Thị trường hoa trước ngày 8/3: Giá nhập tăng gấp 3 lần nhưng chủ hàng hoa không dám bán đắt vì sợ ế

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 07/03/2023 06:30 AM (GMT+7)

Còn 2 ngày nữa mới đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhưng ngay từ bây giờ thị trường hoa tươi đã bắt đầu có nhiều biến động và rất khác so với mọi năm.

Hoa đắt, sợ cháy hàng nhưng vẫn không dám tăng giá bán ra

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 6/3, thị trường hoa tươi phụ vục cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay không nhộn nhịp như mọi năm. Từ các tiểu thương, chủ cửa hàng hoa, cho đến những người mua đều lo ngại vì hoa năm nay quá đắt.

Chị Hương Ly - chủ một shop hoa tươi trên đường Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội - cho biết nếu so với dịp 8/3 năm trước thì giá các mặt hàng hoa năm nay tăng cao gấp 3 lần. Đặc biệt, các loại hoa hồng Đà Lạt năm nay giá rất “chát” nhưng cũng không có nguồn hàng. “Tôi phải cò kéo, đặt nhiều nguồn mới mua được hồng Đà Lạt, dù chất lượng hoa vẫn như mọi năm nhưng giá đắt gấp hơn 3 lần”, chị Ly chia sẻ.

Thị trường hoa trước ngày 8/3: Giá nhập tăng gấp 3 lần nhưng chủ hàng hoa không dám bán đắt vì sợ ế - 1

Chị Ly cho biết hoa năm nay tăng gấp 3 lần năm trước nhưng chị không dám tăng giá bán cho khách

Chị Ly cho biết hoa năm nay tăng gấp 3 lần năm trước nhưng chị không dám tăng giá bán cho khách

Theo chị Ly, dù giá hoa nhập vào đắt nhưng chị không dám tăng giá khi bán ra thị trường, kể cả với bán bó lẻ hay bán lẵng cắm sẵn cho khách hàng. Lấy công làm lãi, chị Ly phải “trổ tài” cắm phối kết hợp các loại hoa để làm sao khách vừa thấy đẹp mắt vừa hài lòng về chất lượng.

“Nếu mình bán quá đắt thì đảm bảo khách hàng sẽ không mua nữa, vì giờ họ có nhiều sự lựa chọn khác ngoài hoa để làm quà tặng như quà lưu niệm, hoa giấy hay thậm chí là một giỏ quả”, chị Ly chia sẻ.

Tại khu vực xung quanh chợ Thành Công, cô Son - một chủ tiệm hoa đang hối hả làm hoa cùng nhân viên. Cô cho biết: 8/3 và 20/10 là 2 dịp cô phải huy động hết người nhà và nhân viên ra để làm. Trong dịp này, ngoài việc tặng mẹ, tặng người yêu, khách của cô phần lớn là dành tặng đối tác nữ hoặc nhân viên công ty. Đối tượng này thường "không tiếc tay" nên hoa ngoại, hoa hiếm được ưa chuộng.

Thị trường hoa trước ngày 8/3: Giá nhập tăng gấp 3 lần nhưng chủ hàng hoa không dám bán đắt vì sợ ế - 3

Thị trường hoa trước ngày 8/3: Giá nhập tăng gấp 3 lần nhưng chủ hàng hoa không dám bán đắt vì sợ ế - 4

Một cửa hàng hoa lớn khác ở quận Đống Đa cũng cho biết, sức mua hoa đến thời điểm hiện tại chưa nhiều, có thể vì hoa năm nay đắt hơn mọi năm. Hoặc do chính ngày 8/3 vào giữa tuần nên mọi người chưa vội. Chia sẻ về giá hoa, chủ cửa hàng tên Lam cho biết, năm nay giá nhập hoa đắt nên bán ra cũng sẽ đắt hơn. “Tại cửa hàng không lẵng nào dưới 350.000 đồng. Còn giá trung bình từ 500 đến triệu đồng tùy chất lượng và đơn hàng của khách”, chủ cửa hàng cho hay.

Thị trường hoa trước ngày 8/3: Giá nhập tăng gấp 3 lần nhưng chủ hàng hoa không dám bán đắt vì sợ ế - 5

Một số cửa hàng lớn dù chuẩn bị khá nhiều hoa nhưng chưa có khách đặt nhiều, hy vọng 2 ngày cận 8/3 số lượng mua sẽ tăng hơn.

Một số cửa hàng lớn dù chuẩn bị khá nhiều hoa nhưng chưa có khách đặt nhiều, hy vọng 2 ngày cận 8/3 số lượng mua sẽ tăng hơn.

Hàng chợ cũng leo thang theo giá thị trường

Ghi nhận tại một số điểm bán buôn hoa cho thấy, năm nay sức mua không mạnh như mọi năm, đa số các gia đình, cơ quan văn phòng ra mua hoa bó về tự cắm là chính chứ không có các đơn đặt hàng lớn như mọi năm. 

“Năm nay cuối tháng 2 đầu tháng 3 dương lịch vẫn còn có sương mù, sương muối khiến hoa cũng bị ảnh hưởng. Không chỉ có vậy, cước phí vận chuyển cũng tăng nên giá cả cũng lên theo. Tất cả những điều đó khiến cho thị trường hoa biến động khôn lường. So với 5 năm trở lại đây thì năm nay hoa tăng giá cao nhất”, chị Hồng Vân- người buôn hoa chia sẻ.

Thị trường hoa trước ngày 8/3: Giá nhập tăng gấp 3 lần nhưng chủ hàng hoa không dám bán đắt vì sợ ế - 7

Thị trường hoa trước ngày 8/3: Giá nhập tăng gấp 3 lần nhưng chủ hàng hoa không dám bán đắt vì sợ ế - 8

Các chủ bán buôn hoa cũng chia sẻ, năm nay lực lượng sinh viên hay người bán hoa “ăn theo” ngày Quốc tế phụ nữ cũng rất ít, nguyên nhân là vì hoa đắt, các mối lấy hàng sợ mua về không bán được sẽ bị lỗ vì hoa không trả lại được.

Thực tế, tính đến trưa 6/3, tại nhiều điểm trường đại học dọc đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu năm nay không có những điểm bán hoa tự phát như mọi năm. Thậm chí, các chủ cửa hàng hoa tại đây cũng kêu “ế ẩm”, ít người đặt hàng.

Với người mua lẻ như Quân, việc tăng giá cũng không phải vấn đề quá lớn vì nó không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế.

Với người mua lẻ như Quân, việc tăng giá cũng không phải vấn đề quá lớn vì nó không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế. 

Người bán là vậy, còn đối với người mua, nếu chỉ mua lẻ một vài bông hay bó nhỏ về cắm hay tặng thì cơ bản không ảnh hưởng gì đến túi tiền và họ chấp nhận chi dù đắt hơn một chút. Quân – học sinh lớp 11, đang cẩn thận chọn tường bông hoa về tặng mẹ chia sẻ, dù mọi người kêu là hoa đắt nhưng em nghĩ một năm chỉ có 1-2 lần tặng mẹ bó hoa, nên cũng không nên tính toán làm gì.

Quân cho biết, bắt đầu từ năm lớp 9, em dùng tiền tiết kiệm để mua hoa tặng mẹ mỗi dịp ngày lễ, ngày kỷ niệm. “Điều quan trọng nhất với em đó là mẹ được vui và hạnh phúc là em cảm thấy ấm áp lắm rồi. Còn đắt hơn vài chục cũng không sao”, Quân chia sẻ và bật mí năm nào em cũng tặng mẹ đầu tiên, rồi mới đi tặng những người phụ nữ thân quen khác.

Những phụ nữ miệt mài mưu sinh giữa Sài Gòn tấp nập, ngày 8/3 cũng chỉ như ngày bình thường
Không hoa, không quà, không lời chúc hoa mỹ vào ngày 8/3, những người phụ nữ lao động vẫn miệt mài với công việc mưu sinh mỗi ngày. Mối quan tâm lớn nhất của họ là cơm áo gạo tiền qua ngày, hầu như chưa từng cảm nhận được không khí của ngày tôn vinh chính mình.

Ngày Quốc tế Phụ nữ

LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ