Thứ ở quê mọc đầy bờ bụi, nay hóa "mỏ vàng" dân thành phố muốn mua nhiều phải đợi

HÀ ANH - Ngày 09/07/2021 09:40 AM (GMT+7)

Loại cây này từng là cây mọc dại, đến mùa hè mọi người thường rủ nhau hái quả về ăn, nhưng hiện nay lại có thể được kinh doanh, mang về thu nhập tốt cho người bán.

Quả sim là loại quả không quá lạ lẫm với nhiều người. Từ xưa, đây là món ngon được nhiều người tìm mua vào mỗi mùa hè. Cách đây chục năm, mỗi kg sim rừng chỉ vào khoảng 5.000-10.000 đồng, nhưng mấy năm trở lại đây, mỗi kg sim được bán với giá 40.000-60.000 đồng, nếu muốn mua nhiều phải đặt trước mới có hàng.

Sim là loại quả gắn với tuổi thơ của nhiều người, nó mọc dại ở trên đồi và chín rộ vào mùa hè

Sim là loại quả gắn với tuổi thơ của nhiều người, nó mọc dại ở trên đồi và chín rộ vào mùa hè

Sim rừng là cây mọc hoang dại trên các ngọn đồi, không cần ai chăm sóc vẫn tốt tươi, hoa vẫn nở, đến mùa những người dân ở gần đó lại lên hái quả về bán ở các chợ dân sinh. Chúng gần như tự mọc, tự lớn lên, kể cả giữa nơi khô cằn vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Gần đây, nhận thấy tiềm năng từ cây sim, nhiều người đã đào cả cây về trồng tại vườn, không ai ngờ loại cây vốn hoang dại này lại đưa về nhiều tiền.

Mấy năm gần đây, nhận thấy nó mang lại giá trị kinh tế nên nhiều người đào về trồng, kiếm tiền triệu ngon ơ

Mấy năm gần đây, nhận thấy nó mang lại giá trị kinh tế nên nhiều người đào về trồng, kiếm tiền triệu ngon ơ

Theo những người trồng sim, giai đoạn trồng ban đầu là vất vả nhất bởi đến nay chưa có giống cây sim bán như các giống cây khác mà người ta phải đào cả gốc của cây sim dại rồi đem về trồng tại vườn nhà. Nhưng muốn cho cây không chết, phát triển bình thường thì phải đảm bảo gốc không bị vỡ nát. Khi đó, người trồng phải chăm sóc để cây bén rễ chắc chắn, quá trình này đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng nhất. Sau quá trình này, việc chăm sóc cây khá nhàn bởi cây sim vốn đã mọc hoang, quen thuộc, chống chịu được với thời tiết kể cả môi trường nắng, khắc nghiệt. 

Mỗi bụi sim nếu phát triển, được chăm sóc tốt thì mỗi mùa sẽ cho 2-3 kg quả. Nếu như trồng hơn 20.000 cây trên diện tích 2ha thì có thể thu được 20-60 tấn. Với mức giá 15.000-20.000 đồng/kg, tiền lãi thu về cũng được hơn 600 triệu đồng.

Theo khảo sát, trên chợ mạng, khoảng tháng 7 hàng năm là lúc quả sim được rao bán rầm rộ. Giá bán quả sim tại vườn đã là 15.000-25.000 đồng/kg thì giá bán trên chợ mạng cũng lên đến 40.000-60.000 đồng/kg.

Mấy năm gần đây, cứ đến mùa hè, sim rừng được bán đầy trên chợ mạng với giá khá đắt

Mấy năm gần đây, cứ đến mùa hè, sim rừng được bán đầy trên chợ mạng với giá khá đắt

"Nhiều người mua sim về ăn là để nhớ về thứ quả của tuổi thơ, có những người mua ăn thử vì chưa được thưởng thức mùi vị của nó bao giờ, nhưng đa phần khách mua sim với số lượng nhiều về để ngâm rượu. Giá bán sim đầu mùa có thể lên đến 60.000-70.000 đồng/kg, sau đó vào mùa giá sẽ giảm dần. Sim không phải là loại quả quý hiếm gì nhưng công hái vất vả, mỗi lần hái được ít nên khách đặt mua nhiều cũng không có hoặc phải báo trước 2-3 ngày sau mới gom đủ hàng. Nếu mua 1-2 kg còn dễ, chứ có người mua cả yến thì phải gom rất nhiều, mất công lắm", chị Thảo (bán hàng trái cây online ở Hà Nội) cho hay.

Nhiều người tiêu dùng cho biết ngoài thưởng thức như một loại trái cây thì đây là loại quả có nhiều tác dụng trong y học. Quả sim giúp chữa các chứng bệnh choáng váng, mất ngủ, ù tai. Theo Đông y, quả sim có vị chát, tính bình giúp bổ huyết, hoạt lạc.

Chị Xuân Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) vừa mua 2kg sim cho cả nhà ăn. "Nhà tôi thích ăn quả này vì dân dã, ngon miệng, dù không phải loại quả cao cấp gì nhưng có nét riêng của nó và nhiều tác dụng với sức khoẻ. Ngoài mua để ăn như một loại hoa quả, mỗi năm tôi còn đặt mua 5-7kg về để ngâm rượu, thưởng thức như rượu vang rất thú vị", chị Xuân Anh nói.

Thứ ở quê mọc đầy bờ bụi, nay hóa amp;#34;mỏ vàngamp;#34; dân thành phố muốn mua nhiều phải đợi - 4

Khi nhu cầu mua sim tăng cao, những người hái sim về bán cũng kiếm được khoản tiền khá. Chị Dung (Nghệ An) cho biết, gia đình không trồng sim nhưng sim mọc hoang trên đồi núi rất nhiều. Khoảng tháng 6, tháng 7 là lúc sim chín rộ, có những năm hái không kịp. "Giá thu mua sim khoảng 15.000-20.000 đồng/kg, nếu chăm chỉ hái thì mỗi ngày cũng được trung bình từ 15-20 kg, tính ra mỗi ngày cũng thu được từ 300.000-400.000 đồng. Tuy nhiên, việc hái sim cũng không hề dễ dàng vì phải đi giữa trưa nắng, tìm kiếm ở nhiều quả đồi mới có đủ số lượng lớn, nếu chỉ hái 1-2kg thì không ai dại bêu nắng làm gì", chị Dung cho hay.

Những người hái sim về bán như chị Dung cho biết nếu không muốn mất thời gian thì phải thạo địa hình, biết nơi có cây sim nhiều. Nơi có đất ẩm, tơi xốp thì quả to, mọng nước, còn nếu vùng đất quá khô cằn thì sim vẫn mọc nhưng quả chát, nhỏ, không đều, giá bán thấp hơn vì không được đánh giá cao. Điều đặc biệt là sau đợt nắng nóng, quả sim ngọt, chín rộ rất nhiều.

Mật ong hoa sâm giá tiền triệu gây sốt, thợ săn ong rừng 10 năm tiết lộ sự thật
Được quảng cáo là loại sản phẩm hiếm có khó tìm chỉ có ở Tây Nguyên, mật ong hoa sâm đang gây sốt trên thị trường và được "hét giá" từ 1,2-1,6 triệu...

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h