Thư gây bão của ông bố gửi con gái vào lớp 1 "học ít thôi, hơn nhau ở tấm chồng"

Ngày 29/08/2017 11:07 AM (GMT+7)

"Con không cần phải còng lưng vì đèn sách, phải đặt mục tiêu viết chữ đẹp, phải cộng trừ nhân chia nhoay nhoáy, phải nói tiếng Anh nhanh hơn tiếng Việt...", thư của ông bố gửi con đang gây chú ý trong cộng đồng mạng.

Chỉ còn mấy ngày nữa, học sinh cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2017-2018. Trong khi hàng nghìn bố mẹ tranh cãi nhau việc cho con học trường công hay trường tư tốt hơn thì có một ông bố trẻ lại nhắn nhủ con gái "học ít thôi, chơi là chính".

Rất nhiều lý do được ông bố này đưa ra như viết chữ đẹp như bố cũng nghèo; cuộc đời của bố mẹ sẽ không dấm dúi, chạy chọt cả đời cho con; vào lớp 1 bố không biết chữ gì nhưng đến hẹn lại được lấy bằng và đặc biệt "Phận làm con gái, hơn nhau ở… tấm chồng". 

Nguyên văn bức tâm thư gây bão như sau: "Nói với con gái chuẩn bị vào lớp 1

Thế là, năm nay con gái của bố vào lớp 1. Dù chưa khai giảng chính thức, con đã đi học trước được mấy buổi. Nhìn con với các bạn trong lớp, bố thấy vui. Con không quá bé, không quá mập, không quá gầy, không quá cao mà cũng không quá thấp. Và đó cũng là mục tiêu mà bố hướng đến cho con khi bắt đầu những năm đèn sách: không quá giỏi mà cũng không quá dốt. Ở đời, cái gì quá cũng dở, ngay cả Dương… Quá cũng đâu có hay.

Thư gây bão của ông bố gửi con gái vào lớp 1 amp;#34;học ít thôi, hơn nhau ở tấm chồngamp;#34; - 1

Đối với bố, lớp 1 và suốt các năm cấp tiểu học, con đến trường thì học ít thôi, vui chơi là chính. Con không cần phải còng lưng vì đèn sách, phải đặt mục tiêu viết chữ đẹp, phải cộng trừ nhân chia nhoay nhoáy, phải nói tiếng Anh nhanh hơn tiếng Việt. Mấy ông nhà văn, nhà thơ hay nhà báo như bố, hồi bé đều viết chữ đẹp, lớn lên đa phần nghèo rớt mùng tơi. Mấy ông bác sĩ bạn của bố, chữ xấu như gà bới vẫn giàu nứt đố đổ vách con ạ.

Bố thấy thật buồn cười, khi bố mẹ của các bạn khác đăng ký cho con vào lớp 1, lại dấm dúi cho nhà trường thêm chục triệu bạc, để con mình được xếp vào lớp chọn. Rồi bố mẹ các bạn ấy, lại dấm dúi cho cô chủ nhiệm, để cho con mình được chú ý hơn. Cứ như thế, cả cuộc đời của bố mẹ cứ dấm dúi theo con. Bố không làm thế đâu. Thề luôn.

Này nhé con yêu, hồi bé, bố đâu có được ông bà cho đi học bậc mầm non. Khi vào lớp 1, bố bắt đầu bằng 2 bàn tay trắng. Nói như người Huế, không biết một chữ đui nào cả. Thế mà, bố từng là học sinh chuyên Văn Quốc Học Huế hẳn hoi. Năm lớp 9, bố từng là một trong 10 bạn nằm trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi Văn quốc gia của tỉnh. Nói con đừng buồn, đội tuyển nào bố cũng có mặt, chỉ là chả được cái giải nào cả. Mình thích là mình thi thôi, có giải hay không nó còn… hên xui, con à.

Tuổi thơ của bố là đầu đội trời (đến cái mũ che nắng cũng không có), chân đạp đất, bố vẫn đến hẹn thì lấy bằng, nào tiểu học, nào trung học cơ sở, nào trung học phổ thông cho đến đại học.

Thì con nhìn xem, con hơn bố bao nhiêu, 3 tuổi học mầm non T.Đ.T.T, học giỏi quá nên 4 tuổi bị đuổi sang mầm non S.V, lại học xuất sắc quá nên 5 tuổi bị đuổi sang học mầm non B.N, học nhiều mầm như thế mà vào lớp 1 học vẫn í ẹ thì lỗi tại mẹ chứ không phải bố con nhé. Người ta bảo mẹ nào con nấy mà.

Tóm lại con ạ, chuẩn bị vào lớp 1 rồi, mình cứ “học ít thôi, chơi là chính”. Phận làm con gái, hơn nhau ở… tấm chồng. Học nhiều, bằng cấp cao, đa phần là gái xấu.

Bố thề luôn".

Thư gây bão của ông bố gửi con gái vào lớp 1 amp;#34;học ít thôi, hơn nhau ở tấm chồngamp;#34; - 2

Bé Thùy Minh có thể đánh vần và đọc được nhưng bố mẹ không ép học.

Được biết, chủ nhân của bức tâm thư này chính là nhà báo Nguyễn Thế Nam, hiện sinh sống tại Hà Nội. Nhân vật trong bức thư là bé Nguyễn Thùy Minh, 6 tuổi. 

Theo chia sẻ của anh Nam, ngay từ nhỏ, Thùy Minh đã được bố đưa đi chơi cùng nên tính cách bé rất mạnh dạn. Quan điểm của vợ chồng anh là không ép con học nhiều, thay vào đó, anh chị đăng ký cho con học lớp kỹ năng sống giúp con tự tin, hoạt bát hơn.

"Dòng chia sẻ của tôi xuất phát từ những gì đã trải qua với bản thân mình. Những gì mình không thích, đừng ép con cái phải làm theo", anh Nam bày tỏ.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h