Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này

DOÃN KỲ - Ngày 30/10/2022 14:30 PM (GMT+7)

Itaewon là tụ điểm vui chơi nổi tiếng nhất nhì tại Seoul với cả giới trẻ trong và ngoài Hàn Quốc.

Clip: Cảnh tượng chen lấn kinh hoàng tại Itaewon

Đêm 29/10, rạng sáng 30/10, Itaewon là địa danh được nhắc đến nhiều nhất trên khắp các mặt báo và phương tiện truyền thông thế giới. Nơi đây đã xảy ra một thảm kịch kinh hoàng, khi hơn 100.000 người đổ xô về dự lễ hội Halloween, sau đó chen lấn, xô đẩy và giẫm đạp lên nhau. Hậu quả là 151 người thiệt mạng và ít nhất 82 người bị thương. Con số thương vong dự kiến có thể còn tăng lên.

Khu phố Itaewon nằm ở quận Yongsan, thủ đô Seoul, Hàn Quốc, từ lâu đã được biết đến là địa điểm ăn chơi về đêm vô cùng sầm uất, là một trong những địa điểm thu hút nhất tại Seoul đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Sự đông đúc cả ngày lẫn đêm của Itaewon có thể so sánh với khu Tây Môn Đình của Đài Loan hay khu Lan Quế Phường của Hồng Kông. Nơi đây tập trung rất nhiều nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ đêm để giới trẻ tới vui chơi.

Khu phố Itaewon những năm 1980

Khu phố Itaewon những năm 1980

Nổi tiếng là thế nhưng khu Itaewon cũng vướng phải rất nhiều tai tiếng. Ngoài những "mặt chìm" liên quan đến tệ nạn xã hội, khu Itaewon còn từng gây bức xúc trong dư luận khi là nơi làm lây lan, phát tán dịch bệnh COVID-19. Tháng 5/2020, "làn sóng dịch bệnh thứ hai" ở Hàn Quốc bùng phát với nhiều ca liên quan đến các hộp đêm ở khu Itaewon.

Để ngăn chặn dịch bệnh, chính quyền đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ nhà hàng, quán bar và cơ sở giải trí về đêm tại Itaewon trong một thời gian, sau đó cho phép mở lại nhưng không được tập trung đông người và không mở qua đêm. Điều này đã khiến những người chủ tại Itaewon bị thiệt hại nghiêm trọng. Đó cũng là khoảng thời gian khu phố Itaewon im ắng và vắng vẻ nhất từ trước tới nay.

Đến tối 29/10/2022 vừa qua, khi các lệnh hạn chế được gỡ bỏ hoàn toàn, lễ hội Halloween đã được tổ chức với quy mô cực lớn, có hơn 100.000 người đổ xô đến đây. Không ai ngờ, một lễ hội lại trở thành thảm kịch với 151 người thiệt mạng và ít nhất 82 người bị thương, chủ yếu là người trẻ. Văn phòng đăng ký người mất tích của quận Yongsan đã nhận được báo cáo về hơn 3.800 trường hợp người mất tích. Nhiều người không giấu nổi những giọt nước mắt sợ hãi và lo lắng cho an nguy của người thân.

Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này - 2

Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này - 3

Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này - 4

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tuyên bố quốc tang cho đến ngày 5/11. Chính quyền thủ đô Seoul cũng thiết lập một nhà tang lễ chung tại Seoul Plaza từ sáng ngày 31/10 để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng.

Thảm họa Halloween tại Itaewon trở thành một trong những vụ tai nạn kinh hoàng nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Trước đó, vào năm 2005, một vụ giẫm đạp xảy ra tại đêm nhạc tại thành phố Sangju đã khiến 11 người thiệt mạng và 60 người bị thương. Năm 2014, thảm họa lật phà Sewol đã khiến 304 người - chủ yếu là học sinh - thiệt mạng.

Đầu năm 2020, khi bộ phim "Itaewon Class" (Tầng lớp Itaewon) lên sóng và "làm mưa làm gió" tại nhiều quốc gia, địa điểm này lại ngày càng trở nên nổi tiếng. Nhiều fan hâm mộ của bộ phim cũng như khách du lịch đổ xô đến Itaewon để check-in, sống ảo.

Vào những năm 1950, Itaewon là nơi tập trung các quán bar, câu lạc bộ đêm và khu đèn đỏ phục vụ cho quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc. Khi đó, các vùng phụ cận là nơi đóng quân chủ lực của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc nên Itaewon đã dần phát triển thành đặc khu du lịch, nơi chủ yếu tập trung khách nước ngoài. 

Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này - 5

Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này - 6

Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này - 7

Ngoài ra, Itaewon còn từng là địa chỉ của nhiều đại sứ quán và nơi ở của các đại sứ. Itaewon cũng là trung tâm phân phối của một số nhóm tôn giáo nhỏ tại Hàn Quốc như đạo Hồi, đạo Do Thái và một số tôn giáo khác. Nhà thờ Hồi giáo đầu tiên của Hàn Quốc cũng được xây dựng tại đây.

Với việc di dời quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc đến thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul hơn 70 km, Itaewon bắt đầu trở thành khu vui chơi, mua sắm được giới trẻ yêu thích. Đến những năm 1990, làn sóng văn hóa phương Tây du nhập vào xứ sở kim chi, cộng với sự xuất hiện của khách nước ngoài biến khu phố trở nên nhộn nhịp hơn so với thời chỉ phục vụ lính Mỹ. Năm 1997, Itaewon được chỉ định thành khu phố giải trí. Nơi đây cũng tập trung nhiều tư dinh của những chaebol giàu có, những ông chủ bất động sản nổi tiếng.

Những năm gần đây, Hàn Quốc bắt đầu quảng bá khu phố Itaewon thông qua các chương trình truyền hình thực tế, phim ảnh, ca nhạc. Khi nơi này ngày càng trở nên nổi tiếng hơn, các nhà hàng, quán bar, khu vui chơi cũng tăng lên theo cấp số nhân. Về khuya, khu phố này càng trở nên nhộn nhịp và đông đúc với những quán bar, câu lạc bộ mở xuyên đêm. Itaewon là một trong những khu phố nhiều khách du lịch trong và ngoài nước bậc nhất Seoul.

Hé lộ điều có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch Halloween tại Itaewon, Hàn Quốc
Tính đến nay đã có tổng cộng 151 người thiệt mạng và 82 người khác bị thương trong thảm kịch Halloween xảy ra tại khu Itaewon, Hàn Quốc.

Tin tức 24h

DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h