Thái giám được sắp xếp xung quanh hậu phi khi kể cả khi có cung nữ

Ngày 13/10/2020 08:15 AM (GMT+7)

Mặc dù có cung nữ, tuy nhiên thái giám vẫn được sắp xếp bên cạnh hậu phi trong cung bởi chỉ có họ mới có thể…..

Trong cung rộng lớn, hậu cung vốn là nơi phức tạp, trăm kẻ nghìn việc, liệu cung nữ có thể đảm đương hết được hay không, mặc dù số lượng cung nữ không hề nhỏ?

Thái giám được sắp xếp xung quanh hậu phi khi kể cả khi có cung nữ - 1
 

Nhà Thanh có quy định ngặt nghèo về số lượng cung nữ thái giám theo hầu chủ tử.

Thái hậu có 12 cung nữ (gọi là Quan nữ tử), 2 phó tổng quản thái giám lục phẩm, 4 thủ lĩnh thái giám bát phẩm và 90 thái giám cấp thấp hầu hạ.

Hoàng hậu có 10 cung nữ, 1 đại thủ lĩnh thái giám thất phẩm, 2 thủ lĩnh thái giám bát phẩm và 12 thái giám cấp thấp.

Hoàng Quý phi và Quý phi có 8 cung nữ, trong từng cung riêng lại có chế độ thái giám riêng. Nếu có vị phi tần nào vào ở sẽ tăng thêm số lượng thái giám tương ứng.

Phân vị Phi và Tần có 6 cung nữ, 4 thái giám cấp thấp.

Quý nhân có 4 cung nữ, 4 thái giám cấp thấp.

Thường tại có 3 cung nữ, 3 thái giám cấp thấp.

Đáp ứng có 1 cung nữ, 1 thái giám cấp thấp.

Những cung nữ này thuộc Thượng tam kỳ Bao y (Chính Hoàng kỳ, Tương Hoàng kỳ, Chính Bạch kỳ) của Nội vụ phủ và thân phận rất thấp.

Thái giám được sắp xếp xung quanh hậu phi khi kể cả khi có cung nữ - 2 

Họ được chọn vào cung hầu hạ chủ tử khi mới 12, 13 tuổi và buộc phải rời cung khi 25 tuổi. Sự xuất hiện của thái giám chăm lo hầu hạ chủ tử cùng cung nữ có nhiều lý do.

Thứ nhất, mặc dù là thái giám, nhưng họ có thể chất mạnh hơn cung nữ bởi họ là nam nhân, có thể bưng bê, vác nặng những việc mà nữ nhi không thể làm.

Thứ hai, thái giám có thể giúp các phi tần chiếm được sự sủng ái của Hoàng đế. Trong hoàng cung, có nhiều cấp bậc thái giám khác nhau, ngoài việc chịu trách nhiệm ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của Hoàng đế, họ còn giúp các Hoàng đế chọn phi tần thị tẩm. Chính vì như thế nên chuyện mua chuộc thái giám ở Kính sự phòng là vô cùng quan trọng.

Thái giám của các phi tần không làm việc ở Kính sự phòng. Nhưng bản thân họ là một thái giám, chắc chắn sẽ có sự tương tác và quan hệ tốt với các thái giám ở đấy. Do đó, các hậu phi sẽ để thái giám của mình giao dịch và thương lượng với các thái giám ở Kính sự phòng.

Và một lý do nhạy cảm hơn, có nhiều thái giám dù bị hoạn nhưng tâm hồn và cảm xúc của thái giám vẫn là 1 nam nhân chân chính. Cung cấm lạnh lẽo, thái giám là người tâm sự, bù đắp cho cuộc sống buồn tẻ của những phi tần bị thất sủng.

Thêm vào đó, thái giám có thể giúp hậu phi gửi lời nhắn đến Hoàng đế. Bởi nếu các phi tần phái cung nữ đến nơi Hoàng đế đang ở thì khác nào tăng thêm đối thủ.

Xinh xắn đáng yêu, nếu cung nữ nào may mắn lọt vào mắt xanh của thiên tử chẳng phải chủ tử lại có thêm một đối thủ mới trong hậu cung hay sao?

Hơn nữa, cung nữ rất sợ phải gần gũi với vua, bởi một khi bị ai đó phát giác thì cuộc đời của họ coi như "xong".

Lời tiên tri kỳ lạ và cuộc đời đẫm nước mắt của Hoàng Thái Hậu cuối cùng của Việt Nam
Hoàng thái hậu cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam đã trải qua cuộc đời với nhiều điều ly kỳ song lắm nỗi buồn, đẫm nước mắt.
Theo Nguyên Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h