Teo não, xuất huyết đường tiêu hóa, sạt nghiệp vì uống rượu

Ngày 19/02/2018 10:52 AM (GMT+7)

Vào dịp Tết và mùa Lễ hội, hầu như ngày nào bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận trường hợp ngộ độc rượu, nặng thì tử vong, nhẹ thì xuất huyết tiêu hóa…

Sạt nghiệp, mất người thân vì rượu

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) lại “tấp nập” bệnh nhân đến cấp cứu do có liên quan đến rượu. BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm cho biết, có nhiều trường hợp khi đến viện đã rất nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến não, hệ thần kinh…thậm chí là tử vong sau vài ngày điều trị.

Teo não, xuất huyết đường tiêu hóa, sạt nghiệp vì uống rượu - 1

Nhiều trường hợp ngộ độc rượu khi vào viện đồng tử đã giãn.

“Có những trường hợp còn rất trẻ, mới chỉ ngoài 40 tuổi bị ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) khi đến viện đã quá nặng, không đáp ứng lọc máu và gia đình đã phải xin về. Nhìn cảnh vợ dại, con thơ đưa chồng từ bệnh viện về (chờ chết) quả thật những người làm nghề như chúng tôi cảm thấy rất xót xa”, BS Nguyên chia sẻ.

Theo BS Nguyên, có một nghịch lý thường gặp ở trung tâm đó là những trường hợp ngộ độc methanol lại rất hay gặp đối với người có thu nhập thấp, đa số là dân lao động đi làm thuê uống rượu tất niên, liên hoan ở quán xá hoặc tự mua rượu không có nhãn mác nguồn gốc. Vì thế, khi xảy ra ngộ độc nếu có chạy chữa được thì gia đình cũng sạt nghiệp, kéo cày trả nợ cả đời không đủ.

Teo não, xuất huyết đường tiêu hóa, sạt nghiệp vì uống rượu - 2

Những bệnh nhân ngộ độc rượu cứu được cũng để lại nhiều di chứng.

Không chỉ ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) mà ngay cả rượu ethanol (rượu nấu từ ngũ cốc) cũng không phải là “lành”. Trường hợp của anh Trần Văn L., 47 tuổi ở Mê Linh, Hà Nội là một ví dụ điển hình, khi phải nhập viện trong tình trạng hôn mê.

Các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xác định bệnh nhân L. bị ngộ độc rượu ethanol, dẫn đến suy thận cấp và viêm gan trên nền bệnh đái tháo đường.

Teo não, xuất huyết đường tiêu hóa, sạt nghiệp vì uống rượu - 3

Hình ảnh một bệnh nhân não bị teo do uống rượu. Ảnh: BS cung cấp.

Chị Lê Thị H., vợ của anh L. cho biết: “Mỗi ngày chồng tôi uống khoảng nửa lít rượu, uống vào trưa và tối, nghiện từ hơn 10 năm nay. Tôi can ngăn nhưng chồng không nghe, mỗi lần can ngăn là cãi nhau”.

Nằm trên giường bệnh vẫn phải trói chân tay vì rượu

Ngoài Trung tâm chống độc, khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Bạch Mai những ngày giáp Tết cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nặng đến điều trị do uống rượu “quá chén”.

TS Vũ Trường Khanh – Trưởng khoa Tiêu hóa cho biết, vài năm trở lại đây, số người nhập viện liên quan đến rượu tăng rõ rệt. Đặc biệt, trong dịp Tết mối ngày khoa tiếp nhận từ 5-7 trường hợp bị chảy máu đường tiêu hóa, thủng dạ dày do uống rượu.

Teo não, xuất huyết đường tiêu hóa, sạt nghiệp vì uống rượu - 4

Nam bệnh nhân phải cột tay chân ở khoa Tiêu hóa vì sảng rượu.

Theo TS Khanh, đa số những người bị ngộ độc rượu khi đến khoa đều ở trong tình trạng sảng rượu, không kiểm soát được hành vì, hò hét đập phá đồ đạc trong phòng bệnh. “Không còn cách nào khác, chúng tôi phải phối hợp với người nhà, kiểm soát bệnh nhân bằng cách dùng dây vải mềm buộc cố định tay chân vào thang giường bệnh”, TS Khanh chia sẻ.

Teo não, xuất huyết đường tiêu hóa, sạt nghiệp vì uống rượu - 5

Hình ảnh cho thấy nam bệnh nhân não bị hoại tử nhân bèo do rượu.

Một vấn đề vô cùng đáng cảnh báo hiện nay đó chính là tình trạng số người mắc xơ gan, ung thư gan đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa. TS Khanh thông tin, cách đây khoảng 10 năm trước, bệnh nhân xơ gan chủ yếu là do virus, thì hiện nay trong số các bệnh nhân xơ gan điều trị ở khoa thì có tới 50% nguyên nhân là uống rượu bia. Bệnh nhân chủ yếu là nam ở lứa tuổi 40-50, nhưng có không ít người mới ở tuổi ngoài 30.

Các chuyên gia cho biết, không có ngưỡng uống rượu bia nào được coi là tuyệt đối an toàn, đặc biệt là với những người đã có tổn thương ở gan. Do đó, người dân nên thực hiện lối sống lành mạnh, không dùng các chất kích thích, bỏ hẳn hoặc hạn chế dùng rượu bia.

>>XEM THÊM: Uống rượu mừng sinh nhật bạn “quá đà”, cô gái trẻ rơi vào hôn mê, não tổn thương nặng

Thêm một trường hợp ngộ độc rượu methanol tử vong ở Hà Nội
Sau 29 giờ nhập viện điều trị, người đàn ông ở phố Vọng (Hà Nội) đã tử vong do ngộ độc rượu có chứa methanol.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h