Thanh Hóa: Cứu sống bé sơ sinh nặng 500g

Ngày 06/06/2013 10:58 AM (GMT+7)

“Lúc mới chuyển đến, tay cháu bé chỉ bằng cây bút bi, đây là ca sinh non nhẹ cân nhất ở Thanh Hoá, không ai có thể nghĩ cháu lại sống sót kỳ diệu đến vậy”

Bệnh viện Nhi Thanh Hoá vừa cứu sống một cháu bé sinh non chỉ nặng 500 g, con anh Lê Sỹ Quynh và chị Hoàng Thị Hằng, ngụ xã Hoằng Anh, TP Thanh Hoá. Đây là ca sinh non chỉ nặng 500 g đầu tiên của tỉnh và là trường hợp thứ hai tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 11-5, bé Lê Sỹ Cường được chuyển từ Bệnh viện Phụ Sản Thanh Hoá sang viện Nhi trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản. Các bác sĩ xác định bé được đẻ trong tình trạng cử động, sunfat tăng cử động (chất làm nở phổi ở trẻ sinh non), bị màng trong độ 4 - mức độ nặng nhất của bệnh phổi chưa trưởng thành ở trẻ đẻ non.

Thanh Hóa: Cứu sống bé sơ sinh nặng 500g - 1

Bé Sỹ Cường đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi Thanh Hoá

“Lúc mới chuyển đến, tay cháu bé chỉ bằng cây bút bi, đây là ca sinh non nhẹ cân nhất ở Thanh Hoá, không ai có thể nghĩ cháu lại sống sót kỳ diệu đến vậy. Sau 4 ngày thở máy cao tần HFO và 2 ngày thở máy thông thường, đến ngày thứ 9 bé thoát máy thở, thở ô-xy và bắt đầu tập ăn” – bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng Khoa Cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá chia sẻ.

Sau khi được các bác sĩ ở đây chăm sóc, tận tình cứu chữa, đến 30 ngày tuổi, bé Sỹ Cường đã qua cơn nguy kịch, có thể bú được 7-10 mm sữa/giờ. Tuy nhiên, bé cần được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ít nhất 2-3 tháng nữa mới có thể khỏe mạnh như trẻ bình thường và xuất viện.

Được biết, đây là ca sinh non đặc biệt thứ hai ở Việt Nam. Năm 2010, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng tiếp nhận và cứu sống một ca sinh non có cân nặng tương tự. Cháu tên là Lê Thị Gái (quê Hải Dương).

Theo Tuấn Minh (NLD)
Nguồn:

Tin liên quan