Thị trường đồ dùng học tập nhộn nhịp trước thềm năm học mới

Ngày 08/08/2023 12:32 PM (GMT+7)

Còn vài tuần nữa các em học sinh sẽ bước vào năm học mới 2023 - 2024, thị trường đồ dùng học tập cũng theo đó mà trở nên sôi động hơn.

Sức mua tăng 

Ghi nhận tại nhiều siêu thị, nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm đại lý về thời trang, giày dép, cặp sách cho biết, sức mua các đồ dùng, đồng phục chuẩn bị cho năm học mới dần tăng lên. Trong đó, phần lớn các sản phẩm là hàng Việt được người tiêu dùng chọn mua khá nhiều.

Tại Nhà sách Fahasha (Tp.Thủ Đức), lượng khách trong những ngày này khá đông, nhất là vào thời điểm cuối tuần. Các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, vở học sinh và dụng cụ học tập đã được bày bán đầy đủ với mẫu mã mới và bắt mắt. Các loại sách được niêm yết đầy đủ bảng giá, sắp xếp theo từng khu vực, tư vấn rõ ràng để thuận tiện cho phụ huynh, học sinh mua sắm.

Trao đổi với báo Công thương, quản lý nhà sách cho biết, năm nay giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều so với năm ngoái. Tính đến nay, sức mua các mặt hàng này tăng khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng hầu hết đều là hàng Việt, ngày càng được các nhà sản xuất trong nước đầu tư về kiểu dáng, mẫu mã.

Năm nay, phần lớn các sản phẩm là hàng Việt được người tiêu dùng chọn mua khá nhiều.

Năm nay, phần lớn các sản phẩm là hàng Việt được người tiêu dùng chọn mua khá nhiều.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Quản lý cửa hàng văn phòng phẩm Thiên Phúc trên đường quốc lộ 13, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh cho biết, nhiều sản phẩm đồ dùng học tập như: viết, tập vở Hồng Hà, cặp sách Hami, giấy vở Campus, bút viết Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Thiên Long... bán khá chạy. Với các loại đồng phục học sinh khoảng 2 tuần trở lại đây, sức mua bắt đầu tăng. Nguồn hàng vào dịp này khá dồi dào với nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà để kích cầu.

Theo ghi nhận của ANTV, tại một số cửa hàng, nhà sách trên địa bàn Tp.Hà Nội, từ trung tuần tháng 7/2023 sức mua các mặt hàng SGK, đồ dùng học tập đã bắt đầu tăng. Các mặt hàng không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại mà còn đảm bảo chất lượng an toàn, thiết kế phù hợp với từng độ tuổi. Đến thời điểm này nhà sách đã bán ra 50% lượng sách và đồ dùng học tập nhập về.

Hàng loạt chương trình ưu đãi 

Bà Nguyễn Minh Anh – Quản lý cửa hàng văn phòng phẩm Nam Khang (quận Bình Thạnh, Tp.HCM) cho biết, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, sức mua của các mặt hàng từ sách giáo khoa, tập vở, balo học sinh... cũng bị tác động. Do đó, trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu, các phụ huynh cũng không mua thêm những dụng cụ học tập, balo khác cho con em của mình.

"Hầu hết phụ huynh vẫn lựa chọn cho con em mình hàng Việt Nam do chất lượng tương đối tốt và giá bình dân. Để kích cầu tiêu dùng, từ ngày 1-6 đến 31-8, Nhà sách đang có chương trình chiết khấu 5% dành cho cặp học sinh và sách giáo khoa bộ”, bà Minh Anh chia sẻ với báo Công thương. 

Tại nhà sách Fahasha Phạm Văn Đồng, Tp.Thủ Đức Năm nay, giá các sản phẩm đồ dùng học tập ít có biến động so với những năm trước. Cụ thể, giá các loại tập vở, giấy kiểm tra của các thương hiệu như: Campus, Hồng Hà, Hải Tiến... dao động trong khoảng 9-12 ngàn đồng/quyển; bút chì, bút bi của các thương hiệu Thiên Long, KLong... có giá từ 3-10 ngàn đồng/chiếc; bút dạ, bút xóa có giá từ 8-25 ngàn đồng/chiếc…

Nhiều chương trình khuyến mãi được đưa ra nhằm kích cầu sức mua.

Nhiều chương trình khuyến mãi được đưa ra nhằm kích cầu sức mua. 

Nhằm thu hút khách hàng mua sắm chuẩn bị vào đầu năm học mới, nhà sách đang có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Theo đó, các sản phẩm bút viết, bút chì màu được giảm giá 10 – 30%, ba lô, cặp sách giảm giá 25%, giảm giá 5 – 10% với sách giáo khoa, giảm giá 10% với các sản phẩm tập vở….

Không chỉ tại các cửa hàng, nhà sách mà các siêu thị, hệ thống bán lẻ cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với sản phẩm đồ dùng học tập. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op), cho biết để chung tay cùng các bậc phụ huynh tiếp sức cho trẻ đến trường, đơn vị liên tục thực hiện các chương trình ưu đãi dành cho học sinh – sinh viên từ nay cho đến ngày khai trường.

Theo đó, từ nay đến ngày 9/8, hằng trăm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thuộc hệ thống sẽ giảm giá từ 20% - 30% cho các sản phẩm dụng cụ học tập, quần áo cho các bé gồm bình nước học sinh, đèn led bàn học, bình giữ nhiệt inox, ghế nhựa, bút chì, bộ compa, thước eke, thước kẻ, hộp bút sáp, vỉ bút lông kim, vỉ bút bi, vỉ bút chì gỗ, bộ bảng viết, bộ thước kẻ, thú nhồi bông các loại, dép nhựa trẻ em, nón trẻ em, balo học sinh, quần short trẻ em, bộ thun thể thao trẻ em, quần lót trẻ em, áo lá trẻ em, bộ đồ bơi bé gái từ 2-8 tuổi…

Dự kiến, càng đến gần ngày khai giảng, nhu cầu về những mặt hàng này sẽ tăng cao. Các siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, bổ sung thêm nhiều mã hàng mới nhằm đa dạng sự lựa chọn và tạo thuận lợi tối đa cho khách mua sắm.

Cảnh báo và cách phát hiện sách in lậu 

Đầu năm 2023 trở lại đây, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, phát hiện hàng trăm nghìn đầu sách giáo khoa giả, bị in lậu với tổng chi phí lên đến hàng tỉ đồng tại nhiều khu vực trên địa bàn phía Nam. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tiếp nhận nhiều thông tin và phản ánh từ người tiêu dùng (phụ huynh/học sinh/giáo viên) về việc mua nhầm sách giả/sách in lậu dẫn đến hậu quả không kích hoạt được sách điện tử.  

Để giảm thiểu tối đa tình trạng mua phải sách giả, sách in lậu, sách kém chất lượng, phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh/thành phố nên tham khảo đặt mua sách tại trường học - cơ sở giáo dục mà con em đang theo học hoặc lựa chọn các đơn vị phát hành sách giáo khoa trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam như Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục, Công ty Sách - Thiết bị trường học tại địa phương và Hệ thống nhà sách FAHASA trên toàn quốc.

Mỗi cuốn sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ được cấp 1 mã định danh riêng. Phụ huynh, học sinh cào nhẹ lớp nhũ bạc trên tem, quét mã QR để xác thực nguồn gốc sản phẩm trước khi sử dụng.

Học sinh Hà Nội tựu trường năm học 2023 - 2024 vào ngày 28/8, riêng lớp 1 sớm hơn 7 ngày
Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng kế hoạch thời gian tựu trường của học sinh mầm non và phổ thông sớm nhất vào ngày 28/8, riêng lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 21/8.

Giáo dục

Theo Hương Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày khai giảng