Theo Luật BHXH 2024, những ai sẽ được rút BHXH một lần?

Ngày 27/07/2024 16:30 PM (GMT+7)

Người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày 1-7-2025, sau 12 tháng không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm sẽ được rút BHXH một lần.

Năm nay tôi 47 tuổi đang làm việc tại một công ty tại TP.HCM với tổng thời gian tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc là 15 năm.

Cho tôi hỏi, theo Luật BHXH năm 2024 thì trường hợp của tôi sau khi nghỉ việc tôi có được rút BHXH một lần không và mức hưởng được tính như thế nào?

Bạn đọc Thanh Hoa, TP.HCM

Người tham gia BHXH từ ngày 1-7-2025 có tham gia đóng BHXH 15 vẫn được rút BHXH một lần. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Người tham gia BHXH từ ngày 1-7-2025 có tham gia đóng BHXH 15 vẫn được rút BHXH một lần. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

BHXH TP.HCM trả lời: Điều 70, Luật BHXH năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1-7-2025 quy định đối với người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đã chấm dứt tham gia BHXH mà có đề nghị thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất, người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH.

Thứ hai, người ra nước ngoài để định cư.

Thứ ba, người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.

Thứ tư, người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng.

Thứ năm, người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm.

Về mức hưởng BHXH một lần sẽ được tính theo số năm đã đóng và căn cứ đóng BHXH nhưng không bao gồm số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, cứ mỗi năm được tính như sau:

- Bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với năm đóng trước năm 2014.

Trường hợp có thời gian đóng BHXH trước và sau năm 2014 mà thời gian đóng trước năm 2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ năm 2014 trở đi để tính mức hưởng BHXH một lần.

- Bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng nhưng không quá hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn nếu bạn nghỉ việc từ ngày 1-7-2024 và thuộc một trong những trường hợp nêu trên sẽ được rút BHXH một lần.

Tin tức 24h: Lãnh lương hưu vẫn được trợ cấp một lần?
Nếu có thời gian đóng BHXH vượt mốc 30 năm đối với nữ, 35 năm đối với nam, ngoài lương hưu, người lao động sẽ được hưởng thêm khoản trợ cấp một lần...

Tin tức 24h

Theo VÕ HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h