Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán "hốt bạc" ầm ầm

HÀ ANH - Ngày 29/08/2020 09:41 AM (GMT+7)

Những loại quả này trước mọc hoang ở đầy rừng và không mang lại giá trị kinh tế, nhưng mấy năm gần đây nhiều người lại ưa chuộng vì có vị lạ.

Chôm chôm rừng

Chôm chôm rừng có ruột màu vàng óng là loại quả khá lạ lẫm với người tiêu dùng. Nhìn qua nhiều người tưởng rằng đây là loại hoa quả nhập khẩu sang chảnh nhưng kỳ thực nó là quả rừng mọc hoang dại ở Việt Nam.

Nếu nhìn vỏ ngoài, loại chôm chôm rừng này không khác gì chôm chôm thường, nhưng khi bóc vỏ ra, ruột bên trong có 1 màu vàng óng như lòng đỏ trứng gà. Khi ăn, chôm chôm rừng có vị ngọt nhẹ, hơi chua, vị gần giống với quả chanh dây nên người ta còn gọi nó là chôm chôm dây. 

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 1

Chôm chôm rừng được bán nhiều mấy năm gần đây

Ngoài ra, loại chôm chôm này ruột hơi nhão, không dóc hạt, và có nhiều nước. Khoảng tháng 4 đến tháng 8 là mùa chôm chôm rừng nở rộ và được bán khá nhiều trên chợ mạng. 

Trước đây, chôm chôm rừng mọc hoang trong các cánh rừng ở Tây Nguyên. Vì không mang lại giá trị kinh tế nên người dân chặt bỏ. Mấy năm gần đây, loại quả này được nhiều người yêu thích vì lạ lẫm nên người dân bắt đầu trồng lại để bán.

Do có vị chua nên loại quả này hợp với chị em văn phòng, những người thích ăn chua, khi ăn trộn thêm ít muối ớt sẽ rất hấp dẫn. "Ăn mãi cóc, xoài, ổi... cũng chán nên khi được ăn thử chôm chôm rừng, tôi đã phải tìm mua bằng được. Ở công ty rất nhiều chị em mê mẩn món này", chị Trang - nhân viên văn phòng ở quận 1, TP.HCM chia sẻ. 

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 2

Dân văn phòng rất thích loại quả lạ này vì nó có vị chua chua ngọt ngọt

Ở Tây Nguyên, chôm chôm rừng chỉ có giá khoảng 20 nghìn đồng/kg. Còn ở TP.HCM, Hà Nội, giá của loại quả có vẻ ngoài sang chảnh này cũng chỉ khoảng 35 - 40 nghìn đồng/kg. Vì là quả dại mọc trong rừng nên số lượng rất hạn chế, có khi phải đặt hàng trước cả tuần mới có thể mua được. 

Mít rừng

Mít rừng là loại trái cây mọc tự nhiên trong rừng ở các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Nông, Đắk Lắk và một số tỉnh miền Trung. Một người dân ở Đắk Lắk cho biết quả mít rừng hay còn gọi là mít nài, quả bé hơn mít Tố Nữ, tầm 2-3 quả/kg, múi ướt. Nó có vị chua chứ không ngọt sắc như các loại mít thông thường, thậm chí có quả còn rất chua. 

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 3

Quả mít rừng có múi dày đặc, vị hơi chua và có mùi thơm của mít thông thường

Cây mít rừng khá cao nên mỗi khi đến mùa, trái rụng đầy gốc, người đi rừng thấy nhặt về ăn còn hạt để rang chứ không thấy ai bán. Mấy năm nay, nhiều người thích quả mít lạ lẫm này nên người dân trong các bản lân cận đi rừng hái về bán. Để hái được mít rừng, mọi người phải căng bạt dưới gốc, dùng thang trèo tít lên cao rồi bứt trái thả xuống rất cẩn thận.

Chị Trang (ở Buôn Đôn, Đắk Lắk) cho biết năm nay thấy có người hỏi mua mít rừng nên chị lấy về bán. "Lúc đầu lác đác vài người hỏi nhưng sau đó số lượng đặt ngày càng nhiều, có ngày chị bán tới 2-3 tạ mít rừng. Vì nó có vị chua như chanh leo nhưng vẫn có mùi thơm của trái mít thông thường nên nhiều người thích. 

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 4

Mấy năm gần đây mít rừng được bán với giá đắt đỏ ở thành phố

Theo chị Trang, khách đặt mua mít rừng chủ yếu ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội với giá buôn từ 20-25.000 đồng/quả, mọi người lấy về bán lẻ khoảng 35.000 đồng/quả, tính ra mỗi cân khoảng 100.000 đồng. Từ rừng về thành phố, giá mít tăng lên gấp nhiều lần nhưng vì nó có hương vị lạ nên nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua về ăn thử.

Trên chợ mang, loại quả này cũng được đăng bán với giá từ 35.000-50.000 đồng/quả.

Quả sim rừng

Sim rừng – loại quả thôn quê tưởng chừng chỉ để ăn chơi đang trở nên đắt đỏ, được bán trên mạng xã hội với mức giá "ngất ngưởng".

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 5

Sim rừng - loại quả quê mọc dại nay được bán với giá đắt ở trên MXH

Sim là loại cây mọc nhiều tại các tỉnh vùng núi phía Bắc. Cây sim mọc thành từng lùm, hoa nở vào đầu mùa hè và giữa tháng 7 những quả sim rừng bắt đầu chín. Sim rừng chín có màu tím, vị ngọt mát.

Với những người miền núi, sim rừng là loại quả giải nhiệt rất tốt. Ngoài việc sử dụng trực tiếp, sim còn được người dân làm siro nhưng nó còn có 1 công dụng nữa là ngâm rượu nên mấy năm gần đây được nhiều người lùng mua. 

Trên thị trường Hà Nội, sim rừng đang được bán với mức giá khoảng 100.000 đồng một kg. Đây là mức giá khá cao so với những năm trước.

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 6

Anh Sáng (ở Ba Vì, Hà Nội) cho biết từ khi sim rừng không còn là quả dại, cả gia đình anh mỗi năm đều lên rừng hái sim về bán cho thương lái. "Mỗi cân sim tôi bán 50.000 đồng, sau đó thương lái sẽ mang về nội thành Hà Nội bán với giá 100.000 đồng. Mỗi ngày, gia đình tôi cũng hái được chừng 60kg", anh Sáng cho hay.

Trên MXH, sim được nhiều người rao bán và nhiều người hỏi mua. Sim chín là loại quả hoàn toàn tự nhiên, mọc dại nên sạch và lành tính.

Quả mây Thái

Vài năm gần đây, mây Thái xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Quả mây thái có vỏ cứng, thân hình xù xì bên ngoài lớp vỏ màu nâu đỏ, nhiều gai và có hình bầu dục, có tác dụng giải nhiệt tốt.

Trái mây Thái mọc hoang dưới tán rừng rậm, rừng thưa, mọc thành bụi, gai nhiều. Có xuất xứ từ Thái Lan, loại trái này hiện được trồng nhiều ở khu vực Cam Ranh, Vũng Tàu, Phú Quốc, Hà Tiên... Không còn xa lạ với người Sài Gòn hay miền Tây, nhưng với nhiều người dân Hà Nội thì thứ quả da rắn này lại khiến họ thấy hiếu kỳ, tò mò muốn mua về ăn thử. 

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 7

Quả mây thái trước mọc hoang dưới tán rừng rậm, rừng thưa

Mây Thái cũng được rao bán nhiều trên mạng xã hội, giá dao động từ 90.000 – 120.000 đồng/kg. Một số người bán cho biết đây là loại quả nhập khẩu nên giá thành của chúng cao như vậy. Mấy năm về trước, mây Thái giá chỉ dao động khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Chị Linh, một người bán mây Thái ở Hà Nội, cho biết loại quả này đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng vì vị chua chua, ngọt ngọt. “Ăn 1 quả sẽ không thấy ngon và có mùi thơm nhẹ nhưng rất khác biệt với các loại quả khác. Khi ăn vài quả, người dùng sẽ nghiện ngay. Nhiều người nghiện mây Thái đặt cả vài cân về ăn dần”, chị cho hay.

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán amp;#34;hốt bạcamp;#34; ầm ầm - 8

Nay nó mang lại kinh tế nên nhiều người trồng loại cây này

Người bán cũng cho biết quả này vỏ rất nhiều gai nhưng khá mỏng. Khi ăn, người dùng có thể bị chảy máu tay vì gai của chúng đâm vào. Vì vậy, chị còn tách vỏ ra và để đóng vào hộp để phục vụ cho các chị em không biết cách bóc vỏ.

Hàng loạt mặt hàng ế ẩm, đây mới là những thứ hốt bạc trong tháng 7 âm lịch
Thời điểm rằm tháng 7, kinh doanh một số mặt hàng như đồ ăn chay, hoa quả, hàng mã… lại mang đến nhiều lợi nhuận.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h