Tai nạn 'mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh' lên sóng truyền hình

Ngày 06/07/2015 09:44 AM (GMT+7)

Vụ tan nạn công nhân Đồng Tháp bị mắc kẹt 103 giờ ở nhiệt độ -23 độ C được tái hiện trong "Khoảnh khắc sinh tử".

Vào hồi tháng 7/2014, vụ tai nạn công nhân bị mắc kẹt suốt 103 giờ trong kho đông lạnh cá lớn nhất tỉnh Đồng Tháp được giải cứu đã được dư luận rất quan tâm. Mặc dù sau đúng một năm xảy ra vụ tai nạn, tất cả đã trở lại hoạt động như bình thường, nhưng những cảnh tượng về một tai nạn lao động kinh hoàng và vòng quay thời gian chậm chạp, khắc nghiệt, 103 giờ trong mong manh, lằn ranh sinh tử luôn khiến nhiều người ám ảnh.

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 1

Trưa qua (5/7), chương trình truyền hình "Khoảnh khắc sinh tử" đã tái hiện lại vụ tai nạn kinh hoàng này trên sóng HTV7.

Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 19/7/2014, anh Mai Thanh Sang là lái xe nâng hàng trong kho đông lạnh. 18 giờ là anh giao ca và lúc này đã là 17 giờ 30 phút. Những người làm việc với anh đã rời khỏi kho, chỉ một kiện hàng nữa anh cũng hoàn thành phần việc ngày hôm nay. Nhưng chính lúc này, xe nâng hàng của anh gặp sự cố khuất tầm nhìn vướng ở tầng 6. Anh cho rút cần phụ hỗ trợ, kệ hàng trên đầu anh bắt đầu rung rinh. Nhận thấy nguy hiểm cận kề, anh Sang vội vàng bỏ chạy nhưng không còn kịp nữa, cửa quá xa mà kệ hàng cồng kềnh đổ quá nhanh.

Tổng thể kho đông lạnh, chiều dài 57m, rộng 51m, diện tích 2907m, lượng hàng trong kho thời điểm này là 3000 tấn được sắp xếp chồng lên nhau trên các khung sắt chữ V yếu đặt trong dãy của kho. Mỗi dãy rộng 6m, dài 57m, cao 10m, khoảng cách giữa các dãy là 10m. Với cách sắp xếp kiện hàng và dãy trong kho, dễ thấy chỉ cần 1 kiện hàng đổ sẽ tương tự hiểu ứng Domino kéo đổ hàng loạt.

Quan trọng là diện tích kho đông lạnh lớn nhưng chỉ có 2 cửa thoát hiểm, một cửa cho hàng vào ở phía trước và 1 cửa cho hàng ra ở phía sau, rộng 0,5m và cao 1,5m. Như vậy chỉ cần 1 kệ hàng rung rinh cũng đủ để tạo thành một vòng vây vô cùng nguy hiểm. Anh Sang đã bị chôn vùi trong kho đông lạnh như thế ở nhiệt độ vẫn đang là âm 22 độ C.

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 2

Ảnh tư liệu vụ tai nạn

5 phút sau hệ thống cứu hộ, cứu nạn Đồng Tháp nhận được tin sụp hầm đông lạnh và lên đường đến hiện trường ngay lập tức. Nhiệm vụ khẩn cấp lúc này là tìm và đưa anh Sang ra khỏi kho đông lạnh càng sớm càng tốt để bảo toàn tính mạng. Qua tìm hiểu công nhân, vị trí anh Sang được xác định là ngay tại xe nâng hàng vẫn đang nổ máy.

Thượng tá Trần Văn Minh – Đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn, phòng cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Đồng Tháp kể lại: “Vị trí xe anh Sang nằm trên đường thoát nạn, vẫn đang nổ máy và cái cần vẫn hạ khi mở ra. Trước tình huống đó chúng tôi không có cửa vào, chúng tôi dùng máy cắt tường và cắt thẳng vào xe đang nổ máy, xác định để cứu anh Sang. Lối thoát nạn vừa rộng nửa mét và dài độ một mét rưỡi, khi cấp xe đến thẳng vị trí xe đang nổ máy thì không tiến nổi bánh xe nên tôi bắt đầu chuyển sang hướng khác là hướng vào lối hàng rào".

Anh Sang đang nằm ở vị trí nào chính anh cũng không biết vì mọi thứ diễn ra quá nhanh. Xung quanh anh chỉ là bóng đêm, không có cả khái niệm thời gian. Anh chỉ cảm nhận mình đã nằm rất lâu. Những âm thanh khoan cắt, bốc dỡ hàng vẫn xa xôi và bỏ mặt những tiếng kêu cứu đang dần yếu ớt của anh. Sự hoảng sợ và cái lạnh dần xâm chiếm. Anh chia sẻ: “Những lúc vất vả nhất, những lúc có thể nói là bi quan nhất, tôi nghĩ đến gia đình tôi, vợ con tôi. Thật sự nếu tôi mà mất rồi, vợ con tôi sẽ bơ vơ không biết sống với ai nữa.”

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 3

Thượng tá Trần Văn Minh kể lại

Chỉ mới hôm qua, sau 4 tháng vợ anh về quê mẹ thăm con, chuỗi ngày dài nhớ nhau hẳn chưa được bù đắp. Họ còn hẹn rằng bữa cơm chiều sẽ kể nhau nghe nhiều hơn. Nhưng anh Sang đã lỡ bữa cơm chiều hôm ấy.

Chị Nguyễn Thị Hai – Vợ anh Sang tâm sự trong nước mắt: “Gần sáng, mấy chị đi về nói với mẹ rồi mẹ mới thú thật cho biết là giờ thật sự chưa kiếm được anh Sang, chắc anh Sang không còn nữa. Lúc đó không còn nước mắt để mà rớt. Tự nhiên ngồi cứng hết trơn vậy đó, không nói được gì. Mỗi lần múc cơm ăn thì nhớ tới ảnh, không biết trong đó ảnh còn sống hay đã chết nữa mà kiếm ảnh hoài không được. Em van vái nhiều lắm. Em mong sao cho ảnh ra, ảnh thoát nạn là được. Ảnh về sau này có tật nguyền gì cũng chịu nữa.”

Vẫn còn tràn đầy hi vọng, 20 chiến sĩ PCCC, cứu hộ cứu nạn thường trực, luôn đi đầu và chỉ đạo 1000 công nhân thay nhau dọn hàng ở lối thoát nạn gần khu vực xe nâng. Lạnh giá, âm 22 độ C khiến các chiến sĩ nhanh đuối sức cứ hai tiếng là phải thay ca để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cuộc tìm kiếm lâu dài. Làm việc trong điều kiện khắc nghiệt vì vậy đến hết ngày thứ hai chỉ mới giải phóng được 30% khối lượng hàng mà vẫn không tìm thấy anh Sang.

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 4

Nạn nhân Mai Thanh Sang bị mắc kẹt suốt 103 giờ

Thượng tá Trần Văn Minh kể tiếp: “Chính tôi đã trực tiếp ở trong đó, tôi có linh tính, tôi căn cứ cái máy không phải đang nâng càng mà đang nổ máy ở vị trí hạ càng. Từ hiện tượng đó, tôi đánh giá rằng anh Sang không phải ngồi trên xe mà đang đi khảo sát ở một dãy hàng khác. Dãy hàng thứ nhất không phát hiện được. Tiếp theo mở rộng ra kệ thứ hai, chiều rộng 5 mét cũng không phát hiện được. Kệ thứ ba cũng không phát hiện được".

Một ngày nữa, đồng nghĩa với ngày thứ ba của cuộc tìm kiếm cứu nạn đã trôi qua. Ngày thứ tư được coi là ngày quyết định vì thế mọi nỗ lực tìm kiếm tập trung vào việc chuyển hàng ở dãy thứ tư của kho.

Anh Mai Thanh Sang lặng người khi nhớ lại: “Nằm trong đó là bị kẹt luôn. Tay khều được cái gì là cảm nhận cái đó. Những bịch cá rã đông mềm lại tạo thành nước, tôi mới móc những bịch cá đó tôi uống, mùi rất là tanh nhưng cũng ráng uống rồi ngủ. Ngủ rồi thức dậy nhưng mà kêu không ai nghe hết nên lại ngủ. Làm mấy lần như vậy, mỗi lần tỉnh dậy mừng vì biết mình còn sống".

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 5

Vợ nạn nhân kể lại thời điểm xảy ra vụ tai nạn

Nhưng liệu người chồng, người cha với ý chí mạnh mẽ trở về với gia đình này còn cầm cự được thêm bao lâu nữa khi 80% diện tích kho đã được giải phóng vẫn không tìm được thêm manh mối nào về vị trí của anh. Khi sức người đã kiệt, nhiệt độ kho tăng thì nước rỉ ra nhỏ xuống như một cứu cánh cho người đàn ông đã 4 ngày không một giọt nước, miếng cơm. Thế nhưng, nay cũng chính những giọt nước buốt lạnh này đang dần xuyên qua lớp áo bảo hộ thấm vào cơ thể anh. Rạng sáng ngày thứ 5 kể từ khi anh Sang bị chôn vùi, mọi hy vọng dường như đã tắt. Bởi có đưa anh ra cũng không còn cơ hội sống sót.

Đúng vào 12 giờ ngày thứ 5, khi mà tất cả đã rất mỏi mệt vì không còn hy vọng thì bỗng nghe thấy tiếng kêu cứu của anh Sang. Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiến hành giải cứu cho anh. Anh Mai Thanh Sang được cấp cứu tại bệnh viện Thanh Bình và chuyển tiếp lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp. Tình trạng tụt huyết áp, mạch nhanh, dinh dưỡng kém, mất nước trầm trọng, dung tích hồng cầu cao và hai bàn chân chi dưới thay đổi sắc màu, da trắng xanh, mất cảm giác là kết quả của việc bị bỏng lạnh sau 103 giờ bị giam ở nhiệt độ âm 23 đến âm 10 độ C. Sau khi sơ cấp cứu và ủ ấm, anh Sang được chuyển qua khoa Hồi sức cấp cứu để được sưởi ấm chân và cơ thể bằng máy sưởi chuyên dụng.

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 6

Ảnh tư liệu anh Sang được đưa đi bệnh viện cấp cứu

Bác sĩ Hồ Trí Hùng – Khoa cấp cứu, bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Thí dụ những trường hợp đắm tàu ở những vùng biển lạnh, người ta chết không phải vì chết đuối mà người ta chết vì lạnh. Trong vòng 30 phút là có thể chết. Nhưng mà bệnh nhân này vẫn có thể sống được trong vòng 5 ngày, không ăn, không uống, với môi trường như vậy thì có thể nói là hi hữu. Theo tôi nghĩ thứ nhất là anh này còn trẻ,  thể chất, thể hình rất là tốt, thứ hai nữa là điệu kiện bảo hộ lao động khi làm việc trong kho lạnh của xí nghiệp này tốt. Chắc có lẽ băng tuyết trong đó cũng hỗ trợ phần nào vấn đề dinh dưỡng cho ảnh, để ảnh có thể chịu đựng được trong thời gian 5 ngày".

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 7

Cảnh anh Sang nằm trong bệnh viện

Sau hơn một tháng điều trị bỏng lạnh, phẫu thuật cắt chân bỏng tại bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 1/10, anh Sang đã xuất viện trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình. Tuy giờ đây anh phải ngồi xe lăn nhưng theo bác sĩ, một thời gian sau anh vẫn có thể lắp chân giả và đi làm trở lại. Ai đã từng chờ đợi, hết nước mắt nguyện cầu niềm tin và hy vọng? Ai từng đứng bên mong manh của lằn ranh sinh tử, sống sót và trở về một cách kỳ diệu sẽ trân quý biết bao những phút giây tưởng như bình dị.

Tai nạn mắc kẹt 103 giờ trong kho lạnh lên sóng truyền hình - 8

Cuộc sống hiện tại của nạn nhân sau một năm xảy ra vụ tai nạn

Hà Nhuận Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự