Virus “tử thần” Corona phát triển trong thời tiết lạnh, khi nào miền Bắc nắng ấm?

Ngày 31/01/2020 16:57 PM (GMT+7)

Trời lạnh, nhiệt độ thấp được cho là điều kiện rất lý tưởng để virus Corona phát triển mạnh mẽ.

Ngày 31/1, chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) – nơi khởi phát dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) thông báo có thêm 42 ca tử vong vì nCoV, nâng số người chết do dịch bệnh này lên 213. Số người nhiễm virus tại nước này đã tăng lên 9.356 sau khi phát hiện thêm 1.220 ca dương tính với nCoV.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch viêm phổi do Coronavirus là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Tính đến nay, ngành y tế phát hiện ba người Việt Nam nhiễm nCoV; một người đang điều trị ở bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá; hai người còn lại điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh, Hà Nội. Cả ba trường hợp này đều trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

 Hiện chưa có thuốc đặc trị virus viêm phổi cấp Corona. Ảnh minh họa Mirror.

Hiện chưa có thuốc đặc trị virus viêm phổi cấp Corona. Ảnh minh họa Mirror.

Virus Corona có thể lây từ người sang người và đặc biệt, nó phát triển rất nhanh trong điều kiện thời tiết lạnh.

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu BV Nhiệt đới Trung ương cho biết, viêm phổi cấp do chủng Coronavirus mới có triệu chứng gần giống với cảm lạnh như: Sốt, đau họng, sổ mũi, nhức đầu, rét run, tức ngực, ho, khó thở… Khi virus này gây bệnh nặng thì tùy cơ quan bị tổn thương mà nó có biểu hiện khác.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cũng cho biết, chủng Coronavirus sẽ suy yếu ở nhiệt độ ấm áp, nhất là trên 25 độ C. Virus chỉ chết trong cơ thể khi hệ miễn dịch nhận biết ra virus và tấn công tiêu diệt virus.

“Ánh sáng mặt trời cũng là một tác nhân để tiêu diệt virus ở ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, không có nghĩa là TP.HCM và các địa phương có khí hậu nóng nắng khác sẽ không có nguy cơ nhiễm virus Corona” bác sĩ Khanh chia sẻ.

Về tình hình thời tiết trong thời gian tới, ông Trần Quang Năng – Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho hay, từ nay (31/1) đến khoảng ngày 3/2 ở miền Bắc có mưa rải rác, trời rét đậm về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng. Tuy nhiên, để nhiệt độ tăng lên trên 25 độ C là rất khó.

Sau đó, khoảng từ chiều tối 3/2 trở đi, một đợt không khí lạnh tràn về sẽ khiến miền Bắc chuyển rét, trời có mưa phùn rải rác.

Khu vực Bắc Trung Bộ thời tiết tương đồng với miền Bắc. Từ Trung Trung Bộ trở vào, trời có mưa vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ cao nhất ngày ở ngưỡng 23-28 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trời phổ biến ít mưa, ngày nắng với nhiệt độ nhiều nơi vượt ngưỡng trên 30 độ C. Đây sẽ là điều kiện tốt để làm suy yếu chủng Coronavirus.

Ngoài điều kiện thời tiết, các chuyên gia y tế khuyến cáo, điều quan trọng nhất để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Coronavirus là ngăn chặn chất tiết chứa virus, thường xuyên rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang đúng cách, không đi đến vùng có dịch, tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh…

Nữ du học sinh Thái ở Vũ Hán: Tôi không biết sẽ chết vì đói hay vì virus Corona
Những con người đang ở lại Vũ Hán đã kể về nỗi sợ khi toàn bộ thành phố bị phong tỏa, không thể mua đồ ăn vì siêu thị hết sạch đồ, đường phố vắng bóng...
Theo Triệu Quang – Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19