Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ mỏ than, 166 người thiệt mạng

Ngày 14/05/2014 10:35 AM (GMT+7)

Hôm qua, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một mỏ than ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ khiến 166 người chết và 75 người bị thương.

Vụ nổ xảy ra ngày 13/5 tại đơn vị cung cấp điện của một mỏ than ở Soma thuộc tỉnh Manisa của Thổ Nhĩ Kỳ ở độ sâu 2km so với mét, gây mất điện khiến thang máy không thể hoạt động.

Tỉnh trưởng tỉnh Manisa, ông Cengiz Ergun cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, có khoảng 600 đang làm việc dưới hầm. Tính đến thời điểm này, ông xác nhận đã có 166 người chết, 75 người bị thương, hàng trăm người vẫn còn đang mắc kẹt dưới lòng đất.

Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ mỏ than, 166 người thiệt mạng - 1

Hiện trường sau vụ nổ mỏ than kinh hoàng

Do vụ nổ xảy ra vào đúng thời điểm đổi ca nên hiện vẫn chưa rõ chính xác số thợ mỏ có mặt tại hiện trường. Ít nhất 8 người được đưa ra khỏi hầm mỏ trong tình trạng còn sóng sót. Hình ảnh trên truyền hình của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy những thợ mỏ được cứu sống lao vào vòng tay người thân lúc đó đang đẫm nước mắt.

Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ mỏ than, 166 người thiệt mạng - 2

8 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm trong tình trạng sống sót

Nhưng các quan chức chính phủ đang lo ngại rằng số người chết sẽ nhanh chóng tăng lên mặc dù các nhóm cứu hộ đang hết sức nỗ lực.

Giới chức cho biết nhiều khả năng thảm họa bắt nguồn từ một sự cố về điện. Bộ trưởng Năng lượng TNK Taner Yildiz cho biết tình hình cực kỳ “đáng lo ngại” và những nỗ lực giải cứu có thể phải kéo dài.

Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ mỏ than, 166 người thiệt mạng - 3

Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương

Hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đang được tiến hành khẩn trương. Rất nhiều xe cứu thương đã được điều động đến hiện trường.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã hủy bỏ chuyến công du tới Albania, dự kiến sẽ khởi hành vào ngày hôm nay 14-5, để tới hiện trường vụ nổ. “Các nỗ lực cứu thoát các thợ mỏ mắc kẹt trong hầm vẫn đang tiếp tục. Trong một vài giờ tới, tôi hi vọng sẽ nhận các thông tin tích cực hơn”, ông Erdogan nói trong cuộc phát biểu tại buổi lễ ở thủ đô Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ mỏ than, 166 người thiệt mạng - 4

Những người bị thương nhanh chóng được đưa tới bệnh viện

Các nhà phân tích nói rằng mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ với công nghệ đã tụt hậu so với các quốc gia công nghiệp khác. Trong lịch sử, vụ nổ mỏ than tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ từng xảy ra vào năm 1992 khi cướp đi sinh mạng của 263 thợ mỏ tại Zonguldak. Tai nạn hầm mỏ bị coi là thường lệ ở Thổ Nhĩ Kỳ, do điều kiện an toàn không được đảm bảo tốt.

Xem video hiện trường vụ nổ:

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan