Sống tối giản là gì mà chị em rần rần học theo như một xu hướng mới?

Ngày 16/08/2019 07:00 AM (GMT+7)

Chẳng có ai từ khi sinh ra đã có tài sản, đồ đạc gì trong tay. Vậy nên bất cứ ai khi mới chào đời đều là những người sống tối giản. Cứ mỗi lần bạn sở hữu trong tay những đồ dùng hơn mức cần thiết là một lần bạn lấy mất tự do của chính mình.

Sống tối giản là gì mà chị em rần rần học theo như một xu hướng mới? - 1

Sống tối giản: Thu lại những gì?

Lối sống tối giản không chỉ phổ biến ở Nhật mà giờ đây đã lan rộng ra toàn thế giới, trong nhiều lĩnh vực. Có thể thấy các thương hiệu lớn đang hướng tới những thiết kế đơn giản mà hiệu quả. Như chiếc điện thoại di động của chúng ta từng có rất nhiều phím bấm nhưng giờ đây chỉ còn 1 nút duy nhất, thậm chí không còn nút bấm nào.

Lựa chọn sống tối giản là khi bạn bắt đầu biết cách buông bỏ, nhưng sẽ nhận được nhiều điều còn hơn thế. Điều đầu tiên bạn nhận được chính là có thêm thời gian.

Bỏ bớt những chiếc quần chiếc áo, thay bằng những bộ đồ đơn giản, tiện lợi, bạn sẽ có thêm thời gian khi không còn phải suy nghĩ quá lâu để lựa chọn nên mặc gì hôm nay. Điều đó cũng tương tự với giày dép, mỹ phẩm, túi xách,... Bớt đồ đạc và những thứ không cần thiết trong nhà, việc dọn dẹp sẽ nhanh chóng hơn. Không gian sống của bạn sẽ gọn gàng và ngăn nắp hơn.

Điều thứ 2 bạn có được khi theo đuổi lối sống này là tiết kiệm được tiền. Khi không còn vướng bận vào thú vui mua sắm, bạn thậm chí sẽ tiết kiệm được kha khá tiền. Thay vì mua linh tinh nhiều món đồ vì nó rẻ, vì đang giảm giá hoặc chỉ đơn giản là... hứng lên thì mua, sống tối giản sẽ giúp bạn chỉ tập trung vào những thứ bạn thực sự cần. Phương châm: mua ít nhưng phải chất!

Sống tối giản là gì mà chị em rần rần học theo như một xu hướng mới? - 2

Sẽ không còn những tủ quần áo chật ứ như này nữa

Sống tối giản là gì mà chị em rần rần học theo như một xu hướng mới? - 3

Thay vào đó sẽ chỉ còn những món đồ đơn giản, tiện ích và phù hợp với mọi hoàn cảnh

Sống tối giản sẽ giúp bạn phát triển bản thân và tập trung vào những mối quan hệ thật sự ý nghĩa. Không còn chạy theo một cuộc sống xa xỉ, bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân và những người thân yêu. Đọc sách thật nhiều, đăng ký lớp học Yoga hay ngồi nghe nhạc bên tách cafe thật thư giãn... đều là những điều giúp bạn phát triển từ bên trong.

Thay vì kè kè chiếc điện thoại hoặc laptop 24/24, bạn có thể dành thời gian xem một bộ phim cùng gia đình, nấu những bữa ăn ngon lành hoặc sắp xếp một chuyến đi cuối tuần...

Sống tối giản là gì?

Danshari hay Minimalism - còn được viết một cách "thuần Việt" là "lối sống tối giản" bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản. Lối sống này được rất nhiều nước trên thế giới yêu thích và áp dụng, bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ giữa năm 2017.

Danshari - gồm ba ký tự Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (tránh xa) - của người Nhật có ý nghĩa:

- Từ chối đem về nhà những vật dụng không cần thiết.

- Vứt hết những thứ lỉnh kỉnh vướng víu trong nhà.

- Tránh xa cám dỗ mua sắm vật chất.

Nhiều người thừa nhận mình sống một cuộc sống thoải mái, tự do hơn khi theo đuổi lối sống này, khi không còn phải suy nghĩ về những thứ khác ngoài chính mình, khi vật chất không còn là gánh nặng. Họ bắt đầu tiết kiệm được thời gian và tiền bạc để dành cho nhiều điều khác quan trọng hơn trong cuộc sống.

Trong cuốn "Lối sống tối giản của người Nhật", tác giả Sasaki Fumio đã viết: "Lối sống tối giản là lối sống cắt giảm đồ dùng trong nhà đến mức tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng… mà nó còn mang lại lợi ích cho chính tâm hồn chúng ta".

Chẳng có ai từ khi sinh ra đã có tài sản, đồ đạc gì trong tay. Vậy nên bất cứ ai khi mới chào đời đều là những người sống tối giản. Cứ mỗi lần bạn sở hữu trong tay những đồ dùng hơn mức cần thiết là một lần bạn lấy mất tự do của chính mình.

Sống tối giản là gì mà chị em rần rần học theo như một xu hướng mới? - 4

Có thể nói, giá trị của bản thân chúng ta không được cân đo đong đếm bằng những món đồ chúng ta sở hữu. Một chiếc điện thoại đời mới, một tấm váy hàng hiệu, nhà cao cửa rộng hay những chiếc xe hơi đều có thể khiến chúng ta vui vẻ, hạnh phúc trong khoảnh khắc nào đó. Và càng có được chúng ta càng muốn nhiều hơn. Cho đến khi hạnh phúc của bản thân phụ thuộc hoàn toàn vào vật chất, chúng ta sẽ trở thành nô lệ của nó.

Tư duy, lối sống, tâm hồn bị vật chất chiếm hữu khiến bạn chẳng còn tự do. Và triết lý của sống tối giản là: càng buông bỏ, càng sống với ít đồ dùng, khi hạnh phúc của bạn không phụ thuộc vào bất kỳ điều gì ngoài chính bản thân, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn.

Bí quyết để sống tối giản

Nhiều người cho rằng sống tối giản là vứt bỏ đồ đạc, sống một cách tiết kiệm, thiếu thốn, khắc khổ. Đó đương nhiên là quan niệm sai lầm. Loại bỏ đồ đạc, giữ lại những thứ cần thiết nhất chỉ là bước đầu tiên trong hành trình tìm kiếm sự tối giản. Bắt đầu từ những vật dụng, đồ đạc gần gũi xung quanh, tiếp tục là những hoạt động hằng ngày và cuối cùng là sắp xếp lại các mối quan hệ.

Sống tối giản là gì mà chị em rần rần học theo như một xu hướng mới? - 5

Cùng ghi sổ những bí quyết để "tối giản hóa" cuộc sống:

Với quần áo: Bạn hãy lựa chọn ra 7-10 bộ quần áo khiến bạn cảm thấy tự tin và thoải mái nhất. Nên giữ lại những món đồ có thể phù hợp trong nhiều bối cảnh như đi làm, đi chơi,...

Với giày dép: Áp dụng quy tắc "3 trong 1" để có thể phối với nhiều loại trang phục mà bạn có. Thuận tiện và thoải mái là tiêu chí được đặt lên hàng đầu.

Sử dụng điện thoại: Bạn hãy bắt đầu tự đặt ra "giờ giới nghiêm" cho mình khi sử dụng điện thoại. Hãy cho phép mình được nghỉ ngơi, không bận tâm đến công việc trong 1-2 tiếng thư giãn buổi tối trước khi đi ngủ. Nên nhớ, đặt điện thoại xuống để cảm nhận thế giới nhiều hơn.

Bữa ăn: Phong cách sống tối giản nghĩa là bạn không ăn uống quá cầu kỳ, thay vào đó, hãy nấu những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng với các món luộc và hấp, những món rau củ nhiều màu sắc.

Căn nhà: Nên tạo thói quen dọn dẹp nhà cửa vào 1 ngày cuối tuần. Những gì không quá cần thiết hãy vứt bỏ hoặc đem cho những người cần hơn.

Bàn làm việc: Chỉ để những vật dụng cần thiết nhất trên bàn như laptop, bút, sổ tay hoặc giấy note.

Các mối quan hệ: Đừng dành quá nhiều tâm sức cho những mối quan hệ độc hại hoặc vô bổ. Hãy dành thời gian cho gia đình, bạn bè thân thiết hay những mối quan hệ thực sự quan trọng. Thường xuyên tụ tập bạn bè tại nhà, cùng nhau nấu ăn và chia sẻ, chăm chỉ đi du lịch,... bạn sẽ có được khoảng thời gian có ý nghĩa.

Mỗi ngày chỉ ăn đúng 43 nghìn, 15 năm sau cô gái sở hữu 3 căn nhà giá chục tỷ
Người phụ nữ được mệnh danh "cô gái tiết kiệm nhất Nhật Bản" đã mua được 3 ngôi nhà ở tuổi 33 và nghỉ hưu sớm theo đúng mục tiêu từ thuở 18.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống tối giản