Người dân Đà Nẵng bàng hoàng kể lại cảnh nước dâng nhanh, ngập sâu ngang ngực

Ngày 15/10/2023 05:58 AM (GMT+7)

Nước dâng ngang ngực người, tài sản chìm trong biển nước và lực lượng chức năng vào tận nhà để sơ tán người dân. Nhiều nhân chứng bật khóc trong xót xa khi chứng kiến bùn đất tràn vào nhà.

Dân Trí thông tin, tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), lực lượng chức năng đã vào tận nhà để sơ tán người dân ở vùng ngập sâu nhất. Tại đây, nước dâng ngang ngực người, tài sản chìm trong biển nước, cảnh tượng vô cùng xót xa.

Dòng nước cao đến ngang ngực người dân. Ảnh: Dân Trí

Dòng nước cao đến ngang ngực người dân. Ảnh: Dân Trí

Cụ thể, khoảng 12h ngày 14/10, anh Trần Ái Nguyên (27 tuổi, trú đường Mẹ Suốt, quận Liên Chiểu) đang cố gắng lội ngược dòng nước ngang ngực để tiến ra ngoài đường lớn mua lương thực vào cho người mẹ già 70 tuổi còn ở phía bên trong.

Anh Nguyên cho hay, nhà anh có gác cao nên hiện tại chưa đưa mẹ ra ngoài tránh lũ vì còn an toàn nhưng nếu tình hình mưa lớn, anh sẽ tìm mọi cách để đưa mẹ ra bên ngoài.

Hiện tại, bên trong nhà anh Nguyên, nước ngập ngang ngực người lớn. Do đi làm và chưa kịp chuẩn bị gì thì nước đã lên cao nên nhà anh không có gì để nấu ăn. Vì vậy, anh quyết định lội ra phía bên ngoài để mua lương thực.

Vẫn còn một số người dân cố trụ lại trong nhà. Ảnh: Dân Trí

Vẫn còn một số người dân cố trụ lại trong nhà. Ảnh: Dân Trí

Được biết, từ đêm ngày 13/10 đến sáng ngày 14/10, trời mưa to, có nơi mưa rất to khiến các khu dân cư ngập sâu. Đặc biệt, tại khu vực dân cư ở đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), nơi được xem là rốn ngập của Đà Nẵng, nước ngập sâu khoảng 1m.

Hẻm nằm sát một mương lớn nên nước chảy rất xiết. Bên trong, vẫn còn một số hộ dân cố trụ lại trong nhà.

Người dân Đà Nẵng bàng hoàng kể lại cảnh nước dâng nhanh, ngập sâu ngang ngực - 3 Người dân Đà Nẵng bàng hoàng kể lại cảnh nước dâng nhanh, ngập sâu ngang ngực - 4 Máy giặt, xe máy, tài sản của nhiều ngôi nhà chìm trong biển nước. Ảnh: Dân Trí

Máy giặt, xe máy, tài sản của nhiều ngôi nhà chìm trong biển nước. Ảnh: Dân Trí

Bà Ngô Thị Phương (62 tuổi, trú tổ 32, phường Hòa Khánh Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng khi vừa trải qua trận lụt thứ 4 tại khu vực này. 

"Tôi rất sợ, cả đêm không ngủ vì lũ. Năm ngoái trôi hết tài sản rồi, năm nay chắc cũng vậy", bà Phương than thở và cho hay, nước cao gần 1,5m, máy giặt, xe máy đều chìm trong biển nước.

Đến sáng 14/10, thấy trời mưa lớn cùng lúc người chồng bị tai biến của bà lại trở đau nên bà liên hệ lực lượng cứu hộ đưa gia đình ra ngoài.

Một chú chó còn bị mắt kẹt giữa dòng nướ. Ảnh: Dân Trí

Một chú chó còn bị mắt kẹt giữa dòng nướ. Ảnh: Dân Trí

Đến trưa 14/10, lực lượng cứu hộ vẫn liên tục di chuyển vào điểm ngập để vận động người dân ra khỏi khu vực ngập, tiếp tế lương thực đề phòng mưa lớn, nước tiếp tục dâng cao.

"Tôi với vợ vừa ăn miếng cơm thì thấy nước lớn quá nên lo lắng, cố gắng lội ra thì được lực lượng cứu hộ hỗ trợ", ông Trần Thiên Vũ (66 tuổi) nói và cho hay năm ngoái, nhà ông bị ngập sâu 2m nên vẫn còn bị ám ảnh.

Một em nhỏ ướt nhẹp vừa được lực lượng đưa ra từ vùng ngập lụt.

Một em nhỏ ướt nhẹp vừa được lực lượng đưa ra từ vùng ngập lụt.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận cứu trợ người dân. Ảnh: Dân Trí img src/upload/4-2023/images/2023-10-14/1697293412-nhan-chung-xot-xa-ke-lai-khoanh-khac-bun-da-tran-vao-nha-trong-con-lu8.jpg width660 /

Lực lượng cứu hộ tiếp cận cứu trợ người dân. Ảnh: Dân Trí Người dân Đà Nẵng bàng hoàng kể lại cảnh nước dâng nhanh, ngập sâu ngang ngực - 9

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng trực tiếp kiểm tra vùng lũ. Ảnh: Dân Trí

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cùng lãnh đạo thành phố trực tiếp đi kiểm tra tại đường Mẹ Suốt và chỉ đạo công tác ứng phó với ngập lụt đang xảy ra trên diện rộng ở địa bàn. 

Tại đây, Bí thư Đà Nẵng thăm hỏi người dân đang di dời khỏi vùng ngập sâu. Ông Quảng yêu cầu các lực lượng, chính quyền địa phương phải tập trung lực lượng khẩn trương di dời người dân ra khỏi vùng ngập sâu, kiên quyết không để bất kỳ ai ở lại để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Cũng liên quan đến tình hình mưa lũ tại Đà Nẵng, báo VnExpress thông tin, nhiều người dân tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) vô cùng bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng đất đá và bùn non tràn vào nhà trong cơn lũ dâng.

Người dân bật khóc kể lại khoảnh khắc bị bùn đất tràn vào nhà. Ảnh: Cắt từ clip

Người dân bật khóc kể lại khoảnh khắc bị bùn đất tràn vào nhà. Ảnh: Cắt từ clip

Người dân phải dùng ván che để chặn nước bùn. Ảnh: Cắt từ clip

Người dân phải dùng ván che để chặn nước bùn. Ảnh: Cắt từ clip

Bà Huỳnh Thị Hoa bật khóc khi vừa đẩy được bùn non ra khỏi cửa, đất đá từ khu công nghiệp lại tràn vào nhà, một tháng qua đã ba lần nhà bà phải chịu cảnh này “Cả đêm không ngủ được gì hết. Cứ canh nước vô nhà dọn chứ ướt”.

Ông Trần Viết Phúc – 1 người dân trú tại đây kể lại “Nước vô nhà là hỏng hết tài sản, máy móc. Hôm qua mưa cả ngày, ngớt mưa, cạn nước là dọn. Mưa 1 tiếng sau là bị ngập liền”.

Nhiều người dân sống dưới chân dự án cụm công nghiệp Cẩm Lệ cho rằng nguyên dân là do mưa lớn và  thiết kế của công trình. Tình trạng này từng diễn ra nhiều lần mỗi khi mưa lớn. Người dân gửi đơn kiến nghị nhưng sự cố vẫn chưa được khắc phục.

Đà Nẵng tổng lực sơ tán dân trước 16 giờ, chuẩn bị cho đêm ngập thứ 2
Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo toàn bộ các lực lượng tập trung sơ tán dân, chuẩn bị ứng phó đêm ngập lụt thứ hai dự báo còn phức tạp hơn.

Tin bão lũ ở miền Trung

Theo Nguyễn Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mưa lũ lịch sử ở miền Trung