Thứ tưởng rẻ rúng vứt đi, không ngờ nay là đặc sản vào nhà hàng đắt ngang thịt lợn

HÀ ANH - Ngày 30/06/2021 14:40 PM (GMT+7)

Chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng lưỡi vịt là phần bỏ đi, không mấy ai ăn, nhưng thực tế hiện nay món lưỡi vịt trở thành đặc sản ở các nhà hàng, được rao bán rầm rộ trên MXH với mức giá không hề rẻ.

Thịt vịt là món ăn quen thuộc với tất cả mọi người, nhưng món ăn làm từ lưỡi vịt có lẽ không mấy người để ý bởi thông thường lưỡi vịt sẽ bị bỏ đi và cũng chẳng mấy ai dùng để ăn. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, lưỡi vịt xuất hiện trên nhiều thực đơn của các nhà hàng với các món như lưỡi vịt khìa nước dừa, lưỡi vịt xào cay...  

Món ăn từ lưỡi vịt vốn xuất phát từ khu vực miền Nam, đây là món được những người Việt gốc Hoa tạo nên. Theo năm tháng, giờ đây lưỡi vịt trở thành một phần để làm ra các món ăn đặc biệt, là những món nhậu vừa ngon lại hấp dẫn, có mặt trong các nhà hàng.

Các món chế biến từ lưỡi vịt được rao bán nhiều trên chợ mạng

Các món chế biến từ lưỡi vịt được rao bán nhiều trên chợ mạng

"Trước đây, món lưỡi vịt được nấu theo kiểu lưỡi vịt khìa nước dừa hoặc lưỡi vịt phá lấu. Đây là các món ăn của các gia đình ở nông thôn, tận dụng phần lưỡi vịt để làm món ăn chứ không có gì cao sang. Bây giờ món ăn từ lưỡi vịt đã đi vào nhà hàng, mỗi đĩa cũng ở mức giá 70.000-80.000 đồng và được các khách nhậu yêu thích", chị Ngân (Sóc Trăng) chia sẻ.

Không cần phải đến nhà hàng mà ngồi tại nhà bạn vẫn có thể gọi các món làm từ lưỡi vịt bán trên mạng với giá từ 150.000-180.000 đồng/kg tùy loại như lưỡi vịt rang muối, lưỡi vịt khìa nước dừa, lưỡi vịt phá lấu...

Thứ tưởng rẻ rúng vứt đi, không ngờ nay là đặc sản vào nhà hàng đắt ngang thịt lợn - 2
Thứ tưởng rẻ rúng vứt đi, không ngờ nay là đặc sản vào nhà hàng đắt ngang thịt lợn - 3
Thứ tưởng rẻ rúng vứt đi, không ngờ nay là đặc sản vào nhà hàng đắt ngang thịt lợn - 4
Thứ tưởng rẻ rúng vứt đi, không ngờ nay là đặc sản vào nhà hàng đắt ngang thịt lợn - 5

Trong đó, lưỡi vịt khìa nước dừa được xem là món ăn mang đậm phong vị của người miền Tây. Để chế biến món ăn này cần 2 nguyên liệu là nước dừa và lưỡi vịt. Trong đó, lưỡi vịt phải làm sạch, khử tanh bằng cách ngâm trong rượu và gừng. Sau khi ngâm phải chà xát rồi xả bằng nước lạnh, chiên vàng, ướp gia vị, tiếp đó mới chế biến cùng nước dừa và đun cho đến khi nước dừa cạn là hoàn thành.

Dạo quanh chợ mạng có thể thấy lưỡi vịt tươi và đã làm sạch cũng được rao bán nhiều trên mạng xã hội để mọi người mua về tự chế biến. "Giá bán lưỡi vịt đã làm sạch là 150.000 đồng/kg hoặc đắt hơn tùy số lượng, thông thường mỗi cân có khoảng 50 cái. Việc làm sạch khá vất vả, nhiều công đoạn, nếu không làm kỹ sẽ có mùi hôi, tanh nên người bán chủ yếu đã làm sạch sẵn, người mua chỉ cần đem về rửa thêm lần nữa là có thể đem ra chế biến", anh Quang (người bán vịt online ở TP.HCM) cho hay.

Lưỡi vịt tươi cũng được rao bán rầm rộ, khách tìm đặt mua về tự chế biến

Lưỡi vịt tươi cũng được rao bán rầm rộ, khách tìm đặt mua về tự chế biến

Những người bán hàng như anh Quang muốn có nguồn hàng phải tìm ở khắp nơi trong Nam, ngoài Bắc vì mỗi lần nhập sẽ cần cả ngàn chiếc nên sẽ liên hệ với các đơn vị chế biến thịt vịt làm sẵn, họ sẽ tách phần lưỡi ra bán riêng. Nếu không thu gom nhiều nơi thì không có đủ nguồn hàng đáp ứng nhu cầu của khách, đặc biệt các nhà hàng đặt mua cả ngàn chiếc lưỡi nên phải hợp đồng với bên bán từ sớm, giữ mối trong thời gian dài.

"Những hôm nhà có cỗ, tôi muốn mua phải dặn trước người bán mới gom đủ cả trăm chiếc. Đa số khách quen của các mối buôn là nhà hàng nên khách mua lẻ phải dặn rồi đợi, nhanh thì 1-2 ngày sẽ có, nếu không sẽ phải đợi 5-7 ngày", chị Tuyết Anh (ở TP.HCM) chia sẻ.

Lưỡi vịt hấp dẫn khách là nhờ độ giòn, béo và dai khi ăn. Thậm chí, nhiều người bán còn cho biết trong lưỡi vịt cũng chứa đạm và các chất dinh dưỡng. Theo quan niệm từ xưa, lưỡi vịt mang tính mát nên có thể thanh nhiệt giải độc... 

Là một bà nội trợ hay mua lưỡi vịt, chị Thanh Giang (Hà Nội) cho biết một túi lưỡi vịt có thể chế biến được 2 lần tùy theo số lượng người ăn, hơn nữa mức giá 150.000 đồng là tương đối phù hợp túi tiền.

"Theo kinh nghiệm của tôi, khi mua chỉ chọn lưỡi còn có màu hồng nhạt, tươi. Với lưỡi đã thâm, tái, trắng đục và có mùi hôi, tanh là không nên mua. Tốt nhất nên mua ở nơi có uy tín, đóng gói rõ ràng, không nên mua hàng trôi nổi", chị Giang cho hay.

Thứ ăn đến phát sợ thời bao cấp nay thành đặc sản lạ ở thành phố, đặt trước mới có
Với nhiều người, khi nhắc đến món cơm độn, sẽ cảm thấy ám ảnh, "phát sợ" vì trong quá khứ từng phải ăn quá nhiều. Nhưng giờ đây nó đã trở thành đặc...

Món ngon Hà Nội

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h