Sát giờ "G", hàng nghìn thí sinh chưa đăng ký xét tuyển ĐH: Chuyên gia cảnh báo tránh “nước đến chân mới nhảy” kẻo hối không kịp

HÀ ANH - Ngày 29/07/2023 12:00 PM (GMT+7)

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến 17h ngày 30/7 sẽ chính thức đóng Hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023. Chuyên gia đưa ra cảnh báo trước giờ “G”.

Đừng chờ đợi ngày áp chót, dễ xảy ra sai sót hoặc nghẽn mạng

Chỉ còn 1 ngày nữa kết thúc thời gian đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến trên Cổng thông tin chung của Bộ GD-ĐT. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định tương lai của mỗi thí sinh, vì vậy các sĩ tử cần lưu ý không để mắc lỗi ở giai đoạn này.

Chia sẻ với PV, TS Nguyễn Quang Thuận, Phó hiệu trưởng Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay: “Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học cao đẳng năm 2023 trên hệ thống trực tuyến theo Quy chế tuyển sinh và sẽ được xét tuyển theo nguyện vọng cao nhất mà mình đạt được.

Thí sinh có thể đăng ký bất kỳ số lượng nguyện vọng nào, bao gồm các ngành hoặc nhóm ngành, trường, tổ hợp môn xét tuyển. Thí sinh phải xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng mong muốn nhất trong danh sách đăng ký.

Khi xét tuyển, các trường sẽ xem xét kết quả thi của thí sinh một cách công bằng, không phân biệt nguyện vọng nào. Tuy nhiên, ở một số trường nếu có hai thí sinh có điểm thi và tiêu chí phụ giống nhau thì thí sinh có nguyện vọng cao hơn sẽ được ưu tiên. Nếu sau đợt xét tuyển đầu tiên, các trường còn dư chỉ tiêu thì có thể tổ chức xét tuyển đợt bổ sung.

Chuyên gia cảnh báo thí sinh không nên đăng ký sát giờ, rủi ro rất cao vì sẽ có thể nghẽn mạng nếu như rất nhiều em đăng ký. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia cảnh báo thí sinh không nên đăng ký sát giờ, rủi ro rất cao vì sẽ có thể nghẽn mạng nếu như rất nhiều em đăng ký. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Điều này có nghĩa là cơ hội trúng tuyển vào đợt 2 còn khó khăn hơn nên các thí sinh nên chú ý tính toán cho đợt 1.

Vì vậy, việc lựa chọn nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, đặc biệt là nguyện vọng 1 cần phải được thí sinh suy nghĩ kỹ lưỡng, để không phải hối tiếc khi trúng tuyển vào trường không mong muốn.

Bên cạnh đó, các thí sinh còn phải xem xét điểm chuẩn những năm trước của trường, năng lực của bản thân để có lựa chọn phù hợp, an toàn cho con đường vào đại học. Phải luôn có ít nhất từ 2 đến 3 nguyện vọng vào những ngành học/trường học có điểm chuẩn các năm thấp hơn điểm của mình để đảm bảo cơ hội trúng tuyển vào đại học.

Các thí sinh cần lưu ý rằng, bất kể dự tuyển vào trường theo phương thức nào thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GDĐT và lựa chọn nguyện vọng khôn ngoan chính là cơ hội bảo đảm để vào trường đại học mình mong muốn”.

TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM đặc biệt lưu ý: “Mặc dù đăng ký xét tuyển nguyện vọng không phân biệt ưu tiên trước hay sau nhưng các em đừng chờ đợi những ngày áp chót, thậm chí những giây phút cuối cùng mới đăng ký bởi vì có thể có những rủi ro. Đặc biệt nếu chẳng may xảy ra nghẽn mạng vào không được, quá cận kề dễ mất bình tĩnh lúng túng dẫn đến sai sót kỹ thuật không đáng có. Các em sẽ không kịp đăng ký và bỏ lỡ cơ hội của mình”.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT) cho hay, có thể các thí sinh đang cẩn trọng quá, chờ đợi đến giờ cuối cùng mới đăng ký. Như vậy không nên, rủi ro rất cao vì sẽ có thể nghẽn mạng nếu như rất nhiều em đăng ký. Khi mà vượt quá 17h ngày 30/7, hệ thống đóng lại.

Bên cạnh đó, trong vấn đề đăng ký xét tuyển, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý tới thí sinh: "Nếu đã tham gia xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện ở một số trường đại học, các em vẫn cần đăng ký nguyện vọng một cách chính thức trên Hệ thống của Bộ GD-ĐT. Nếu không đăng ký, các em sẽ lỡ cơ hội vì chưa được công nhận trúng tuyển chính thức".

Những lưu ý sau thời gian đăng ký nguyện vọng

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, tới 17h ngày 27/7, có gần 600.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ với 2,9 triệu nguyện vọng. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký khoảng gần 5 nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên cả nước.

Cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó khoảng 917.700 em dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học.

So với con số gần 1 triệu thí sinh dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học 2023, vẫn còn hàng nghìn thí sinh chưa chốt nguyện vọng xét tuyển đại học của mình.

Theo Bộ GD-ĐT, thí sinh sẽ phải hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17h ngày 30/7 và thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8.

Sát giờ amp;#34;Gamp;#34;, hàng nghìn thí sinh chưa đăng ký xét tuyển ĐH: Chuyên gia cảnh báo tránh “nước đến chân mới nhảy” kẻo hối không kịp - 2

Từ ngày 12/8 đến 17h ngày 20/8, các cơ sở đào tạo sẽ tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT trên Hệ thống; điểm các kỳ thi (nếu có) và tổ chức xét tuyển. Bộ GD-ĐT xử lý nguyện vọng trên Hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Từ 17h ngày 22/8, các trường đại học thông báo điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để nhập, sửa, xem thông tin. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự. Mỗi em sẽ chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số đã đăng ký.

Năm nay, Bộ GD-ĐT cải tiến phần mềm nhằm tránh việc thí sinh nhầm lẫn phương thức, tổ hợp xét tuyển. Thí sinh chỉ đăng ký trường, ngành, chương trình đào tạo. Hệ thống sẽ dựa trên dữ liệu điểm của thí sinh để tối ưu nhất việc xét tuyển.

Soi học vấn của bạn trai tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023: Học ngành hot, tương lai cần số lượng lớn nhân sự
Người yêu của Huỳnh Trần Ý Nhi (tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023) hiện nay đang theo học ngành Kiến trúc tại trường đại học Kiến Trúc TP.HCM.

Hoa hậu Ý Nhi

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đáp án, đề thi tốt nghiệp THPT