Thiếu khẩu trang y tế dùng, người dân Trung Quốc đối phó bằng cách hết sức sai lầm

Ngày 01/02/2020 16:29 PM (GMT+7)

Theo các thông tin từ truyền thông Trung Quốc, nước này đang rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế nghiêm trọng, trong bối cảnh dịch Corona đang lây lan nhanh chóng. Trung Quốc hiện nay mới chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu sử dụng đồ bảo hộ y tế của người dân vùng dịch.

Các quan chức y tế đã phải lên tiếng kêu gọi người dân Trung Quốc thực hiện những biện pháp giữ vệ sinh đúng cách, sau khi hàng loạt video và hình ảnh trên các trang mạng xã hội cho thấy người dân nước này luộc hoặc phơi nắng khẩu trang để tái sử dụng do thiếu nguồn cung.

Đại diện Bộ Y tế Trung Quốc đã gọi tình trạng này là “hết sức đáng lo ngại” và yêu cầu người dân chấm dứt hành động sai lầm này.

 

Người dân Trung Quốc phải xếp hàng để mua khẩu trang (ảnh: Thesun)

Người dân Trung Quốc phải xếp hàng để mua khẩu trang (ảnh: Thesun)

Nhiều hình ảnh cho thấy, không chỉ có khẩu trang loại 3, 4 lớp thông thường mà ngay cả loại khẩu trang cao cấp N95 cũng bị đem ra nhúng vào nồi nước sôi, sau đó tái sử dụng.

Một số hình ảnh khác cho thấy, người dân Trung Quốc đã rửa, giặt và phơi khô khẩu trang để có thể dùng tiếp. Tất cả đều xuất phát từ nguyên nhân thiếu khẩu trang và các dụng cụ bảo hộ y tế.

Nhiều người Trung Quốc cho hay, họ biết rằng nếu bị luộc hoặc giặt, khẩu trang gần như sẽ mất giá trị sử dụng, nhưng không còn lựa chọn nào khác do tình trạng khan hiếm lúc này.

 Nhiều người Trung Quốc luộc khẩu trang để tái sử dụng (ảnh: Dailystar)

Nhiều người Trung Quốc luộc khẩu trang để tái sử dụng (ảnh: Dailystar)

Tại Trung Quốc, mặc dù chính phủ nước này đã khuyến khích các nhà sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng nhiều nhà thuốc, bệnh viện vẫn luôn ở trong tình trạng “cháy hàng”.

Ông Du, đến từ thành phố Lan Châu thuộc tỉnh Cam Túc (Trung Quốc), trả lời phỏng vấn của truyền thông địa phương:

“Không thể tìm được khẩu trang trong hiệu thuốc vào lúc này”.

Một số người dân được phỏng vấn trả lời:

"Nhiều người nói rằng virus Corona có thể chết nếu bị đun sôi trong nước ở nhiệt độ 65 độ C trong 30 phút”.

“Thà luộc khẩu trang rồi dùng lại còn tốt hơn là ra đường mà không có lấy một cái (khẩu trang)”.

 Những cách diệt virus Corona hết sức sai lầm của người Trung Quốc (ảnh: Dailystar)

Những cách diệt virus Corona hết sức sai lầm của người Trung Quốc (ảnh: Dailystar)

Đây là những cách làm hết sức sai lầm, bởi khẩu trang y tế thường chỉ được sử dụng một lần. Nếu bị luộc hoặc giặt, chúng sẽ mất tác dụng bảo vệ.

Ủy ban Y tế tỉnh Cam Túc đã khẳng định những phương pháp khử virus của người dân là “hoàn toàn không hiệu quả”.

“Chúng tôi yêu cầu người dân không tái sử dụng khẩu trang. Khẩu trang y tế thông thường nên được thay sau 4 giờ sử dụng. Kể cả loại khẩu trang cao cấp như N95 cũng nên được thay sau 4 giờ sử dụng nếu bạn ở trong môi trường bị nhiễm dịch Corona trong thời gian dài”, đại diện Ủy ban Y tế tỉnh Cam Túc cho biết.

Tin mới nhất: Việt Nam thêm 1 người dương tính với virus 2019-nCoV, nâng tổng số lên 6 ca nhiễm
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, tính đến sáng ngày 1/2/2020, Việt Nam có thêm 1 trường hợp dương tính với virus corona, nâng tổng số ca mắc lên 6...
Theo Vương Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h