Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng?

DOÃN KỲ - Ngày 31/10/2022 11:00 AM (GMT+7)

Các nhân viên y tế cho biết có rất nhiều nạn nhân bị trướng bụng, phình to lên nhưng không có dấu hiệu chấn thương bên ngoài.

Những ngày qua, đất nước Hàn Quốc đang chìm trong đau thương và tang tóc trước thảm kịch Halloween xảy ra tại khu Itaewon, thuộc quận Yongsan, thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Hàng trăm nghìn người đã đổ về khu vực này để tham dự lễ hội Halloween nhưng không may nó đã trở thành một "lễ hội ma" thực sự khi quá đông người chèn ép, xô đẩy và giẫm đạp lên nhau trên một con dốc nhỏ, gây ra thảm kịch kinh hoàng.

Theo tờ báo Dong-a Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, hàng nghìn y bác sĩ và nhân viên cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để tiến hành giải cứu, cấp cứu cho các nạn nhân. Những người bị thương cũng được đưa tới hơn 18 bệnh viện ở Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận. Tuy nhiên, số người thiệt mạng và tử vong quá nhiều, gây khó khăn cho công tác cứu trợ.

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 1

Các chuyên gia y tế cũng cho biết có rất nhiều nạn nhân thiệt mạng trong vụ Itaewon bị trướng bụng, bụng phình to nhưng bên ngoài lại không có chấn thương rõ ràng. Lý giải cho điều này là bởi rất nhiều người bị đè lên nhau khi đứng trên con dốc, giống như hiệu ứng domino, người này đè lên người kia nối tiếp nhau, áp lực có thể lên đến 2-5 tấn. Thậm chí, có nhiều người bị chèn ép và đè chết trong tư thế đứng. Các chuyên gia cho rằng họ đã bị vỡ nội tạng bên trong gây ra tích tụ máu ở khoang bụng, từ đó bị phình to bụng. Những trường hợp này hầu như không thể cứu sống được nữa.

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 2

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 3

Bác sĩ Lee Beom-seok, một trong những nhân viên y tế có mặt tại hiện trường Itaewon vào thời điểm xảy ra vụ việc, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng hầu hết những nạn nhân được đưa ra khỏi đám đông đều không nói được, mặt tái xanh, không có mạch đập hoặc nhịp thở, bụng dần dần phình to lên, điều này có thể thấy rõ trong quá trình hô hấp nhân tạo. Khi được đưa tới trung tâm cấp cứu, họ đều tử vong do chảy máu nội tạng.

Những nhân viên cứu hộ cũng cho biết, ngay cả khi họ có mặt ở hiện trường nhưng việc đưa người bị nạn ra khỏi đám đông là không hề dễ dàng. Những người bên trên liên tiếp đè xuống bên dưới nên không thể kéo nạn nhân bên dưới ra. Ở phía trên, đám đông quá lớn và không phải ai cũng biết thảm kịch xảy ra bên dưới nên cứ tiếp tục chen lấn xô đẩy lẫn nhau. Bên cạnh đó, việc quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện cũng phần nào khiến các biện pháp cấp cứu bị trì hoãn.

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 4

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng những người đã sống sót khỏi thảm kịch Itaewon không được chủ quan và bất cẩn. Nếu thấy có dấu hiệu sức khỏe bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, đặc biệt là những dấu hiệu như đau bụng, trướng bụng, khó thở.

Một người phụ nữ Thái Lan sống sót sau thảm kịch Itaewon đã chia sẻ lên mạng xã hội Twitter hình ảnh đôi chân của mình. Đôi chân của cô chuyển màu tím bầm, vô cùng đau đớn, thậm chí có nguy cơ bị chết mô và phải cắt chân để giữ tính mạng. Người phụ nữ cho biết cô đã tận mắt chứng kiến những người bị đè chết bởi tầng tầng lớp lớp người. Ngoài sự đau đớn về thể xác, cô cũng bị ám ảnh rất nặng về tinh thần, sợ rằng không bao giờ hồi phục như bình thường được.

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 5

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 6

Tính đến sáng ngày 31/10/2022, Trụ sở Trung ương các biện pháp đối phó với thảm họa và an toàn của Hàn Quốc thông báo đã có 154 người thiệt mạng, 116 người bị thương nặng 116 người bị thương nhẹ. Ngoài ra, còn có hàng nghìn người đang mất tích và chưa tìm được thông tin. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 26 người mang quốc tịch nước ngoài, bao gồm 5 người Iran, 4 người Trung Quốc, 4 người Nga, 2 người Mỹ, 2 người Nhật Bản, ngoài ra Pháp, Úc, Na Uy, Áo, Việt Nam, Thái Lan, Kazakhstan, Uzbekistan và Sri Lanka mỗi nước có một người.

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 7

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 8

Tại sao nhiều người thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon lại phình to bụng? - 9

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tuyên bố quốc tang từ ngày 30/10 đến ngày 5/11. Hiện nay, công tác cứu hộ và điều tra nguyên nhân vẫn đang diễn ra. Cả thủ đô Seoul chìm trong đau thương và tang tóc. Nhiều người vẫn đang mòn mỏi chờ đợi thông tin của người thân. Hàng trăm người đã đặt vòng hoa, nến và những lời chia buồn ở gần hiện trường để tưởng nhớ những người đã khuất trong thảm kịch Itaewon.

Hé lộ điều có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch Halloween tại Itaewon, Hàn Quốc
Tính đến nay đã có tổng cộng 151 người thiệt mạng và 82 người khác bị thương trong thảm kịch Halloween xảy ra tại khu Itaewon, Hàn Quốc.

Tin tức 24h

DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h