Thí sinh hào hứng với đề thi về giàn khoan trái phép của TQ

Ngày 02/06/2014 11:27 AM (GMT+7)

Nhiều thí sinh thích thú với đề thi năm nay và cho rằng đề thi không quá khó.

Sáng nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT mở đầu bằng môn thi ngữ văn. Tại TP.HCM thời tiết khá mát mẻ so với nhiều ngày trước khiến các thí sinh thoải mái. Ngay từ 6 giờ sáng, hàng nghìn thí sinh đã đến các điểm thi để dự thi. Hầu như, tất cả các thí sinh ai cũng thể hiện sự lo lắng trên khuôn mặt.

Thí sinh hào hứng với đề thi về giàn khoan trái phép của TQ - 1

Đề thi văn được nhiều người đánh giá tốt

Tiếng chuông vừa điểm, thí sinh bước vào kì thi. Theo ghi nhận của chúng tôi, bên trong phòng thi khá căng thẳng và bên ngoài các điểm thi phụ huynh cũng “căng” không kém. Chị Nguyễn Thị Thanh Huyên (quận 3) cho biết: “Con tôi học lực cũng tốt. Tuy nhiên, cháu theo khối A nên môn thi ngữ văn tôi khá lo lắng. Cầu mong cho cháu bước qua kì thi một cách tốt đẹp”.

Trong khi đó, anh Mai Hoàng Văn cũng cho hay: “Con tôi thi khối C vào trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn (trường Đại học Quốc Gia) nên môn văn cũng khá tốt. Tuy nhiên, môn Văn nhiều khi có nhiều cảm tính nên tôi cũng rất lo”.

Khoảng 9h45, tại điểm thi Nguyễn Thị Minh Khai một số thí sinh đã bắt đầu bước ra. Thí sinh Trương Hoàng Thảo Trang cười tươi: “Đúng như những gì em dự đoán, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở biển Đông được đưa vào đề thi tốt nghiệp”.

Thí sinh hào hứng với đề thi về giàn khoan trái phép của TQ - 2

Nhiều thí sinh vui mừng vì đề thi có giàn khoan

Đề thi năm nay có hai phần, phần 1 đọc hiểu chiếm 3 điểm và phần 2 làm văn 7 điểm. Trong đó, phần 1 là một đoạn văn bản liên quan đến việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở biển Đông. Đoạn văn có nội dung: “Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi trái pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền di từ hiện trường vụ việc.

Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp”.

Đề thi có ba yêu cầu nhỏ. Trong đó, câu thứ hai yêu cầu xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản và việc dùng các từ “ngang nhiên, trái phép, hung hăng, nghiêm trọng” có hiệu quả diễn đạt như thế nào? Đặc biệt, câu thứ ba yêu cầu thí sinh viến một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ về sự kiện này.

Thí sinh Nguyễn Hữu Truyền chia sẻ: “Em thấy vui vì đề thi khá mang tính thời sự. Qủa thực, thời gian qua, vấn đề giàn khoan tại Biển Đông khiến mọi người rất bức xúc. Nay, vào đề thi, em có thể viết đúng tình cảm, suy nghĩ của mình”.

Thí sinh Trần Như Trung cho hay: “Em thích thú đối với đề thi của năm nay. Em nghĩ, đề thi năm nay không khó và lại đánh trúng vào tâm lý của mọi người, đặc biệt là thí sinh thi tốt nghiệp của năm nay. Nhiều bạn bè của em đều đánh giá cao đối với đề thi của năm nay”.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Trọng Thành cho rằng: “Vấn đề giàn khoan vào đề thi khiến em có hứng thú hơn đối với đề thi. Ngay từ khi đọc đề, em nghĩ mình có thể làm tốt. Em không dám khẳng định mình được bao nhiêu điểm nhưng với những gì làm được em nghĩ mình trên điểm trung bình”.

Thí sinh hào hứng với đề thi về giàn khoan trái phép của TQ - 3

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi không quá khó

Trao đổi với chúng tôi, nhiều phụ huynh cũng đồng quan điểm với thí sinh. Họ cho rằng, vấn đề Biển Đông đưa vào đề thi là cần thiết, để nêu cao tinh thần yêu nước của giới trẻ, đặc biệt là tầng lớp trí thức trong tương lai.

Trong khi đó, phần 2 của đề thi là một trích đoạn trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của tác giả nổi tiếng Lưu Quang Vũ. Đặc biệt, yêu cầu của phần này không cứng nhắc mà yêu cầu thí sinh viết theo suy nghĩ về vấn đề con người cần được sống là chính mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Yến cho rằng: “Đề thi tốt nghiệp môn ngữ văn năm nay không khó, không bị bó buộc trong kiến thức sách vở. Cả hai phần đều có yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ của mình. Tôi nghĩ đề thi năm nay khá hay và đánh trúng tâm lý không chỉ với thí sinh mà tất cả người dân Việt”.

Tại Hà Nội: Dù khẳng định “em học khối A và từ trước đến nay em không thích môn Văn” nhưng khi được hỏi về đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm nay, thí sinh Trần Anh Tuấn (Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) lại trả lời khá hào hứng: “Em rất thích đề thi môn Văn, nhất là phần câu hỏi nghị luận bởi đã bám sát thời sự Biển Đông mà em hãy được xem trên ti vi trong thời gian qua. Câu hỏi đã tạo cho em và các bạn sự thích thú và cảm xúc đặc biệt khi làm bài”.

Khi được hỏi về mức độ khó – dễ của đề thi môn Văn, Tuấn Anh cho biết: “Em thấy đề thi Văn năm nay không quá khó. Ngoài câu hỏi nghị luận được 3 điểm về cảm nghĩ của mình khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì các câu hỏi còn lại đều bám sát kiến thức cơ bản đã học. Nói chung chỉ cần học kỹ những gì thầy cô dạy trên lớp và bám vào đó là có thể làm được”.

Thí sinh hào hứng với đề thi về giàn khoan trái phép của TQ - 4

“Em nghĩ em làm được khoảng 7 điểm môn Văn”, Tuấn Anh tự tin nói.

Cùng tâm trạng trên, thí sinh Nguyễn Thị Hương Giang cũng hào hứng cho biết đã làm phần câu hỏi nghị luận về Biển Đông khá tốt. “Khi đọc đề thi có câu hỏi về vấn đề Trung Quốc xâm phạm Biển Đông em rất xúc động. Trên thời sự VTV1 hôm nào em cùng gia đình cũng xem và biết khá nhiều tin tức nên em làm khá tốt. Em nghĩ đề thi môn Văn năm nay với những câu hỏi như thế đã tạo hứng thú cho các em khi làm bài”.

Được biết, trong phần nội dung câu hỏi đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bám sát với vấn đề thời sự của đất nước, cụ thể là việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thí sinh hào hứng với đề thi về giàn khoan trái phép của TQ - 5

Nhiều thí sinh cho biết đã làm khá tốt phần thi môn Văn sáng nay.

Nhận xét về điểm mới trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm nay, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết (Trưởng Bộ môn Văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) cho rằng: “Đề thi môn Văn năm nay có những bước đột phá về nội dung. Câu hỏi nghị luận xã hội đã bám rất sát vào vấn đề thời sự nóng của đất nước là Trung Quốc xâm phạm Biển Đông và thềm lục địa của Việt Nam. Đây là vấn đề thời sự nóng nên hầu như các thí sinh không em nào là không biết.

Câu hỏi như vậy tôi nghĩ rất là thú vị bởi đã khơi dậy được ở nơi các em không chỉ về kiến thức về văn học, về khả năng trình bày bài nghị luận mà quan trọng hơn nó còn khơi dậy nơi các em tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, trách nhiệm của một công dân và cũng là người chủ tương lai đất nước trước vận mệnh đất nước của mình”.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết khẳng định: “Theo tôi, ngoài câu hỏi nghị luận xã hội bám sát thời sự thì các câu hỏi còn lại trong đề thi môn Văn năm nay không quá khó, bám rất sát nội dung chương trình dạy và học trong sách giáo khoa, nên đa phần học sinh đều làm được thôi. Năm nay theo tôi sẽ không có điểm “chết” hay điểm quá kém về môn Văn”.

Ngoài ra, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết cũng cho rằng, điểm mới của nội dung câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm nay cũng nên được áp dụng trong đề thi môn Văn trong kì thi đại học sắp tới.

“Văn là đời. Đề thi môn Văn cần bám sát đời sống của nhân dân, đất nước để khơi dậy nơi trái tim các em tình yêu và trách nhiệm của công dân đối với đất nước mình”, Tiến sĩ Tuyết nói.

Chiều nay, thí sinh thi môn tự chọn Vật lý và Lịch sử.

Nhật Phát - H.Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đáp án, đề thi tốt nghiệp THPT