3 trẻ tử vong sau tiêm: Bộ Y tế vào cuộc

Ngày 22/07/2013 06:52 AM (GMT+7)

Nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị tử vong bước đầu được báo cáo là do sốc phản vệ, khiến dư luận hết sức lo lắng.

Ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện các ban ngành trung ương liên quan đang có mặt tại Quảng Trị phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, đồng thời phân tích xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên.

Ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, nhận định ban đầu từ phía các cơ quan chức năng địa phương qua việc khám nghiệm hiện trường cũng như thi thể các nạn nhân, 3 trẻ sơ sinh tử vong là do sốc phản vệ vắc xin. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân vì sao xảy ra triệu chứng sốc phản vệ vắc xin sau khi tiêm.

Cũng theo kết quả điều tra ban đầu từ phía cơ quan chức năng địa phương, lô vắc xin ngừa viêm gan B trước khi được tiêm cho 3 cháu nhỏ được bảo quản đúng quy trình, còn hạn sử dụng. Người trực tiếp tiêm cho 3 trẻ trên là y tá Nguyễn Thị Thuận, đã có trên 20 năm kinh nghiệm trong khoa sản và tiêm chủng.

3 trẻ tử vong sau tiêm: Bộ Y tế vào cuộc - 1

Anh Nguyễn Đình Đạo và gia đình đau buồn trước cái chết của con em mình

Ông Nguyễn Đức Chính cho biết, sáng nay (21/7), Bộ Trưởng Bộ Y tế Trần Thị Kim Tiến đã vào đến Quảng Trị trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, đồng thời điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên. Nếu đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa trực làm đúng quy trình, nguyên nhân tử vong do vắc xin viêm gan B thì Bộ Y tế phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp số vác xin và nguồn gốc lô vác xin này. Ngược lại, nếu đội ngũ y, bác sĩ trực tiêm vắc xin viêm gan B không thực hiện đúng theo quy trình, thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đã giao cơ quan chức năng kiểm tra lại toàn bộ quy trình chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ trực để xem có sai sót gì không.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính, nhằm chia sẻ với các gia đình có trẻ sơ sinh bị tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, sáng nay 21/7, tỉnh và địa phương đã cử đoàn cán bộ đến thăm hỏi thân nhân các gia đình có con em bị nạn và hỗ trợ trong việc tổ chức an táng là 8 triệu đồng/cháu. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo ngành y tế địa phương phải chăm sóc chu đáo các sản phụ có con tử vong vì sự cố trên đang điều trị tại bệnh viện.

Hiện thi thể ba cháu nhỏ tử vong vì sự cố trên đã được các bệnh viện hỗ trợ xe di chuyển về nhà để lo an táng.

3 trẻ tử vong sau tiêm: Bộ Y tế vào cuộc - 2

Ông Trần Văn Thành - Giám dốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị

Trước đó, ngày 20/7, một đoàn chuyên gia của Cục Y tế dự phòng, đại diện chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã đến Quảng Trị để làm rõ nguyên nhân sự cố trên.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nói, vắc xin tiêm cho 3 trẻ sơ sinh nói trên sản xuất tại Việt Nam phục vụ chương trình Tiêm chủng quốc gia, miễn phí. Lô vắc xin được sản xuất năm 2012 và có hạn dùng đến năm 2015, do Công ty vắc xin sinh phẩm số 1 cung cấp. Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa vừa tiếp nhận lô vắc xin nói trên chiều 18/7/2013 từ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị. Ngành chức năng đã cho niêm phong toàn bộ vỏ vắc xin đã tiêm cho 3 trẻ nói trên và niêm phong 29 lọ vắc xin còn lại để gửi cho ngành chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Ngọc Trân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin