Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh hiếm gặp giữa tháng 5 đang tràn xuống miền Bắc

H.A - Ngày 09/05/2022 12:30 PM (GMT+7)

Đợt không khí lạnh giữa tháng 5 ở miền Bắc tuy không làm nhiệt độ giảm sâu nhưng có thể gây mưa lớn trên diện rộng, gió giật mạnh trên biển.

Đêm qua và sáng nay (10/5), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 19h ngày 09/5 đến 07h ngày 10/5) như: Bắc Sơn (Lạng Sơn) 216.0mm,  Lạng Sơn 116.0mm, Đình Cả (Thái Nguyên) 197.4mm, Bình Gia (Lạng Sơn) 198.2mm, Bản Thi (Bắc Kạn) 160.6mm,...

Dự báo từ nay đến ngày mai (11/5), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 30-60mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo từ đêm mai (11/5), mưa dông ở khu vực Bắc Bộ có khả năng gia tăng. Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày mai (11/5), có lúc có mưa rào và dông (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh hiếm gặp giữa tháng 5 đang tràn xuống miền Bắc - 1
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh tăng cường mới (Ảnh minh họa)

Dự báo, sang ngày 14/5, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi khả năng xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20-23 độ C. Đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết đợt không khí lạnh khả năng gây ra gió mạnh ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ khoảng cấp 6, đợt này tương tự đợt gió mạnh hồi tháng 5/2011.

"Không khí lạnh ảnh hưởng tới nước ta trong tháng 5 không có gì đặc biệt, hầu như năm nào cũng có nhưng lần này gây ra gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. So sánh chuỗi số liệu gần đây, khoảng 10 năm mới xuất hiện đợt không khí lạnh như vậy.

Từ năm năm 1981 tới nay, Hà Nội cũng một số lần nhiệt độ dưới 20 độ C trong tháng 5. Chúng tôi dự báo, trong đợt không khí lạnh sắp tới, nhiệt độ Hà Nội ít khả năng dưới 20 độ C", ông Hưởng cho hay.

Đáng lưu ý, theo ông Hưởng, trước khi đón không khí lạnh, miền Bắc cũng đang trải qua một đợt mưa dông, dự báo kéo dài từ nay đến 14/5, trong đó vùng núi và trung du Bắc Bộ có nơi mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm. Nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, kèm theo đó là nguy cơ lũ quét, trượt lở đất đá ở vùng núi Bắc Bộ.

Lý giải về nguyên nhân gây ra đợt không khí lạnh này, ông Hưởng chia sẻ, đợt không khí lạnh này là do các khối không khí lạnh từ lục địa châu Á di chuyển xuống nước ta, nơi có khối không khí ẩm gây nên hiện tượng thời tiết xấu. 

Sau đợt không khí lạnh giữa tháng 5, miền Bắc có thể chịu thêm tác động của các đợt không khí lạnh yếu, gây mưa rào và dông ở Bắc Bộ và miền Trung.

Do tác động của không khí lạnh nên cuối tháng 5, đầu tháng 6, nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm, từ cuối tháng 6, trong tháng 7 và nửa đầu tháng 8 sẽ có thể xảy ra những đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Loài cá đặc sản được ví như lộc trời, độc nhất vô nhị chỉ có ở Yên Bái, được ưa chuộng đến lạ
Loài cá này chỉ có ở Mường Lò (Yên Bái), người dân nơi đây coi nó là sản vật quý được trời đất ban tặng. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết