Tất bật những chuyến đi khi thầy cô được nghỉ hè

Ngày 07/06/2016 14:26 PM (GMT+7)

Thay vì dành hết thời gian cho gia đình sau một năm học bận rộn, nhiều thầy cô lại tất bật gom đồ từ thiện và lên đường đến những ngôi trường còn quá nhiều khó khăn.

Khi thầy cô được nghỉ hè

Khi chiếc trống trường được đánh lên những tiếng kêu cuối cùng của năm học, hàng trăm thầy cô giáo từ các tỉnh trong cả nước bắt đầu khởi động cho một mùa Hè yêu thương. Mùa hè của các thầy cô thật bình dị, là những chuyến đi đầy ắp quà, là ánh mắt rạng ngời của người nhận. Những chuyến xe đi không chỉ có những món quà vật chất là sách, vở, bút, quần áo mà nó chứa đựng cả tình yêu, sự quan tâm sẻ chia của những người thầy.

Tất bật những chuyến đi khi thầy cô được nghỉ hè - 1

Món quà ý nghĩa từ những người thầy.

Tất bật những chuyến đi khi thầy cô được nghỉ hè - 2

Tất bật những chuyến đi khi thầy cô được nghỉ hè - 3

Chương trình hoàn toàn "tự phát" do cô giáo Đặng Thị Chung, trường tiểu học Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương khởi xướng. Tưởng chừng chương trình chỉ mang tính nhỏ lẻ thế nhưng đến cô Chung cũng hoàn toàn bất ngờ khi ý tưởng của cô nhận được nhiều sự ủng hộ của thầy cô trong cả nước trên hai diễn dàn "Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học" và “Chúng tôi là giáo viên Tiểu học”.

"Lúc đầu tôi thấy một số giáo viên vùng sâu đăng hình trường lớp, học sinh lên diễn đàn và nhận được sự chia sẻ của một số thành viên", cô Chung kể lại.

Năm ngoái, các thầy cô đã trao khoảng 12.260 cuốn vở và nhiều đồ dùng học tập khác trị giá hàng trăm triệu đồng.

Mùa hè này, nhóm đã đi 2 chuyến: 1 chuyến từ Bình Dương đi Bình Phước và một chuyến Nam Định đi Lai Châu trao tổng số 9.500 cuốn vở và đồ dùng học tập cho học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám, trường tiểu học Thanh Bình của Bình Phước và trường tiểu học Sơn Bình của Lai Châu tổng số tiền quà 2 chuyến lên tới khoảng 90 triệu đồng. Dự kiến cuối tháng 6, các thầy cô sẽ có chuyến xe nghĩa tình đến với học sinh ở Hòa Bình.

Xót xa những mảnh đời nhỏ bé

Nếu như nhiều bạn nhỏ khác chỉ lo việc học, việc chơi thì các em nhỏ ở trường tiểu học Lê Văn Tám, phường An Lộc, thị xã Bình Long, Bình Phước lại vừa lo học vừa lo từng bữa cơm. Nhà các em nghèo lắm, gọi là nhà nhưng đơn sơ nền đất, xung quanh là tre và những tấm bạt. Khổ hơn có nhà còn không có bạt che xung quanh nên gió thổi vào thông thống hoặc che những tấm nhựa cho mưa hắt, nắng lùa. Nóng bức, chật chội, ngột ngạt là cảm giác không bao giờ quên được trong ký ức của những thầy cô có tấm lòng hướng thiện này.

Tất bật những chuyến đi khi thầy cô được nghỉ hè - 4

Căn nhà trống hoác của học sinh trong trường.

Khi bước chân vào trường, nhìn thấy em nào cũng da đen nhẻm, tóc xoăn vàng nhưng ánh mắt em nào cũng trong sáng và ngây thơ khiến các thành viên trong đoàn xúc động và một số cô đã không cầm được nước mắt.

Tất bật những chuyến đi khi thầy cô được nghỉ hè - 5

Em Điểu Thị Thúy Vy được nhận quà tặng.

Theo chia sẻ của thầy Đoàn Ngọc Hạnh, Chủ tịch Công đoàn, rất nhiều em học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn. Như em Điểu Thị Thúy Vy, học lớp 1. Nhà Vy có 3 chị em, mẹ đang mang bầu em thứ tư. Gia đình không có đất sản xuất, bố mẹ em đi làm mướn, gia cảnh rất khó khăn. Ngay cả Vy cũng đi học muộn so với các bạn. 

Một hoàn cảnh khác là em Thảo Vy, học lớp 2. Bố em đi phụ hồ đã qua đời do sập tường. Mẹ em 1 nách 2 con nhỏ, ngày làm thuê kiếm sống, tối gửi con đi soi cua kiếm rau cháo qua ngày. Căn nhà em đang ở là đất nhà bà ngoại. Nhà nghèo, khó khăn song em rất chăm học, ngoài giờ học đã biết làm việc nhà giúp mẹ.

Đau lòng không kém là trường hợp của em Phùng Thắng Vinh, học sinh lớp 2. Bố em bị động kinh nên đau yếu không làm được việc gì, chị em ở bên nhà ngoại. Mẹ em đã bỏ đi khi em còn nhỏ. Hiện bố con em đang sống với ông bà nội trong căn nhà cô.

Đó là những em học sinh khó khăn trong ngôi trường nghèo tỉnh Bình Phước. Thực tế còn nhiều lắm những mảnh đời cần được chung tay sẻ chia. Thế nhưng các thầy cô trong nhóm “Hè yêu thương” chưa nhiều, nhóm lại mới thành lập chưa có nhiều người biết đến. Vì vậy, một tấm áo mỏng, quyển sách, cái bút... của những người hảo tâm cũng là thứ thầy cô và học sinh nâng niu, trân trọng trong lúc này.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h