Xưa nghèo đói ăn thứ này đến chán ngán, nay thành đặc sản đắt hàng, làm được nhiều món lạ

HÀ ANH - Ngày 05/07/2021 14:40 PM (GMT+7)

Đây là món ăn cứu đói của nhà nghèo một thời, nay nó thành đặc sản hút khách ở Hà Nội, được chị em đua nhau mua về chế biến thành đủ các món ăn sang chảnh.

Cùng với khoai sắn, ngô cũng là món ăn chống đói thời bao cấp, khi mà hầu hết các gia đình ở trong cảnh thiếu ăn, hiếm gạo thì đây được xem là những món "cứu cánh". 

Ngày nay, khi cuộc sống đủ đầy, ngô khoai vẫn là những thứ được ưa chuộng, nhiều người mua ăn vì lạ miệng, cũng có người muốn hồi tưởng những kỷ niệm đã qua. Đặc biệt, món ngô nếp bung được rất nhiều chị em ưa chuộng vì có thể chế biến được nhiều món ngon, hấp dẫn. 

Xưa nghèo đói ăn thứ này đến chán ngán, nay thành đặc sản đắt hàng, làm được nhiều món lạ - 1
Ngô nếp bung được chia thành từng gói, mỗi gói 0,5kg hoặc 1kg để bán cho khách.

Ngô nếp bung được chia thành từng gói, mỗi gói 0,5kg hoặc 1kg để bán cho khách.

Chị Ánh Tuyết (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết chị quê gốc ở vùng miền núi Đông Bắc, khoảng chục năm nay lấy chồng về miền xuôi, chị Tuyết vẫn nhớ những món đậm hương vị quê nhà gắn với núi rừng, trong đó có ngô nếp bung. Trước đây, mỗi lần về quê mới được thưởng thức, bây giờ có "chợ mạng", chị Tuyết hào hứng vì muốn ăn lúc nào cũng có người ship tận nhà, vô cùng tiện lợi.

"Cái ngon của ngô nếp bung đó là vị ngọt, thơm. Trước đây, món này làm từ ngô được trồng trên nương, hoàn toàn sạch, không dùng thuốc trừ sâu hay hoá chất nên càng có chất lượng tốt. Thuở xưa, khi tôi còn bé, gia đình nghèo, có bát ngô nếp bung ăn là ấm bụng rồi. Giờ đây khi miếng ăn không còn thiếu thốn, nhiều khi tôi lại thích những món ngày xưa", chị Tuyết cho hay.

Ngô nếp bung được rao bán nhiều trên chợ mạng và được nhiều chị em đặt mua

Ngô nếp bung được rao bán nhiều trên chợ mạng và được nhiều chị em đặt mua

Theo khảo sát, các loại ngô nếp bung đặc sản của Điện Biên, Thất Khê...  được rao bán rầm rộ trên chợ mạng, giá bán từ 60.000 đồng - 80.000 đồng/kg.

Chị Châu (người bán hàng đặc sản online trên chợ mạng ở Hà Nội) cho biết chị đã bán món ngô nếp bung khoảng 2 năm trở lại đây, nguồn hàng của chị ngon và đảm bảo nên lượng khách quen đặt mua thường xuyên, mỗi tuần chị nhập về khoảng 20-30kg đều bán hết veo.

"Món này ăn vừa chắc dạ, hạt ngô lại có nhiều màu nên trông thích mắt. Hạt ngô là ngô bánh tẻ, dẻo và bùi, món này chỉ có bà con miền núi mới có cách làm đậm đà, chất lượng. Mỗi tuần tôi nhập về 20-30kg nhưng lần nào khách cũng thèm thuồng vì ít. Mùa dịch tôi nhập ít hơn, còn trước đây có lúc nhập 60-70kg", chị Châu chia sẻ.

Xưa nghèo đói ăn thứ này đến chán ngán, nay thành đặc sản đắt hàng, làm được nhiều món lạ - 4
Xưa nghèo đói ăn thứ này đến chán ngán, nay thành đặc sản đắt hàng, làm được nhiều món lạ - 5
Xưa nghèo đói ăn thứ này đến chán ngán, nay thành đặc sản đắt hàng, làm được nhiều món lạ - 6
Từ ngô nếp bung có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như xôi ngô, chè ngô, ngô xào thịt, cơm độn ngô...

Từ ngô nếp bung có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như xôi ngô, chè ngô, ngô xào thịt, cơm độn ngô...

Quy trình làm món ngô bung cũng khá kỳ công, phải chọn ngô chất lượng, bóc tách hạt rồi luộc chín với nước vôi trong, sau đó phải chà cho hết vỏ bên ngoài, rửa sạch và cho vào nôi đun khi ngô nở hạt to. Tiếp đó, người làm sẽ cho ít gạo nếp hay đỗ xanh vào để tạo nên ngô vừa ngon, dẻo, thơm. Trong đó, công đoạn chọn ngô đòi hỏi phải có kinh nghiệm, nếu không sẽ khó thể có được bát ngô nếp bung ngon. Tiêu chí đặt ra đầu tiên là hạt ngô mẩy, tròn, thơm, không bị mốc hay bị hỏng. 

Chị Thảo (ở Long Biên, Hà Nội) đã quen với ăn ngô bung vài năm nay, mặc dù từ từ bé chị sống ở Thủ đô nhưng được một người bạn quê Lạng Sơn mời ăn thử và đã mê mẩn món dân dã này. "Nhà tôi ai cũng ưng món này nên mỗi lần đều đặt 2-3kg ăn dần. Buổi sáng có thể không cần nấu cơm chỉ cần hấp nóng là có thể thưởng thức ngay", chị Thảo cho hay.

Các cơ sở bán online chia ngô nếp bung ra những túi nhỏ 0,5kg-1kg phù hợp với nhu cầu của khách. Ngoài kiểu ngô nếp bung ăn ngay thì người ta còn dùng ngô nếp bung xào thịt băm, thịt bò làm chè, tẩm bột chiên giòn, xào tôm tép. Hiện nay, ngô nếp bung cũng đã vào nhà hàng để phục vụ các thực khách.

"Trước đây, món ngô chiên được nhiều khách thích, bây giờ chúng tôi đổi sang ngô nếp bung xào thịt các loại, tôm hay tép cũng là để đổi vị, đa dạng thực đơn. Không ngờ khách rất thích vị vị ngon, ngọt, thơm của ngô quyện với các loại thịt và gia vị rất đậm đà", anh Tuấn (chủ một quán nhậu ở Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ.

Thứ ăn đến phát sợ thời bao cấp nay thành đặc sản lạ ở thành phố, đặt trước mới có
Với nhiều người, khi nhắc đến món cơm độn, sẽ cảm thấy ám ảnh, "phát sợ" vì trong quá khứ từng phải ăn quá nhiều. Nhưng giờ đây nó đã trở thành đặc...

Món ngon Hà Nội

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương