Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 20/10/2020 16:25 PM (GMT+7)

Qua những hành động đẹp, những chiếc bánh chưng được gói thâu đêm… người dân cả nước đã gửi gắm tình cảm tới đồng bào miền Trung ruột thịt.

Tình hình lũ lụt ở các tỉnh miền Trung có diễn biến phức tạp, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, có rất nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ để gửi đến đồng bào đang căng mình trước cơn lũ dữ.

Ngoài các nhu yếu phẩm thường thấy như lương khô, mỳ tôm, quần áo, chăn màn,… nhiều tổ chức, cá nhân đã có những ý tưởng nhằm làm phong phú hơn các mặt hàng ủng hộ cho người dân vùng lũ. Theo đó, có rất nhiều khu dân cư đã tổ chức gói bánh chưng tập thể để gửi đến bà con, hay có những câu lạc bộ sẵn sàng di chuyển ca nô, xuồng máy vượt hàng trăm cây số để kịp cứu hộ, cứu nạn cho bà con.

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 1

Người dân làng La Dương lên đường mang đồ cứu trợ đến với đồng bào miền Trung.

Nhiều địa phương gói bánh chưng gửi đồng bào lũ lụt

Chị Triệu Thị Huyền (ở làng La Dương, phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cho biết những ngày vừa qua một số hộ dân đang sinh sống tại làng La Dương đã đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người để ủng hộ cho đồng bào lũ lụt ở miền Trung.

Cụ thể, dân làng La Dương đã tập trung tự đi mua đồ đạc, tự gói, sau đó luộc 500 chiếc bánh chưng. Số lượng bánh này hiện đã được gửi vào miền Trung để hỗ trợ kịp thời cho bà con.

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 2

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 3

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 4

Bánh chưng và nhu yếu phẩm được người dân La Dương trao tận tay người dân vùng lũ.

Ngoài số lượng bánh chưng trên, người dân còn kêu gọi được nhiều các nhu yếu phẩm khác như lương khô, mỳ tôm. “Đây không chỉ là đơn thuần là những nhu yếu phẩm, mà còn là tình cảm làng La Dương gửi gắm tới bà con đang gồng mình chống lũ. Hiện chúng tôi tập kết hàng cứu trợ tại C11 ô 13 và C9/01 khô đô thị mới Geleximco (Dương Nội, Hà Đông) để hỗ trợ người dân”, chị Huyền cho biết.

Không chỉ Hà Nội, một số địa phương khác như thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar (tỉnh Đắk Lắk) cũng gói 1.000 đòn bánh tét và 700 phần quà nhu yếu phẩm hướng về miền Trung thân yêu để giúp đỡ bà con. 

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 5

Hình ảnh người dân thị trấn Quảng Phú cùng nhau gói bánh chưng gửi đồng bào miền Trung ruột thịt.

Đêm ngày 19/10, hàng chục người dân của xã Nghĩa Xuân (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) vẫn đang cùng nhau gói bánh chưng để gửi tặng bà con ở vùng ngập lụt của tỉnh Hà Tĩnh. Kinh phí mua nguyên liệu được trích từ ngân sách địa phương, người dân góp công chuẩn bị những thứ cần thiết. Trong loạt đầu tiên, 300 chiếc bánh đã được luộc xong và lên đường gửi đến bà con vùng lũ Hà Tĩnh.

Chở xuồng hơi vượt hàng trăm cây số cứu hộ đồng bào

Nhiều ngày qua câu lạc bộ xuồng hơi (ca nô hơi) các tỉnh phía Bắc, Đà Nẵng, Huế… đã kết nối với nhau để đến với đồng bào đang bị lũ lụt ở miền Trung cứu hộ, cứu nạn. 

Anh Sơn - Chủ tịch Câu lạc bộ xuồng hơi phía Bắc - cho biết đây là lần thứ 3 đội của anh vào miền Trung để cùng lực lượng chức năng cứu hộ người dân. Hàng chục chiếc xuồng hơi được vận chuyển trên những xe bán tải vượt qua hàng trăm cây số và hiện đang khẩn trương ứng cứu người dân.

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 6

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 7

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 8

CLB ca nô hơi di chuyển từ Hà Nội vào cứu hộ, cứu nạn đồng bào miền Trung.

“Với đồng bào bị lũ lụt thời điểm này nhận được bất kể sự ủng hộ gì cũng là đáng quý, nhưng chúng tôi chọn xuồng hơi là vì chúng tôi có kinh nghiệm lái tàu thuyền, có kinh nghiệm cứu hộ vùng sông nước. Hơn nữa lũ lên bà con bị cô lập trên nóc nhà khi mà lực lượng chức năng chưa tới kịp thì xuồng hơi là một lựa chọn giúp đỡ người dân hợp lý vào lúc này”, anh Sơn nói.

Đang sinh sống ở Hà Nội, bạn Loan cũng đã quên góp được hàng nghìn chiếc áo phao, đèn pin để gửi tới đồng bào miền Trung. Ngoài ra, Loan còn quên góp được số lượng lớn nhu yếu phẩm như lương khô, mỳ tôm nhưng chưa chuyển đi đợt này.

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 9

Những chiếc ca nô hơi khi đến vùng lũ hoạt động suốt ngày đêm.

“Tôi nghĩ áo phao cứu sinh, đèn pin là rất hợp lý vào lúc này để ủng hộ. Còn mỳ tôm và nhu yếu phẩm khác nhiều đoàn đã ủng hộ rồi tôi để lại sau lũ sẽ chuyển đến tận tay bà con”, chị Loan chia sẻ.

Người người kêu gọi ủng hộ miền Trung

Không chỉ có các tổ chức cá nhân, một số diễn đàn lớn về ô tô trên mạng xã hội facebook mới đây cũng đăng tải nội dung kêu gọi sự giúp đỡ của các thành viên trong group nhằm hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 10

“Các anh ơi, vào cứu mẹ em với”, “Chú ơi, cả nhà cháu 11 người, cả trẻ em phải đứng trên nóc nhà cả đêm, mất điện, xuồng cứu hộ chạy qua mà không gọi được, các số điện thoại nóng bận liên tục, các chú gọi người giúp nhà cháu với. Chúng cháu kiệt sức rồi”….

Miền Trung nắng gió, Bình - Trị - Thiên khói lửa bao đời nay hứng chịu mưa bão, thời tiết khắc nghiệt, nhưng có lẽ chưa bao giờ phải hứng chịu thiên tai nặng nề và trên một diện rộng như những ngày vừa qua, nhói lòng khúc ruột miền Trung. Đã có rất nhiều những lời kêu cứu, hoảng loạn, tuyệt vọng, đó là điều đang diễn ra tại miền Trung.

Chắc hẳn khi đọc được những dòng chia sẻ trên từ anh em bạn bè, nhiều người chỉ muốn đứng ngay lên, kêu gọi bạn bè quyên góp tiền, hàng, chất lên xe và lao ngay vào trong đó để có thể giúp sức thêm cho đồng bào miền Trung trong những giờ phút khó khăn nhất”, Ban quản trị group chia sẻ.

Đặc biệt, trong trận lũ lịch sử ở miền Trung có hàng loạt các ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu cũng đứng ra kêu gọi ủng hộ cho đồng bào miền Trung được số tiền không nhỏ như ca sĩ Thủy Tiên 100 tỷ; MC Trấn Thành 8 tỷ; một nam thanh niên giấu tên 1,2 tỷ; MC Diệp Chi...

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 11

Lời kêu gọi từ MC Diệp Chi.

Có những hội nhóm tập hợp những bạn trẻ yêu thích thiết kế ảnh còn nhận ghép ảnh thuê và toàn bộ số tiền thu được đó sẽ dành để ủng hộ người dân miền Trung. “Mấy ngày qua chứng kiến bao hình ảnh đau thương từ miền Trung lũ lụt mà thấy chạnh lòng, mình từ trước đến giờ không quyên góp từ thiện vì rất nhạy cảm. Hôm này mình có bàn với một số người với mong muốn chung tay làm một cái gì đó ý nghĩa…. Bạn cần nhu cầu ghép ảnh, bất kể ảnh gì bệnh liện hệ với chúng tôi, chi phí mỗi bức là tùy tâm, chứ không có mức giá cụ thể. Toàn bộ tiền thu được từ ghép ảnh này cùng với tiền quên góp được sẽ công bố rõ ràng và ủng hộ toàn bộ miền Trung”, đó là một chia sẻ kêu gọi quyên góp ủng hộ miền Trung trên mạng xã hội.

Thâu đêm gói bánh chưng, vượt cả trăm cây số mang ca nô đến hỗ trợ đồng bào miền Trung - 12

Có rất nhiều cách kêu gọi ủng hộ cho người dân miền Trung.

Với những tình cảm và tất cả sự chân thành, cùng những vật dụng, nhu yếu phẩm và cả công sức của những cá nhân, tổ chức từ thiện được gửi đến vào lúc khó khăn này, cả nước đang cùng chung tay góp sức với hy vọng người dân miền Trung sẽ kiên cường vượt qua lũ dữ, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Lũ dâng đột ngột: Tiếng kêu cứu thất thanh trên nóc nhà của ông bố, bà mẹ mới sinh con
Lũ đến quá nhanh khiến nhiều ông bố, bà mẹ chỉ biết ôm con đứng trên nóc nhà để kêu cứu giữa biển nước mênh mông.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mưa lũ lịch sử ở miền Trung