Thực hư thông tin Hà Nội xuất hiện ca mắc COVID-19 khi đang ở khách sạn tại phố Hàng Bông

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 02/12/2020 17:09 PM (GMT+7)

Bệnh nhân quốc tịch Ấn Độ vừa phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 là trường hợp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, vì thế người dân không nên hoang mang, lo lắng.

Chiều ngày 2/12, nhiều người truyền tai nhau thông tin cho rằng Hà Nội xuất hiện ca dương tính với COVID-19 mới, tại phố Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thông tin trên bắt nguồn từ việc nhân viên y tế tiến hành phun khử khuẩn đối với khách sạn Silk Path ở Hàng Bông, nơi được cho là có một ca nhiễm COVID-19 vừa được chuyển tới bệnh viện điều trị.

Cùng thời điểm này, tại TP.HCM đã xuất hiện một số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng vì thế sự lo lắng của người dân càng tăng lên. Trước thông tin trên, một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xác nhận, vừa phát hiện một ca dương tính với SARS-CoV-2 tại một khách sạn trên phố Hàng Bông. Tuy nhiên, bệnh nhân dương tính này là người nước ngoài, nhập cảnh và được cách ly theo đúng quy định.

Thực hư thông tin Hà Nội xuất hiện ca mắc COVID-19 khi đang ở khách sạn tại phố Hàng Bông - 1

Hình ảnh nhân viên y tế phun khử khuẩn tại khách sạn trên phố Hàng Bông. Ảnh: Ngọc Thắng.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, việc cách ly sau khi nhập cảnh, sau đó lấy mẫu xét nghiệm phát hiện dương tính là việc làm thường quy, không có gì bất thường. Vì thế người dân không nên quá hoang mang lo lăng, tuy nhiên cũng không nên chủ quan mà cần nâng cao cảnh giác, phòng bệnh theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Được biết, trường hợp vừa phát hiện dương tính ở phố Hàng Bông tên Devakumar Naveen, sinh năm 1995, có quốc tịch Ấn Độ. Ngay sau khi nhập cảnh vào Việt Nam bệnh nhân được cách ly tại khách sạn Silk Path ở Hàng Bông, phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây cũng là 1 trong số những khách sạn được chính quyền cho phép cách ly đối với người nhập cảnh.

Tại khu cách ly, nam bệnh nhân trên đã được lấy mẫu (dịch ngoáy họng và dịch tị hầu) xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay trong chiều ngày 2/12 đã được đưa đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly. Hiện bệnh nhân trong trạng thái tỉnh táo, không sốt, không đau họng.

Trước đó, ngày 30/11 sau khi xuất hiện ca bệnh 1347 tại TP.HCM Bộ Y tế đã có công điện về việc tăng cường giám sát, quản lý đối với người nhập cảnh. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, Ban, Ngành có liên quan cần quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu và rà soát các trường hợp đi về từ nước ngoài để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đề nghị xử lý nghiêm và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định.

Giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.

Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch COVID-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Hoa mắt với lịch trình nữ học viên (bệnh nhân 1349): Đi rất nhiều nơi, 2 lần đến bệnh viện
Cả hai ca lây nhiễm trong cộng đồng từ bệnh nhân 1347 đều có lịch trình di chuyển phức tạp, trong đó nữ học viên là bệnh nhân 1349 đi rất nhiều nơi.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19