Thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch COVID-19: Học sinh lo lắng, phụ huynh như "ngồi trên đống lửa"

Bách Nhật - Ngày 05/08/2020 12:30 PM (GMT+7)

“Em rất vui khi nhận được thông báo chốt phương án thi từ bộ. Dù đã chuẩn bị ôn tập rất kỹ và sẵn sàng cho kì thi nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát khiến em vẫn thấy lo lắng", Ngọc Dung, học sinh lớp 12 tỉnh Tiền Giang chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 diễn ra vào ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ tạo tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 theo một số phương án cụ thể. Theo đó, kỳ thi diễn ra làm 2 đợt.

- Đợt 1 sẽ diễn ra như dự kiến, tức là ngày 8 đến 10/08 dành cho những thí sinh không thuộc trường hợp cách ly.

- Đợt 2 dành cho các thí sinh tại thành phố Đà Nẵng và các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam (thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên, huyện Thăng Bình). Thời gian diễn ra kì thi đợt 2 sẽ do địa phương đề xuất khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Ngoài ra, các thí sinh thuộc diện F1, F2 trong cả nước cũng sẽ dự thi cùng thời gian với các thí sinh của đợt 2.

"Em và các bạn chắc chắn không muốn kỳ thi phải hoãn lại nữa"

Có thể nói, năm 2020 là năm học mà lứa học sinh sinh năm 2002 phải chịu nhiều thiệt thòi. Còn nhớ, hồi đầu năm, dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người lo lắng chuyện tiến độ học tập chậm sẽ ảnh hưởng đến 2 kỳ thi: tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT 2020. Nhưng giờ đây, khi đã có kết quả kỳ tuyển sinh lớp 10 thì dịch bệnh lại lần nữa khiến học sinh khối 12 hoang mang khi ngày thi đang cận kề.

Hạnh Nguyên, học sinh lớp 12 tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Lẽ ra như mọi năm, bây giờ bọn em đã biết được điểm thi của mình là bao nhiêu, đậu vào trường nào rồi. Bọn em đã bị hoãn thi một tháng. Em và các bạn thí sinh khác chắc chắn không muốn phải hoãn lại nữa. Giờ đã có quyết định chính thức, em sẽ cố gắng tập trung ôn tập thật tốt cho kì thi sắp tới".

Dù đã ôn tập rất kỹ cho kì thi, thế nhưng tình hình dịch bệnh bùng phát vẫn khiến thí sinh lo lắng. “Em rất vui khi nhận được thông báo chốt phương án thi từ Bộ. Dù đã chuẩn bị ôn tập rất kỹ và sẵn sàng cho kì thi nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát khiến em vẫn thấy lo lắng. Em mong mọi người sẽ có ý thức phòng dịch thật tốt để ca nhiễm đừng xuất hiện trong phòng thi. Hiện tại ở địa phương chưa có ca nhiễm nên em cũng hy vọng sắp tới cũng sẽ không có ca nhiễm mới để kì thi được diễn ra thành công nhất", Ngọc Dung, học sinh lớp 12 tỉnh Tiền Giang chia sẻ.

Thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch COVID-19: Học sinh lo lắng, phụ huynh như amp;#34;ngồi trên đống lửaamp;#34; - 1

Ngọc Dung hy vọng kì thi tốt nghiệp THPT sẽ không bị hủy.

Bên cạnh đó, việc tiếp thu kiến thức thông qua hình thức học online tại nhà trong thời gian nghỉ dịch dài cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý ôn tập của thí sinh. Ngọc Ánh, học sinh lớp 12 tại một trường THPT trên địa bàn quận 7, TP.HCM chia sẻ: “Sau thời gian nghỉ dịch và đi học lại, em cảm thấy vẫn còn khá nhiều khiến thức cần phải học và ôn tập. Em đang cố gắng ôn tập nhiều kiến thức nhất có thể nhưng vẫn lo không đủ cho kì thi sắp tới".

Chịu chung tình trạng lo lắng tương tự như học sinh lớp 12 còn có các thí sinh tự do của kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. “Em đã bỏ công sức 1 năm qua để chuẩn bị rất kỹ cho việc ôn tập. Nếu không được thi năm nay thì em sẽ phải tốn thêm thời gian để ôn luyện từ đầu. Mấy ngày qua em thật sự rất lo lắng về lịch thi, nay lại lo lắng về việc tập trung thi sẽ dễ khiến dịch bệnh lây lan", Q.T, thí sinh tự do chia sẻ.

Phụ huynh nóng ruột như "ngồi trên đống lửa"

Không chỉ các thí sinh, các bậc cha mẹ có con chuẩn bị tham gia kì thi tốt nghiệp THPT cũng đang trong tình trạng như “ngồi trên đống lửa". Chị Nguyễn Thị Thu, phụ huynh có con đang học lớp 12 tại quận 9, TP.HCM lo lắng: “Phương án thi cũng đã được Bộ GD-ĐT quyết định nhưng tôi vẫn rất lo cho sức khỏe con. Dịch bệnh đang lây lan rất nhanh, mình thì lại không biết trong phòng thi có những ai, đi từ đâu về nên có nhiều nguy cơ. Việc tôi có thể làm bây giờ là chuẩn bị cho con sức khỏe thật tốt trong kì thi, vừa để miễn dịch thật tốt. Tôi nghĩ là phụ huynh nên hạn chế việc tập trung trước địa điểm thi như trước để hạn chế việc lây nhiễm".

Thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch COVID-19: Học sinh lo lắng, phụ huynh như amp;#34;ngồi trên đống lửaamp;#34; - 2

Nhóm học sinh lớp 12 đã chuẩn bị sẵn sàng để bước vào kì thi tốt nghiệp THPT.

Anh Minh Quân, phụ huynh có con đang học lớp 12 tại Tân Bình chia sẻ: “Các con đã tốn rất nhiều công sức để chuẩn bị cho kì thi này rồi nên nếu hoãn hoặc hủy thì lại ảnh hưởng đến tâm lý. Mình ủng hộ việc chia kì thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt. Vừa hợp với hoàn cảnh điều kiện dịch hiện tại, các con cũng an tâm ôn luyện mà phụ huynh cũng đỡ lo hơn. Nhưng mình nghĩ là nên khử trùng phòng thi kỹ giữa các buổi thi, hạn chế số lượng thí sinh trong các phòng thi, khử trùng đề thi, giấy thi,… để đảm bảo sức khỏe cho cả thí sinh và cả cán bộ coi thi nữa".

Chia sẻ về kinh nghiệm dự thi tốt nghiệp THPT, bạn Ánh Nguyệt, sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM cho biết: “Mình nghĩ các bạn cứ để tinh thần thoải mái trước khi đi thi. Ôn tập kiến thức thật kỹ nhưng đừng thức khuya sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra các bạn cũng nên để đầu óc thư giãn bằng cách xem phim, nghe nhạc, xem hài,… Cũng có thể tập các bài thể dục nhẹ nhàng tại nhà. Đặc biệt là nếu không có việc gì cần thiết thì đừng nên ra ngoài vào lúc này".

Thời gian này, thí sinh nên tự ôn tập tại nhà, hạn chế tụ tập bạn bè hay đến những nơi đông người. Ngoài các dụng cụ học tập cần thiết cho kì thi, thí sinh năm nay cũng cần trang bị thêm khẩu trang và nước rửa tay khô để sử dụng. Thực hiện khoảng cách tối ưu với những người xung quanh khi đến điểm thi. Tuân thủ theo sự hướng dẫn của giam thị phòng thi để tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Chịu chung tình trạng lo lắng tương tự như học sinh lớp 12 còn có các thí sinh tự do của kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. “Mấy ngày qua em thật sự rất lo lắng. Em đã bỏ công sức 1 năm qua để chuẩn bị rất kỹ cho việc ôn tập. Nếu không được thi năm nay thì em sẽ phải tốn thêm thời gian để ôn luyện từ đầu. May mà Bộ GD-ĐT đã chốt phương án để thí sinh có thể an tâm ôn tập hơn.” – Q.T, thí sinh tự do chia sẻ.

Không chỉ các thí sinh, các bậc cha mẹ có con chuẩn bị tham gia kì thi tốt nghiệp THPT cũng đang trong tình trạng như “ngồi trên đống lửa". Chị Nguyễn Thị Thu, phụ huynh có con đang học lớp 12 tại quận 9, TP.HCM lo lắng: “Phương án thi cũng đã được Bộ GD-ĐT quyết định nên việc cần làm bây giờ là có chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho các con để có sức thi. Ngoài ra tôi cũng nghĩ phụ huynh nên hạn chế việc tập trung trước địa điểm thi như trước để hạn chế việc lây nhiễm". 

Anh Minh Quân, phụ huynh có con đang học lớp 12 tại Tân Bình chia sẻ: “Các con đã tốn rất nhiều công sức để chuẩn bị cho kì thi này rồi nên nếu hoãn hoặc hủy thì lại ảnh hưởng đến tâm lý. Mình ủng hộ việc chia kì thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt. Vừa hợp với hoàn cảnh điều kiện dịch hiện tại, các con cũng an tâm ôn luyện mà phụ huynh cũng đỡ lo hơn. Ngoài biện pháp phòng dịch chung thì mình nghĩ thí sinh cũng nên nhớ luôn bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bản thân dù địa phương có ca nhiễm hay không".

Bộ GDĐT đề xuất phương án tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2020 vì Covid-19
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay trong khi dịch Covid-19 tái phát.
Bách Nhật
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia