Thiếu nữ tủi hổ đến bất lực khi bị sàm sỡ trước đám đông

Ngày 15/09/2016 19:30 PM (GMT+7)

Bị sàm sỡ trước đám đông, nhưng liệu có cô gái nào dũng cảm đứng lên tố giác kẻ sàm sỡ không?

Hoảng sợ khi bị sàm sỡ ngay trước đám đông

Mới đây, hình ảnh một bé gái bị gã đàn ông ôm chặt, một tay sờ ngực, một tay lần sờ vùng kín, liên tục kêu gào, khóc lóc cầu xin sự giúp đỡ. Một chiếc ô tô khách vội vã lướt qua, hàng loạt người đi xe máy khác cũng chỉ ngoái đầu nhìn lại rồi tiếp tục vặn ga chạy. Không ai dừng lại giúp cô bé thoát khỏi gã đàn ông kia, ngoại trừ một lái xe người Bình Dương.

Đó là những gì diễn ra trên đoạn đường Hiệp Bình (quận Thủ Đức, TP.HCM) lúc 13 giờ 7 phút ngày 12/9 vừa qua. Toàn bộ sự việc được anh Lê Quốc Thịnh (35 tuổi, trú tại Bình Dương, người duy nhất xuống xe giúp đỡ bé gái) ghi lại và đăng tải trên mạng xã hội.

Anh Thịnh kể, vì xe anh có camera nên kịp quay lại cảnh tượng này. Chính mắt anh nhìn thấy một bé gái trạc tuổi 15 đang loay hoay tìm cách thoát khỏi gã biến thái, sợ hãi và khóc lóc. Nhưng người đi đường thì chỉ đi chậm chậm, ngó ngó rồi chạy thẳng.

Thiếu nữ tủi hổ đến bất lực khi bị sàm sỡ trước đám đông - 1

Bé gái bị tên biến thái sờ ngực và "một vài chỗ khác"

Riêng anh quyết định tấp xe vào lề đường, xuống hỏi han rõ sự việc. Vừa bước xuống, anh thấy cô bé kia ôm chặt lấy mình, luôn miệng: “Chú ơi chú! Cứu cháu với!”

Anh Thịnh kể, anh để cô bé đứng sau mình rồi bình tĩnh nói chuyện đôi bên. Bé gái khẳng định không hề quen biết người đàn ông đang cố tình sờ ngực và “mấy chỗ khác” kia. Còn người đàn ông thì chỉ ấp úng, đưa ra xấp tiền 100.000 đồng, nói cô bé lấy trộm tiền của gã nên đang cố gắng giành lại, rồi vội vã lẩn đi. Sau cùng, anh gọi xe ôm đưa bé gái về nhà.

Hành động “nghĩa hiệp” của anh Thịnh được cộng đồng mạng hết lời ca ngợi.

Trên chuyến xe buýt trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ 2/9, Nguyễn Hảo (24 tuổi, Vĩnh Phúc) cũng rơi vào cảnh sợ hãi, tủi hổ khi bị sàm sỡ.

Thiếu nữ tủi hổ đến bất lực khi bị sàm sỡ trước đám đông - 2

Lợi dụng sự đông đúc, chen lấn nhiều kẻ biến thái quấy rối tình dục trên xe buýt. Ảnh: TL.

Hảo kể, chuyến xe hôm đó đông đúc, người ngồi phải ôm một đống đồ, còn người đứng chỉ đứng được một chân. Cô may mắn được ngồi ở chiếc ghế gần cuối, phía sau là đám đàn ông, con trai chen chúc nhau.

Suốt chuyến xe, Hảo nhiều lần cảm thấy lưng mình nhột nhột nhưng vì quá đông, lại ôm đống đồ nên cô không xác định được đó là thứ gì. Cho đến khi xe phanh gấp, thấy lưng nhói đau cô mới biết, đó là một bàn tay đang bấm mạnh vào lưng mình.

Quá sợ hãi, Hảo đứng phắt dậy hét: “Đứa nào vừa sờ? Sờ cái gì?”. Đám con trai nhìn cô tủm tỉm cười, xung quanh, mọi người ngó lại rồi vội quay đi. Bực tức, sợ hãi xen lẫn tủi hổ, cô len ra ngoài, bấm đèn xuống xe ngay lập tức.

“Cả đám đó che giấu cho nhau, bảo nhau “trêu” mình, còn những người khác, chẳng ai nói gì cả. Lần đầu tiên trong đời, mình thấy đơn độc, tủi thân như thế”, Hảo kể.

Hồi đầu tháng 8, câu chuyện được một bạn nữ tên Đ.R đăng tải, chia sẻ về tình huống bị sàm sỡ trên chuyến xe buýt Huế - Hà Nộ đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Nhưng buồn là ngay sau khi chia sẻ, thay vì lên tiếng bênh vực, không ít người cho rằng nguyên nhân của vấn đề chính là vì cô gái này mặc quá mát mẻ nên dẫn đến việc phụ xe không thể kiềm chế được hành vi của mình. Người ta dường như quên mất điều cốt lõi ở đây, rằng những gã thanh niên đó mới là tội phạm, hành vi cưỡng hiếp, sàm sỡ người khác là hành vi phạm tội có chủ đích chứ không thể đổ lỗi cho nạn nhân.

"Từ bao giờ việc ăn mặc lại trở thành nguyên do cho hành vi quấy rối tình dục? Tất cả là do ý thức chứ đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay bất cứ thứ gì khác. Mặc váy hay quần hay bất cứ đồ gì khác đều không sao, cái cơ bản là thái độ và ý thức của người phụ xe mà thôi", một người bức xúc lên tiếng về sự việc.

Làm gì khi bị sàm sỡ trước đám đông?

Có thể nói, vấn nạn sàm sỡ nơi công cộng chưa bao giờ là chuyện của riêng nơi nào. Bất cứ đâu, các cô gái cũng có thể trở thành đối tượng của những kẻ bệnh hoạn.

Sợ mất thời gian, sợ phiền phức, bị liên lụy hoặc cho rằng, không cần thiết phải giúp đỡ… đó là lý do người ta sẵn sàng bỏ mặc nạn nhân bị sàm sỡ. Không ít cô gái đen đủi từng rơi vào hoàn cảnh này và đa phần thừa nhận, họ thực sự hoảng sợ khi bị xâm hại ngay trước đám đông.

Điều nguy hiểm hơn, đó là tâm lý xấu hổ, sợ bị trả thù, ngượng với người xung quanh và không muốn bị phán xét... đã khiến hầu hết nạn nhân của các vụ sàm sỡ không dám đứng lên tố cáo hoặc phản kháng. Việc này dẫn đến hậu quả là những kẻ biến thái vẫn "nhơn nhơn" tiếp tục hành vi của mình, còn các nạn nhân thì chỉ biết im lặng và hoảng sợ.

Cách tốt nhất lúc bạn bị sàm sỡ là hãy hét lên thu hút sự chú ý ngay lập tức, cách đó sẽ ngay lập tức khiến kẻ đó mất mặt và không dám làm gì bạn nữa. Nếu đó là một nơi không có ai xung quanh, cũng đừng ngại hét lên vì những kẻ đang mang tâm lý làm chuyện xấu thường rất sợ điều này.

Theo K.N
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự