Tạm dừng sử dụng lô vắc xin viêm gan B gây tai biến

Ngày 23/07/2013 10:17 AM (GMT+7)

Tối ngày 22/7, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có thông báo ngừng sử dụng 2 lô vắc xin viêm gan B khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Quảng Trị.

3 cháu đã được chích ngừa vắc xin viêm gan B thuộc 2 lô V-GB-020812E và V-GB-030812E hạn dùng tháng 7/2013 do Công ty TNHH MTV vắc xin và sinh phẩm y tế số 1 - Việt Nam sản xuất.

Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công ty TNHH MTV vắc xin và sinh phẩm y tế số 1 thông báo đình chỉ và tạm ngừng sử dụng 2 lô vắc xin trên.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia phối hợp với công ty gửi thông báo tạm ngừng sử dụng đến những nơi phân phối, sử dụng hai lô văcxin này và bảo quản đúng theo quy định. Cục cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành, y tế các ngành, Trung tâm Y tế Dự phòng các tỉnh thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng văcxin tạm ngừng sử dụng hai lô văcxin trên.

Trước thông tin có thêm một ca tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bình Thuận, đến tối ngày 22/7, một lãnh đạo của Cục Y tế dự phòng cho biết chưa nhận được báo cáo về sự việc này.

Được biết, Đoàn công tác của Bộ Y tế đưa ra kết luận ban đầu nguyên nhân khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B là do “sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân”. Bộ Y tế nhận định sự việc xảy ra tại Hướng Hóa, Quảng Trị là chùm ca bệnh. Cả 3 cháu đều có biểu hiện lâm sàng giống nhau là tím tái, khó thở, lịm đi chỉ trong vòng 10 phút sau tiêm.

Theo một thành viên trong đoàn công tác cho biết, đoàn công tác đã loại trừ nguyên nhân tử vong là do bệnh lý của trẻ. Bởi kết quả thăm khám trong suốt quá trình thai nghén cũng như sinh nở cho thấy cả 3 mẹ đều khỏe mạnh, bình thường, các bé đều được sinh thường, khỏe mạnh, bú tốt, có cân nặng từ 2,8 đến 3,1kg.

Đoàn công tác đề nghị gửi mẫu vắc xin, mẫu nghiệm (máu, mô phổi, não, gan, thận, tim) của nạn nhân đến cơ quan thí nghiệm cấp quốc gia và quốc tế để xét nghiệm kiểm định chất lượng vắc xin và các chất lạ có trong mẫu xét nghiệm.

Qua kiểm tra, làm việc, Đoàn công tác cũng phát hiện có sai phạm trong việc bảo quản vắc xin từ phía BV đa khoa Hướng Hóa như không lưu vỏ, lô theo quy định; không triển khai tiêm tại phòng tiêm riêng mà tiêm ở phòng bệnh; để vắc xin cùng với sinh phẩm khác, không ghi chép quá trình tiêm hàng ngày.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho biết hiện đoàn công tác chưa có kết luận nguyên nhân tử vong là do vắc xin hay lỗi tiêm chủng dù 2 giả thuyết này đã được đặt ra. Vị này cho biết thêm tử vong do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân” mới là kết luận ban đầu của đoàn công tác. Còn nguyên nhân thực sự có phải do vắc xin hay không còn phải chờ kết quả kiểm định chất lượng vắc xin và kết quả xét nghiệm chất lạ trong mẫu nghiệm từ bệnh nhân.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin