Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời về hóa chất 'nghi' gây teo não

Ngày 16/02/2016 11:18 AM (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện chưa có cơ sở để nói loại hóa chất Pyriproxyfen gây teo não ở trẻ nhỏ và Việt Nam không sử dụng loại hóa chất này trong nước sinh hoạt.

Một nghiên cứu mới đây cho rằng, loại hóa chất Pyriproxyfen là thủ phạm gây teo não trẻ nhỏ chứ không phải là do virus Zika. Đặc biệt hơn, loại hóa chất này đang được sử dụng ở Việt Nam khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng.

GS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế đã có những trả lời xung quanh vấn đề này. Theo GS Long, thông tin trên chưa được tổ chức Y tế thế giới (WHO) và CDC Hoa Kỳ khẳng định là có liên quan, đây là loại hóa chất duy nhất được WHO khuyến cáo sử dụng cho nước ăn uống và sinh hoạt.

Đồng thời GS Long cũng khẳng định, ở Việt Nam hóa chất này chỉ được cấp phép sử dụng cho nước thải và nước công trình xây dựng, chứ hoàn toàn không sử dụng trong nước sinh hoạt.

Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời về hóa chất nghi gây teo não - 1

GS Nguyễn Thanh Long khẳng định ở Việt Nam, hóa chất Pyriproxyfen hoàn toàn không sử dụng trong nước sinh hoạt.

“Ở Việt Nam vẫn tiến hành cho nhập loại hóa chất này, tuy nhiên nhu cầu sử dụng không lớn và cũng không phải nằm trong khuyến cáo của chương trình phòng chống sốt xuất huyết. Đồng thời chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với WHO, nếu như có mối liên quan thì sẽ lập tức cho dừng ngay”, GS Long khẳng định.

Ngoài ra, GS Long cũng cho biết, sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát để tránh trường hợp khi xảy ra chúng ta không xử lý được. Hiện tại, Việt Nam mới nhập 9.000kg loại hóa chất này sử dụng trong việc diệt ấu trùng của muỗi trong nước thải.

Về vấn đề nhập khẩu khẩu loại hóa chất này, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, công ty Phát An là đơn vị phân phối ở Việt Nam, công ty này đăng ký nhập khẩu năm 2010, nhưng năm 2013 mới nhập khẩu vào Việt Nam và bán rải rác ở một số đơn vị với số lượng không lớn. Theo đó, năm 2013 bán ra 200kg, năm 2014 bán ra 1500kg và năm 2015 bán ra 810kg, như vậy số lượng bán ra rất ít.

Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời về hóa chất nghi gây teo não - 2

Một nhóm bác sĩ Argentina mới đây công bố họ phát hiện hoá chất của Monsanto mới là nguyên nhân gây teo não. (ảnh Techtimes)

Trước câu hỏi của phóng viên về vấn đề có sự mâu thuẫn khi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường sống ở vùng nước sạch, nhưng hóa chất này lại xử lý đối với nước thải? GS Long cho biết: “Trong chương trình phòng chống sốt xuất huyết có một vùng rất dễ có khả năng phát sinh loại muỗi này đó là những công trình xây dựng dở dang, và vô tình trở thành những hồ chứa nước hay nơi lắng đọng nước ở khu dân cư mà không phải nước sinh hoạt, tại những nơi này Bộ Y tế đã có những hướng dẫn để sử dụng thí điểm loại hóa chất này”.

Dưới đây là video trả lời các vấn đề liên quan đến hóa chất Pyriproxyfen​ gây teo não của Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long:

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự