Thứ quả lạ lẫm nhìn như cục đất trên cành, không ngờ cực quen thuộc nhiều người Việt "nghiện" ăn

HÀ ANH - Ngày 12/07/2021 19:00 PM (GMT+7)

Nhìn bức ảnh này, chắc chắn nhiều người sẽ tò mò loại quả này tên là gì, có ở Việt Nam hay không?

Thứ quả lạ lẫm nhìn như cục đất trên cành, không ngờ cực quen thuộc nhiều người Việt amp;#34;nghiệnamp;#34; ăn - 1

Nhìn vào bức ảnh trên có thể thấy đây là thứ quả cực kỳ lạ lẫm, vỏ sần sùi, màu nâu đất lại có cái cuống khá to. Nhiều người đặt câu hỏi đây là quả gì, có ở đâu, có phải giống đột biến?

Thực chất, đây là sầu riêng - một loại quả quen thuộc ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Ở sầu riêng có 2 điểm nổi bật là lớp vai to, cứng bao phủ bên ngoài và mùi hương thơm nồng, còn quả sầu riêng này có điểm khác biệt là lớp vỏ khá nhẵn, không hề có gai khiến nhiều người bất ngờ, không nhận ra.

Thứ quả lạ lẫm nhìn như cục đất trên cành, không ngờ cực quen thuộc nhiều người Việt amp;#34;nghiệnamp;#34; ăn - 2

Tờ tin tức Mongabay của Indonesia đưa tin, các quan chức nông nghiệp của nước này tiết lộ họ đã thành công trong việc trồng loại cây sầu riêng không có gai. Nó có hình dáng giống quả dưa và phần vỏ gần như nhẵn, những chiếc gai ở trên đó cực kỳ khó nhận biết. Nếu bạn gặp khó khăn khi tách vỏ bởi những chiếc gai cứng trên quả sầu riêng thông thường thì với loại sầu riêng không gai này, chuyện đó sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ông Maisin - trưởng phòng kiểm định và chứng nhận hạt giống ở tỉnh Tây Nusa Tenggara cho biết: "Trong số 50 cây, cuối cùng một cây đã cho quả sầu riêng không gai. Bây giờ mọi người không còn nói sầu riêng không gai là trò lừa bịp nữa".

Thứ quả lạ lẫm nhìn như cục đất trên cành, không ngờ cực quen thuộc nhiều người Việt amp;#34;nghiệnamp;#34; ăn - 3

Theo ông Maisin, thịt của quả sầu riêng không gai mỏng hơn và có vị ngọt hơn so với sầu riêng bình thường. Quá trình lai tạo ra giống sầu riêng không gai cũng không phải dễ dàng đối với các chuyên gia nông nghiệp Indonesia. Theo đó, loại sầu riêng này được bắt đầu lai tạo từ năm 2007 tại ngôi làng Trenggaluh gần Núi Rinjani. Nhóm nghiên cứu nông nghiệp địa phương đã lấy mô ghép từ một cây sầu riêng cho duy nhất một trái không gai kỳ lạ ở đảo Lombok ở phía Đông Bali.

Ban đầu chủ nhân của cây sầu riêng không gai còn nghi ngờ về giống sầu đột biến này, thậm chí còn nghi ngờ nó có độc. Vì tò mò nên con trai của ông đã quyết định ăn thử. Hóa ra sầu riêng không gai cũng có vị giống hệt với sầu riêng thông thường. Sau đó, hạt của những quả sầu riêng đặc biệt này  được dùng để nhân giống. Theo ông Maisin, chỉ có 2% hoa nở trên cây đó kết thành sầu riêng không gai. Số hoa còn lại khô héo và chết mà không ra quả và mọi người đặt tên cho giống sầu riêng này là Durian Gundul.

Thứ quả lạ lẫm nhìn như cục đất trên cành, không ngờ cực quen thuộc nhiều người Việt amp;#34;nghiệnamp;#34; ăn - 4

Dựa trên quan sát, quả sầu riêng đặc biệt được tạo ra khi hoa đực và hoa cái nằm gần nhau và nhiều khả năng nó là kết quả của gen lặn. Từ hơn 40 cây ghép, nhóm nông nghiệp của Indonesia đã trồng được 23.000 cây giống nhưng không phải quả nào mọc trên số cây đó cũng là quả sầu riêng không gai.

Khoa nông nghiệp của Đại học Mataram cũng tìm cách nhân giống quả sầu riêng trơn nhẵn nhưng thất bại trong 4 năm liền. "Nếu đặc điểm không gai là do di truyền, chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt quả với phương pháp nuôi cấy mô. Nhưng nếu đó chỉ là một đột biến, chúng tôi không thể làm gì", Giáo sư Muhammad Sarjan ở Đại học Mataram chia sẻ.

Bắp cải giá 250.000 đồng/kg giữa mùa dịch ở TP.HCM: Nhiều người té ngửa vì sự thật bất ngờ
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh bắp cải, bông cải xanh,… tại TP.HCM có giá vài trăm nghìn đồng/kg, khiến nhiều người dân lo lắng về...

Tin tức TP.HCM

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h