy chứng nhận với đầy đủ thông tin ở các mục về thửa đất, nhà ở, tài sản khác.

- Giấy chứng nhận được cấp trước ngày 10/12/2009 (Sổ đỏ, Sổ hồng cũ) vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, nếu có nhu cầu cấp đổi sang loại mới thì được cấp đổi.

Sổ đỏ và Sổ hồng, sổ nào có giá trị hơn?

- Giá trị pháp lý:

Hiện nay, sổ hồng và sổ đỏ đều có giá trị pháp lý (không phân biệt giá trị của từng loại). Giá trị thể hiện ở tài sản được ghi nhận quyền (quyền sử dụng đối với đất), quyền sở hữu đối với nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất). Còn sổ chỉ là "tờ giấy" ghi nhận quyền chứ bản thân sổ đó không giá trị.

- Giá trị thực tế:

Giá trị thực tế của sổ đỏ và sổ hồng phụ thuộc vào giá trị thực tế của thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như: Vị trí thửa đất, diện tích, tình trạng mới hay cũ của nhà ở và số lượng tài sản khác gắn liền với đất (cây trồng…). Do vậy, giá trị của từng loại sổ gắn với từng thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sổ đỏ đứng tên một mình chồng, khi bán đất vợ có phải ký tên không?
Không ít trường hợp dù đã kết hôn nhưng sổ đỏ vẫn đứng tên 1 mình vợ hoặc chồng. Vậy khi bán đất có sổ đỏ đứng tên vợ 1 mình chồng có phải ký tên...
Theo Anh Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h